Cái liếc mắt vô tình cướp hai cuộc đời

Chỉ là một cái liếc nhìn vô tình như hàng ngàn cái nhìn khác mỗi ngày, nhưng anh công nhân không ngờ nó lại gây ra tai họa.

Chỉ là một cái liếc nhìn vô tình như hàng ngàn cái nhìn khác mỗi ngày, nhưng anh công nhân không ngờ nó lại gây ra tai họa.

Sự việc xảy ra vào này 14/9/2012 tại một công trình xây dựng trong hẻm 26, phường Linh Trung (quận Thủ Đức), do mâu thuẫn giữa nhóm thợ xây dựng với nhóm thanh niên mới lớn sống gần đó. Nạn nhân mất mạng cũng chính là kẻ kéo đồng bọn đến gây sự vì cho rằng mình bị công nhân Trần Văn Hải (SN 1991, quê xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) “nhìn đểu”.

Hiện trường nơi xảy ra vụ án


Người chủ thầu xây dựng kể lại, chiều hôm đó đổ bê tông trần nhà xong, chủ nhà đãi nhóm thợ hai thùng bia, tối đó cả nhóm lai rai nhậu ngay trong lán tại công trình. Cuộc nhậu đang vui thì hết bia, mọi người cử công nhân Hải đi mua thêm rượu về uống. Trong lúc mấy anh em vừa lai rai vừa trò chuyện tếu táo, bất chợt hai thanh niên lao xe tới trước công trình, mặt đằng đằng sát khí. chỉ tay vào trong lán quát lớn: “Thằng nào vừa “nhìn đểu” tao thì bước ngay ra đây”.

Cả nhóm công nhân chưa hiểu “đầu cua tai nheo” gì thì một tên nhìn xoáy vào Hải chửi bới: “Mày không bước ra xin lỗi, tao đánh chết mày luôn”. Tới đây mọi người mới chột dạ: “Hay thằng Hải lúc đi mua rượu đã gây sự với ai nhưng giấu chuyện, không nói?”. Không muốn làm to chuyện, nhóm công nhân xa quê bảo Hải cứ ra xin lỗi một tiếng cho xong. Sợ bị đánh, anh công nhân Hải chỉ dám đứng trong lán xin lỗi và giải thích mình chỉ nhìn vu vơ chứ không “nhìn đểu” ai. Hai thanh niên kia hậm hực bỏ đi.

Hai “hung thần” đã đi xa, lúc này mọi người mới dám hỏi nguyên do. Chàng công nhân sực nhớ chuyện lúc đi mua rượu, anh có nhìn vào một tiệm internet nằm bên đường, thấy có một người nhìn ra. Chỉ là một cái liếc nhìn vô tình như hàng ngàn cái nhìn khác mỗi ngày, anh công nhân vô tư đi thẳng về lán trại.

Hiểu lầm đã được giải quyết, mọi người thở phào nhẹ nhõm nhưng không ai còn tâm trí ngồi nhậu, liền thu dọn chén đĩa đi ngủ. Thấy không khí căng thẳng quá, một tốp thợ rủ nhau đánh bài quỳ cho vui vẻ. Vậy mà chơi được khoảng 15 phút, bất ngờ hai thanh niên lúc nãy dẫn thêm một tốp bạn quay trở lại, yêu cầu Hải ra ngoài quỳ xuống xin lỗi. Thanh niên quê miền Trung nổi lòng tự ái, cho rằng mình không “nhìn đểu” nên chẳng việc gì phải quỳ.

Trông mặt tên nào cũng hung dữ, bố Hải cản không cho con ra, đích thân đứng lên thay con trai xin lỗi nhưng chúng không chịu. Tên “bị nhìn đểu” còn xông vào túm lấy tóc Hải đấm đá tụi bụi. Chàng trai vừa chống đỡ vừa bỏ chạy vòng quanh trong lán khiến sàn ván rung lên rầm rầm, phích cắm điện rơi tuột khỏi ổ, hệ thống điện trong lán vụt tắt tối thui. Không tìm được người “nhìn đểu”, đám thanh niên địa phương vác gạch đá bên ngoài ném rầm rầm vào lán, mọi người hốt hoảng tìm nơi ẩn nấp.

Chừng năm phút sau, mọi người nghe giọng của một công nhân tên Đặng Văn Tú (SN 1990, ngụ xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) lập cập: “Đâm phải nó rồi, đâm phải nó rồi”. Đang sợ hãi, mọi người không để ý, vẫn không ai dám ra vì đám thanh niên bên ngoài vẫn ném gạch đá tới tấp vào trong. Mãi tới lúc lực công an xuất hiện, nhóm thợ xa quê mới run rẩy rời khỏi nơi ẩn nấp và biết đã có án mạng xảy ra. Thì ra do thấy bạn bị nhóm thanh niên ngông cuồng đuổi đánh quá vô lý, gặp lúc tắt điện, Tú vớ ngay cây kéo cắt thức ăn vẫn treo trong lán xông lại đâm hung thủ.

Những nhân chứng sống gần hiện trường cho biết, khoảng 21h ngày 14/9, họ nghe tiếng ồn ào thì chạy ra xem, thấy bốn năm chiếc xe máy dựng chỏng chơ ngoài đường. Ngó vào trong hẻm, thấy mấy thanh niên dìu một người mình đầy máu me ra ngoài.

Ra đến đầu hẻm, thanh niên bị thương vẫn hung hăng cúi xuống lượm viên gạch vung tay ném vào phía trong, nhưng có thể do kiệt sức nên khuỵu xuống luôn. Nạn nhân còn thì thầm gì đó vào tai một người trong tốp thanh niên đi cùng, sau đó thì đổ vật xuống đường. Nạn nhân được đưa lên xe rồi phóng đi luôn. Những đối tượng còn lại tiếp tục nhặt đá, gạch ném lung tung vào nhà dân rồi mới rồ ga bỏ đi.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, Công an quận Thủ Đức phối hợp với Công an phường Linh Đông đã đến hiện trường, xác định nạn nhân là Dương Huỳnh Tấn Hiếu (SN 1991, ngụ ấp Phú Thứ, xã Phú An, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương) và người này đã mất mạng khi tới bệnh viện.

Ngoài việc tạm giữ hung thủ, lấy lời khai những người có liên quan, cảnh sát cũng triệu tập các đối tượng đi chung với Hiếu đến lán trại gây gổ, ném đá, gồm: Ngô Kim Long (SN 1995, ngụ phường Linh Trung, quận Thủ Đức), Phạm Trọng Lễ (SN 1998, ngụ phường 11, quận Bình Thạnh) và Nguyễn Hoàng Công Hải (SN 1997, ngụ phường Linh Trung, quận Thủ Đức) để xử lý theo pháp luật. Tại cơ quan điều tra, Tú thừa nhận hành vi vác kéo đâm người của mình.

Chủ thầu cho biết hung thủ là người cùng quê, mới vào làm được 3 ngày, tính tình hiền lành. Nhà Tú có hai anh em, cha mẹ đã li dị lúc cậu còn nhỏ, người em ở với mẹ còn anh về sống cùng bố, không lâu sau đó bố cưới vợ mới và có thêm 3 người con.

Về phía người lỡ “nhìn đều” là Hải, sau khi cung cấp lời khai ở cơ quan công an, hai cha con vội vàng khăn gói về quê ngay hôm sau vì sợ bị trả thù. Nhắc đến chuyện này, người chủ thầu thở dài mệt mỏi cho biết, vài ngày sau khi xảy ra vụ việc, lại có hai người đi xe máy đến trước công trình vừa chửi vừa đe dọa “lấy mạng đền mạng”. Lúc đó chẳng ai dám ra nhìn vì sợ lại bị quy vào tội “nhìn đểu”, nên không biết mặt mũi hai đối tượng đó ra sao.

“Từ lúc bị đe dọa mọi người đều phập phồng lo sợ. Để chắc ăn, tụi này phải lấy tôn chắn hết lối ra vào công trình, tối không ai dám ngủ lại trong lán mà tìm chỗ an toàn hơn tá túc”. Dẫu vậy nhưng chẳng ai muốn bỏ về bởi: “Sợ thì sợ nhưng công việc chưa xong vẫn phải làm, bỏ đi bây giờ lấy đâu ra tiền trả cho thợ, rồi tìm việc gì mà làm”. Trình báo trên của nhóm thợ xây dựng được người dân trong khu vực xác nhận, họ cho biết sau án mạng, có hai người gồm một nam một nữ, người đàn ông xăm trổ đầy mình đi xe tới công trình đe dọa trả thù.

Tìm hiểu được biết, nhóm thanh niên vô cớ đánh người nêu trên thường xuyên ra vào khu vực, lúc tụ tập tại quán cà phê cóc đầu đường, khi thì chui hết vào quán internet. Đây là những thanh niên mới lớn, sống lêu lổng, ít học hành, trong số đó có tên từng có tiền án tiền sự.

“Chỉ nhìn sơ qua cũng biết bọn đó chẳng tốt đẹp gì, suốt ngày tụ tập ăn chơi, nói năng tục tĩu, người xăm trổ bẩn thỉu”, một người lắc đầu nói.

Công an quận Thủ Đức đã chuyển đối tượng Tú lên Phòng Cảnh sát điều tra Công an thành phố để điều tra theo thẩm quyền.

Theo Bảo Hằng
PLVN


Bình luận