Những kiểu bố trí căn hộ hoàn hảo dành cho gia đình có người cao tuổi

Việc trang trí căn hộ cho những người cao tuổi không chỉ tỉ mẩn, thận trọng mà còn phải an toàn, thuận tiện nhất.

Nếu như căn hộ của vợ chồng trẻ mang nét đẹp năng động, tìm tòi khám phá thì việc trang trí nhà cho người cao tuổi lại khác hẳn. Từ phòng ngủ cho đến nhà vệ sinh, nhà bếp đều phải thận trọng, tỉ mẩn để mang lại sự an toàn, thuận tiện nhất. Bạn có thể học hỏi một vài mẹo nhỏ sau đây để trang trí nhà cho bố mẹ mình.

Thông thường người cao tuổi không nên lạm dụng điều hòa, vì vậy khi thiết kế căn hộ, bạn nên chú ý đến hệ thống chiếu sáng và thông gió. Tốt nhất nên tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên và không gian mở. 

Những kiểu bố trí căn hộ hoàn hảo dành cho gia đình có người cao tuổi-1Những kiểu bố trí căn hộ hoàn hảo dành cho gia đình có người cao tuổi-2

Ngoài ra, màu sắc căn hộ nên lựa chọn màu xanh xám nhạt + trắng + gỗ để tạo cảm giác thoải mái, thư giãn. Đối với thiết kế phòng ngủ, ngoài việc đảm bảo sự thông suốt của không gian thì cũng cần phải làm tốt việc giữ nhiệt, cách nhiệt.

Những kiểu bố trí căn hộ hoàn hảo dành cho gia đình có người cao tuổi-3

Nếu sử dụng rèm hay gỗ, kính thì bạn nên dùng loại có chất lượng, cách nhiệt tốt. Nếu có điều kiện, bạn có thể làm thêm một nhà vệ sinh riêng trong phòng người già, nhất là đối với những gia đình ba thế hệ, có thể giúp sinh hoạt tiện nghi hơn.

Những kiểu bố trí căn hộ hoàn hảo dành cho gia đình có người cao tuổi-4

Trong nhà, bạn nên thiết kế tủ có nhiều ngăn để người già có thể lưu trữ đồ đạc thoải mái. Đôi khi họ cũng có thói quen hay giữ những kỉ niệm thời xưa, không muốn bỏ đi. Thói quen này khó thay đổi nên tốt hơn hết là bạn hãy tôn trọng.

Những kiểu bố trí căn hộ hoàn hảo dành cho gia đình có người cao tuổi-5

Phòng tắm nên thiết kế thân thiện với cuộc sống của người cao tuổi. Ví dụ như phải dùng đá hay thảm chống trơn trượt. Nếu phòng tắm là phòng tắm vách kính riêng biệt thì không nên mở cửa buồng tắm vào trong, nếu không sẽ có trường hợp người mắc kẹt ở bên trong, khó mở cửa.

Những kiểu bố trí căn hộ hoàn hảo dành cho gia đình có người cao tuổi-6Những kiểu bố trí căn hộ hoàn hảo dành cho gia đình có người cao tuổi-7

Để thực sự an toàn, bạn có thể lắp đặt tay vịn xung quanh nhà tắm và nhà vệ sinh để hỗ trợ mỗi khi người già đứng dậy.

Những kiểu bố trí căn hộ hoàn hảo dành cho gia đình có người cao tuổi-8

Đối với ghế sofa, hãy cố gắng chọn loại có tay vịn để người già có thể tận dụng khi đứng dậy.

Những kiểu bố trí căn hộ hoàn hảo dành cho gia đình có người cao tuổi-9

Để bố mẹ đỡ vất vả hơn trong việc nấu nướng, phòng bếp nên điều chỉnh độ cao của tủ sao cho phù hợp. Chiều cao của tủ tốt nhất dựa trên sự thoải mái khi thao tác nâng khuỷu tay của người dùng và khoảng cách tốt nhất so với mặt đất là 100-150mm.

Những kiểu bố trí căn hộ hoàn hảo dành cho gia đình có người cao tuổi-10Những kiểu bố trí căn hộ hoàn hảo dành cho gia đình có người cao tuổi-11

Bên trong tủ được thiết kế nhiều ngăn kéo, thuận tiện cho người lớn tuổi đứng lấy đồ và cũng tránh tình trạng chóng mặt khi đứng lên cúi xuống tìm đồ lâu.

Những kiểu bố trí căn hộ hoàn hảo dành cho gia đình có người cao tuổi-12

Người lớn tuổi thường thức đêm và để không ảnh hưởng đến các thành viên khác, bạn có thể lắp đèn cảm ứng ở lối đi. Đèn sẽ tự động bật khi có người già đi ngang qua, rất tiện lợi.

Những kiểu bố trí căn hộ hoàn hảo dành cho gia đình có người cao tuổi-13

Bảng điều khiển công tắc phải đơn giản và rõ ràng bởi thị lực của người lớn tuổi bị suy yếu, nếu bảng công tắc quá nhỏ hoặc quá nhiều nút thì không thuận tiện cho thao tác.

Những kiểu bố trí căn hộ hoàn hảo dành cho gia đình có người cao tuổi-14

Theo Minh Minh - Vietnamnet


thiết kế nhà đẹp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.