Người xưa nói: "Trong nhà có 5 loại hoa, gia đình không giàu cũng vượng"

Những loài hoa cát tường mà người xưa rất coi trong có sắc màu rực rỡ, tượng trưng cho phú quý, thịnh vượng mà nhà giàu thích trồng.

1. Người xưa nói: Hoa cúc đón chào may mắn

Hoa cúc là loài hoa khá dân dã, rẻ tiền, phổ biến trong đời sống của chúng ta nhưng được người xưa cho là "tứ quý của các loài hoa", bên cạnh với lan, trúc, mai. 

Hoa cúc không chỉ đa dạng về hình dáng, kích cỡ, màu sắc mà chúng cũng là loài hoa được sử dụng rộng rãi nhất trong đời sống. 

Cúc không chỉ là cây cảnh trang trí trong nhà, ngoài công viên, cắm làm cảnh mà còn được trang trí trong đám ma, làm hoa cúng, hoa thắp hương... tỏ lòng thành kính với người đã mất. 

Vào dịp Tết đến Xuân về nhiều nhà cũng thích bày nhưng chậu cúc sum suê để chào đón hoan hỉ, tài lộc. 

Hoa cúc cũng mang vẻ đẹp lãng mạn, được phản ánh nhiều trong thi ca, mang vẻ đẹp sâu sắc, ý nghĩa sâu xa. 

Trong phong thủy, hoa cúc là biểu tượng của sự sống, tăng thêm phúc lộc, chào đón may mắn đến nhà. Hoa cúc vàng rất được ưa chuộng đặt trước nhà vào dịp tết đến, Xuân về.

Không chỉ thế, hoa cúc còn là vị thuốc quý, có nhiều tác dụng trong chữa bệnh. Hoa cúc còn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, cải thiện thị lực, hạ huyết áp, có tác dụng làm giảm các triệu chứng như mỏi mắt, cao huyết áp rất tốt.

Ngoài ra, hoa cúc còn có thể dùng làm trà, có tác dụng thanh nhiệt, giải khát. điều trị chứng mất ngủ, ngăn ngừa ung thư, giảm lão hóa, giảm căng thẳng lo âu, làm đẹp da...

Do vậy, người xưa cho rằng, trồng một vài chậu hoa cúc trong nhà có thể khiến cuộc sống của bạn tốt đẹp hơn.

2. Người xưa nói: Hoa đào xua đuổi xui xẻo, đón chào hạnh phúc

Hoa đào cũng là loài hoa được gắn liều với may mắn, lễ hội, điềm lành và những hy vọng trong năm mới. Hoa đào cũng đi vào thơ ca, trở thành loài hoa "bất tử" về mùa xuân, tuổi trẻ và tình yêu. 

Tết cổ truyền của người Việt luôn gắn liền với hình ảnh của hoa đào, thấy hoa đào là thấy Xuân, thấy Tết, thấy lễ hội và vui vẻ. 

Hình ảnh cây đào với lộc non mơn mởn, hoa nở rực rỡ trên những "cành khô" là hình ảnh không gì đẹp hơn của điềm lành và tài lộc đến nhà. 

Mọi người trưng chậu hoa đào trong nhà vào ngày Tết với hy vọng cả năm mới làm ăn phát đạt, gia đình thịnh vượng, may mắn rực rỡ như hoa đào. 

Vẻ đẹp tươi thắm của hoa đào cũng được coi là tinh hoa ngũ hành của trời đất, rất được người xưa trân quý. 

Trong phong thủy, hoa đào có thể giúp xua đuổi bách quỷ cùng những điều không may, từ đó mang lại cho con người một năm mới bình yên và hạnh phúc.

Nhà ai có hoa đào khoe sắc sẽ hứa hẹn năm mới tốt lành, ăn nên làm ra, mọi sự thuận buồm xuôi gió. Hoa đào cũng là biểu tượng của sum vầy gia đình vào dịp năm mới vì thấy hoa đào là thấy Tết, thấy gia đình quây quần bên nhau để đón năm mới. 

Theo người xưa, sắc hồng của hoa đào cũng là màu sắc mang lại may mắn, ấm cúng, vui vẻ và bình yên, hy vọng năm mới an khang, thịnh vượng. 

3. Người xưa nói: Hoa lan thu hút điềm lành và tài lộc

Hoa lan cũng là loài hoa có vị trí rất quan trọng trong văn hóa truyền thống. Người xưa thích trồng hoa lan, treo tranh hoa lan, chơi lan... 

Hoa lan rất đa dạng và mỗi loài mang vẻ đẹp và ý nghĩa riêng biệt, tốt lành. Vẻ đẹp của hoa lan không chỉ ở hoa mà cả lá, rễ và hương thơm khiến nhiều người mê đắm. 

Ngoại trừ dung mạo xinh đẹp, hoa lan có mị lực, quyến rũ, mang phong độ quân tử, có khí chất cao ngạo, kiêu hãnh. 

Theo quan niệm phong thuỷ, hoa phong lan là biểu tượng của năng lượng tích cực và may mắn. Đặt hoa phong lan trong nhà không chỉ giúp loại bỏ năng lượng tiêu cực mà còn đem lại sự bình yên và may mắn cho mọi thành viên trong gia đình. 

Đồng thời, nó cũng giúp chủ nhân nhà có thêm động lực và thuận lợi trong sự nghiệp và công danh.

Vào dịp Tết, nhiều gia đình cũng thích bày hoa lan trong nhà, đặc biệt là lan hồ điệp. 

Những bông hoa lớn, sắc màu rực rỡ có ý nghĩa thu hút điềm lành, may mắn và tài lộc vào nhà trong dịp năm mới. 

Lan hồ điệp tượng trưng cho sự sung túc, đầy đủ con cháu trong gia đình nên càng được nhiều người ưa thích. Có hoa lan trong nhà sẽ làm tăng mức độ hạnh phúc và thúc đẩy các mối quan hệ trong gia đình thêm bền chặt. 

Do đó, người xưa khuyên bày hoa lan trong nhà để thu hút thêm may mắn và năng lượng tích cực cho gia đình. 

4. Người xưa nói: Hoa mai mang tới ngũ phúc

Hoa mai cũng là loài hoa trong "tứ quý". Nó tượng trưng cho sự kiêu hãnh, tuổi trẻ và mùa xuân. Hoa mai có khả năng sinh sống và phát triển trong thời tiết khắc nghiệt. 

Chính vì vậy, hình ảnh của loài hoa này được đem ví như hình ảnh của người quân tử luôn kiên cường, bất khuất, mạnh mẽ vượt qua khó khăn, gian khổ. 

Hoa mai cũng là loài hoa "báo xuân" được yêu thích. Đặc biệt, Tết cổ truyền ở Việt Nam, bên cạnh hoa đào, người ta cũng thích bày hoa mai, đặc biệt là mai vàng để mang lại may mắn, tài lộc. 

Hoa mai trong ngày Tết nhà bạn nếu càng sai hoa, càng rực rỡ có nghĩa năm mới nhà bạn càng nhiều lộc, nhiều niềm vui, tiền của sung túc, gia đình hạnh phúc. 

Bên cạnh đó, màu sắc vàng tươi của hoa mai cũng được xem là tượng trưng cho tiền tài, phú quý, giống như bạn đang bày "cây vàng" trong nhà vậy. Màu vàng tươi sáng cũng tượng trưng cho hy vọng, bình an, được mùa.

Hoa mai còn được xem là tượng trưng cho ngũ phúc: thứ nhất là vui vẻ, thứ hai là hạnh vận, thứ ba là trường thọ, thứ tư là hanh thông và thứ năm là ân hòa. 

Do đó, người xưa khuyên nên trồng hoa mai để đón ngũ phúc vào nhà. 

5. Người xưa nói: Mẫu đơn mang lại phồn vinh, thịnh vượng

Người xưa nói: Trong nhà có 5 loại hoa, gia đình không giàu cũng vượng-1

Hoa mẫu đơn có đặc điểm là khí chất cao quý, mang đến cho người ta cảm giác phú quý bình an, phú quý là mục tiêu chung của hầu hết mọi người. Đó là lý do tại sao mọi người đặc biệt ưa thích hoa mẫu đơn. 

Theo người xưa, trồng mẫu đơn trong nhà chính là muốn cầu một cuộc sống phú quý dài lâu, công thành danh toại, hạnh phúc ngập tràn. Ảnh minh họa Infnews

Ngoài ra, ngôn ngữ hoa của hoa mẫu đơn là tình yêu, khiến nó được nhiều bạn trẻ và những người yêu thích. 

Ngày xưa, hoa mẫu đơn chỉ được trồng ở nhà quyền quý, thậm chí vườn thượng uyển nên loài hoa này tượng trưng cho phú quý, xa hoa, vương giả.

Theo người xưa, trồng mẫu đơn trong nhà chính là muốn cầu một cuộc sống phú quý dài lâu, công thành danh toại, hạnh phúc ngập tràn. Loài hoa này hoa to, nhiều màu sắc, vô cùng kiêu sa, sang trọng là "vua" của các loài hoa và ít hoa nào đẹp bằng.

Vì mang ý nghĩa là phồn vinh thịnh vượng nên hoa mẫu đơn được sử dụng trưng trong nhà với mong muốn loài cây này mang lại giàu sang cho gia chủ.

Hoa mẫu đơn có tuổi thọ trên 100 năm, theo năm tháng, giá của những mẫu đơn này cũng ngày càng tăng, có thể nói là "vật gia truyền". 

Do đó, người xưa khuyên nên trồng hoa mẫu đơn để 3 đời phú quý, thịnh vượng. 

Trên đây là 5 loài hoa cát tường nổi tiếng, có ý nghĩa sâu sắc trong đời sống văn hóa nghệ thuật của chúng ta. 

Đây cũng là những loài hoa rất được người xưa ưa chuộng và khuyên trồng trong nhà. 

Nếu bạn yêu thích, hãy trồng vài chậu nhé! 

 

Theo Dân việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://danviet.vn/nguoi-xua-noi-trong-nha-co-5-loai-hoa-gia-dinh-khong-giau-cung-vuong-20220205021126766.htm

Không gian sống


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.