Đề nghị tăng hình phạt với các bị cáo

Phán quyết của Tòa án Quân sự Trung ương đã được đưa ra nhưng gia đình bị hại vẫn kiên trì kiếm tìm công lý với hy vọng, Hội đồng thẩm phán TAND TC sẽ xem xét lại vụ án theo thủ tục giám đốc thẩm.

Phán quyết của Tòa án Quân sựTrung ương đã được đưa ra nhưng gia đình bị hại vẫn kiên trì kiếm tìm công lývới hy vọng, Hội đồng thẩm phán TAND TC sẽ xem xét lại vụ án theo thủ tục giámđốc thẩm.


Đồng loạt kêuoan sau khi tiếp xúc với luật sư

Thuận, Hà, Tiệp đổ cho CQĐT đã bức cung, ép cung mình. Tuy nhiên, cả ba đềukhông có chứng cứ. Các luật sư Trần Đình Triển, Lê Quốc Đạt cho rằng, có dấuhiệu của tội "Vu khống". Ông Đạt nói, theo Điều 100 Bộ luật Tố tụng hình sự,căn cứ để khởi tố vụ án hình sự là có đơn tố giác của công dân; tin báo trêncác phương tiện thông tin đại chúng. Ở vụ án, các bị cáo đã "tố" cán bộ điềutra tại tòa và điều này được ghi vào biên bản phiên tòa; ngoài ra, cơ quanbáo chí cũng đã đăng tải thông tin.
 
Đề nghị tăng hình phạt với các bị cáo
Luật sư Trần Đình Triển tranh luận với các luật sư của bị cáo
 
Ông Triển đặt câu hỏi, tại sao Thuận, Hà, Tiệpđồng loạt kêu oan vào ngày 4-6-2010 (ngày tiếp xúc với luật sư của bị cáo)?Trong khi đó, có bản cung với sự tham gia của các luật sư bào chữa, các bịcáo khai, không bị đánh đập, ép buộc; thậm chí, Thuận còn đồng ý bồi thườngcho bị hại thay cả phần của Hà, Tiệp.

Vậy, có hay không việc bức cung? Luật sư Phạm Thanh Tùng (Văn phòng luật sưPhạm Hoàng, bào chữa chỉ định cho Hà, Tiệp trong giai đoạn điều tra) chohay, ngày 28-1-2009, ông chính thức tham gia tố tụng (quá trình điều tra tạiCông an TP Hà Nội, Bộ Tổng tham mưu và VKS Quân khu Thủ đô - Bộ Quốc phòng).
 
Nhận thấy đây là một vụ án đặc biệt nghiêmtrọng, các bị cáo đã tước đi sinh mạng của ba người (trong đó có trẻ em) vàhủy hoại toàn bộ tài sản của gia đình anh Hưng nên ông Tùng đã nỗ lực cùngCQĐT tìm ra chứng cứ gỡ tội cũng như buộc tội để bảo đảm tìm ra sự thậtkhách quan của vụ án. Chỉ riêng tội "Giết người" (khoản 1 Điều 93 BLHS),Thuận, Hà, Tiệp đã có thể bị tuyên mức án cao nhất (tử hình).  
 
Việc Hà, Tiệp chuyển đổi nhận thức (từ nhận tộiở giai đoạn điều tra sang chối tội ở giai đoạn xét xử) là hết sức bìnhthường, đây là quyền của các bị cáo. Với tư cách là một luật sư bào chữa,luật sư Tùng đã giải thích để Hà, Tiệp thấy được quyền và nghĩa vụ của mình,thấy được lợi - hại khi nhận tội hoặc chối tội. Nhưng hai bị cáo này đã bỏngoài tai và họ nói: "Không tin luật sư". Chính bởi thái độ ấy, ông Tùngkhông tiếp tục bào chữa cho họ trong giai đoạn xét xử.

"Đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng, anh Hưng là sỹ quan Quân đội nhândân Việt Nam cho nên việc điều tra truy tố đã được CQĐT - Công an TP Hà Nội,CQĐT - Bộ Tổng tham mưu và VKS Quân khu Thủ đô - Bộ Quốc phòng - điều tramột cách cẩn trọng; khi có sự chứng kiến của tôi, các bị cáo không bị bứccung. Các bị cáo chối tội bằng cách phản cung, theo tôi đó không phải là suynghĩ đúng đắn; đây là tình tiết tăng nặng hình phạt" - luật sư Tùng nói.

Tuy nhiên, Tòa án Quân sự Trung ương nhận định, không đủ căn cứ xem xét cácbị cáo về tội này (?).
 
Nhận định củagiám định viên

Luật sư bào chữa và cả luật sư bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho bị hại đềubác hai can xăng và chiếc thước nhôm được trưng bày tại tòa. Đại diện VKSQuân sự Trung ương khẳng định, đây chỉ là vật dụng tương tự, mang tính minhhọa. Nhưng viện vào đó, Hà, Tiệp cho rằng, không tìm ra vật chứng thì khôngthể kết tội họ. Được tòa triệu tập, giám định viên Nguyễn Viết Nội khẳngđịnh, hiện trường cháy có một chiếc thước nhôm (ngắn hơn chiếc được trưngbày tại tòa và bị cong). Lúc đó, trong nhà có nhiều vật liệu xây dựng nêncán bộ chuyên môn không biết hung thủ sử dụng chiếc thước nhôm để rót xăngvà đã không thu giữ. Nhưng trong bản ảnh có chụp lại.

Cũng theo ông Nội, án cháy là án khó so với các loại án khác; thậm chí, tộiphạm còn dùng đám cháy hòng xóa dấu vết. Khi ông Nội đến hiện trường, buồngngoài của tầng một nhà anh Hưng đã cháy hoàn toàn; phía đông có bệ sứ vệsinh, bát đĩa. Luật sư của bị cáo cho rằng, kết luận giám định và biên bảnhiện trường mâu thuẫn (điểm phát cháy ở ngoài cửa nhưng cơ quan giám địnhkết luận, phát cháy ở góc trong nhà) nhưng theo giám định viên, điều này lôgíc bởi lẽ:

Cháy do xăng khác với chất cháy bình thường. Điểm phát cháy không phải làmột điểm mà là vết loang. Hiện trường cho thấy, lượng xăng được sử dụng từba đến năm lít và xăng đọng nhiều ở góc nhà, giáp cửa ra vào. Có lửa, đámcháy lan rộng. Lúc này, cửa chỉ có tác dụng ngăn người ra vào chứ không thểngăn xăng. Phía trong cửa có rèm vải pha nylon dầy nên lửa bắt rất nhanh. Cóthể thấy, điểm phát cháy trong nhà là do động tác rót xăng từ ngoài vào. Nếukết luận, điểm phát cháy ở ngoài cửa thì không thể hiện được thủ đoạn,phương thức của tội phạm.
 
Đề nghị tăng hình phạt với các bị cáo
Giám định viên được triệu tập

Mặt khác, thực hiện khám nghiệm hiện trường thì sơ đồ, biên bản, tang vật làba yếu tố đi liền với nhau. Để hiểu rõ vụ cháy phải xem xét kỹ các yếu tốnày. "Tôi khẳng định, kết luận giám định và hồ sơ giám định hiện trườngkhông có mâu thuẫn. Cửa đã khóa chặt thì tội phạm không thể vào nhà đốt,người trong nhà thì không ai tự đốt; chỉ có người rót xăng từ ngoài vào.Cũng là con người, nhìn thấy vong linh thác oan, chúng tôi phải có tráchnhiệm làm rõ đến cùng hung thủ gây ra vụ án. Khi đối tượng khai, dùng thướcnhôm rót xăng vào nhà rồi châm lửa, tôi thấy nhẹ lòng vì đã làm tròn tráchnhiệm" - ông Nội chia sẻ.

Trước sự ra đi của những người thân trong gia đình đồng đội, ông NguyễnHoàng Hà (chỉ huy trực tiếp của anh Nguyễn Chí Hưng) giãi bày, từ khi xảy ravụ án, không có ngày nào ông không theo dõi diễn biến của vụ án. Gần ba nămtrôi qua nhưng mọi người đều thấy vụ án như mới xảy ra. Bản án của toà sơthẩm sẽ đúng nếu sau vụ án xảy ra, các bị cáo ra đầu thú, ăn năn hối cải,thành tâm xin lỗi gia đình bị hại cầu xin gia đình bị hại tha thứ. Nhưng,trong vụ án này, chúng ta không thấy được điều đó. Ông Hà đã đề nghị HĐXX -Tòa án Quân sự Trung ương cân nhắc, sửa bản án sơ thẩm theo hướng tăng hìnhphạt đối với Thuận, Hà, Tiệp. Tiếc rằng, phán quyết không như mong muốn…

Đã năm ngày trôi qua kể từ khi Tòa án Quân sự Trung ương tuyên y án sơ thẩmvới Thuận về tội "Giết người", "Hủy hoại tài sản" mà sự phẫn nộ vẫn chưanguôi ngoai trong gia đình anh Nguyễn Chí Tuấn. Ông Lực (bố của nạn nhân BùiThu Hà) ngậm ngùi vì đã nỗ lực mà tòa phúc thẩm không xem xét thấu đáo vụán. "Từ khi xảy ra vụ án cho đến nay, gia đình Thuận chưa một lần đặt chânđến gia đình tôi để thắp nén nhang trước vong hồn người đã mất hoặc nói lờixin lỗi. Tại tòa, các bị cáo lại phủ nhận sạch trơn mọi tội lỗi mình gây ra.Hậu quả là tang thương mà Thuận và đồng bọn vẫn thề thốt mình không phạmtội.
 
Tôi nghe hàng xóm kể lại, trong đám tang các conmình (lúc đó, sự thật về vụ án còn chìm trong bóng tối) mọi người đã phảiđuổi Thuận ra ngoài vì chị ta tỏ ra vui mừng quá mức, liên tục cười nói,điện thoại như không phải đang lo việc tang lễ…" - ông Lực cất giọng chuachát. Còn bà Hoàng Thị Huỳnh (mẹ của nạn nhân Nguyễn Chí Hưng) cũng khôngthiết ăn uống vì nghĩ các con không thể "ngậm cười nơi chín suối". Nhìn mẹgià héo hon, anh Tuấn giận mình vì đã chọn lầm vợ. Phán quyết của Tòa ánQuân sự có hiệu lực pháp luật nhưng không vì thế mà gia đình bị hại dừngbước đi đòi công lý.

Theo quy định, nếu thấy việc điều tra xét hỏi tại phiên tòa phiến diện hoặckhông đầy đủ; kết luận trong bản án hoặc quyết định không phù hợp với nhữngtình tiết khách quan của vụ án; có sự vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụngtrong khi điều tra, truy tố hoặc xét xử thì Viện trưởng VKS Quân sự Trungương hoặc Chánh án Tòa án Quân sự Trung ương sẽ kháng nghị. Điều đó đồngnghĩa với việc, nếu có căn cứ, bản án phúc thẩm này sẽ được xem xét lại theothủ tục giám đốc thẩm.

"Sau phiên tòa phúc thẩm, một người dân sinh sống ở TP HCM đã liên lạc vớigia đình ông Lực xin số tài khoản và chuyển năm triệu đồng để hỗ trợ giađình tiếp tục theo đuổi vụ án. Chúng tôi rất xúc động và cảm thấy được chiasẻ" - anh Tuấn cho hay. Đó cũng là lý do, gia đình bị hại vẫn luôn vững tincông lý sẽ làm sáng tỏ vụ án!
 

Bạn thấy bản án chung thân với Nguyễn Thị Thuận có xứng đáng?

1. Bản án rất đúng người, đúng tội

2. Quá nhẹ vì tội ác của Nguyễn Thị Thuận vô cùng man rợ

3. Cần tử hình để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật

4. Ý kiến khác



 
Theo Hoa Đỗ
pháp luật và xã hội


Bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm ở Bắc Giang
Sau 18 năm lẩn trốn, đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Ngô Văn Đô vừa bị Công an TP Bắc Giang phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an Hà Nội bắt giữ.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.