Giết em, hiếp chị: Cảnh báo Luyện "tái xuất"!

Mặc dù diễn ra ở hai không gian địa lý khác nhau nhưng vụ thảm sát tiệm vàng Ngọc Bích ở phố Sàn, Bắc Giang và vụ giết em, hiếp chị tại Sơn Tây, Hà Nội lại có nhiều điểm tương đồng!

Mặc dù diễn ra ở hai không gian địa lý khác nhau nhưng vụ thảm sát tiệm vàng Ngọc Bích ở phố Sàn, Bắc Giang và vụ giết em, hiếp chị tại Sơn Tây, Hà Nội lại có nhiều điểm tương đồng!

Hung thủ đều ra tay tàn độc

Cả Đặng Trần Hoài, hung thủ trong vụ giết em, hiếp chị ở Sơn Tây, Hà Nội và Lê Văn Luyện trong vụ thảm sát tiệm vàng đều xứng đáng với tên gọi tàn độc.

Theo đó, khi đi ngang qua nhà nạn nhân, nhìn thấy hai cháu bé, chị đang ngồi học, em đang chơi, thú tính nổi lên, Hoài dừng xe máy ngoài cửa mà không rút chìa khóa xe, xông vào nhà khống chế cháu H. rồi làm nhục mặc cho cháu H. khóc và van xin.

 
Cháu Q. trông thấy chị bị người lạ tấn công đã òa khóc lên và kêu cứu. Thấy cháu bé khóc lóc kêu la, Hoài liền rút dao chém chết. Rồi Hoài vẫn bình tĩnh, tiếp tục bế cháu H. lên thực hiện hành vi hiếp dâm.

Còn trong vụ thảm sát tiệm vàng Ngọc Bích, nếu không tàn độc, máu lạnh Lê Văn Luyện đã có thể lấy vàng rồi ra khỏi cửa hàng, nhưng sát thủ đã đứng chờ trong nhà nạn nhân 3 tiếng đồng hồ để giết từng người một trong nhà, trong đó đáng căm phẫn nhất là hành vi cắt cổ cháu bé 18 tháng tuổi. Hành vi của sát thủ Luyện tàn độc đến nỗi chính những người làm án, chuyên gia phân tích tâm lý tội phạm, luật sư, dư luận phải rùng mình. Khó có ai tin được đấy là hành động của một con người!

Quyết tâm phạm tội đến cùng một cách man rợ

Thật khó có thể hình dung, hung thủ sau khi chém liên tiếp vào cháu Q., trong đó có vết chém vào cổ, Đặng Trần Hoài lại có thể tiếp tục thực hiện hành vi hiếp dâm trẻ em sau đó. Theo diễn biến của vụ việc do người nhà kể lại và do chính Đặng Trần Hoài khai tại cơ quan điều tra cho thấy, hung thủ có chủ ý phải thực hiện bằng được hành vi hiếp dâm cháu bé 8 tuổi.


Đặng Trần Hoài tại cơ quan điều tra.

Sau khi thực hiện hành vi thú tính và tàn độc của mình với hai cháu bé, khi bác của hai đứa trẻ tội nghiệm sang xem tình hình, Hoài đã lao vào chém, vật lộn với người bác sau đó trần truồng chạy ra ngoài đường.

Trả lời báo chí, thượng tá Phan Văn Kiểm, Trưởng Công an thị xã Sơn Tây, cho biết tại cơ quan điều tra lúc đầu hung thủ đổ lỗi do say rượu không làm chủ được hành vi. Tuy nhiên, điều tra vụ việc, cơ quan công an nhận thấy Hoài không có biểu hiện về thần kinh trong lúc gây án và suốt quá trình bỏ chạy. Thậm chí, khi chặn cướp xe, hắn tỏ ra rất tỉnh táo, không chút hoảng sợ, nao núng. Hung thủ cũng biết lái ô tô nên mới cướp xe.

Trở lại với vụ thảm sát tiệm vàng, tại cơ quan điều tra và trước phiên tòa xét xử hành vi tàn độc của mình, Lê Văn Luyện khai việc cố chờ trong nhà nạn nhân 3 tiếng đồng hồ để giết ba người, chém trọng thương một cháu bé 9 tuổi mà không lấy vàng rồi đi ngay là "không biết vì sao". Nhưng những diễn biến vụ việc tại hiện trường và theo phân tích của luật sư bị hại, Lê Văn Luyện đã quyết tâm phạm tội đến cùng nên mới có hành vi như thế.

Ngoài ra, theo lời khai của Lê Văn Luyện tại cơ quan điều tra ngay khi y bị bắt giữ, việc y chém cháu bé 18 tháng tuổi cũng chỉ vì cháu khóc, y dỗ mà cháu không nín. Dù hình ảnh bé Thảo, cô bé 18 tháng tội nghiệp luôn ám ảnh y trong những ngày ở trại tạm giam và ngay sau khi gây án, nhưng rõ ràng, sự quyết tâm phạm tội đến cùng của Lê Văn Luyện là không thể chối bỏ.

Hai vụ án cùng xảy ra đối với nhà mặt đường

 
Theo những lời khai rùng mình tại cơ quan điều tra của Đặng Trần Hoài, trước khi gây án, sáng 29/7, Hoài đi xeAir Blade đến nhậu ở nhà người quen tại Mỹ Đình - Từ Liêm (Hà Nội). Đến khi tàn cuộc, Hoài đã say không nhớ đường về rồi đi lạc lên đường cao tốc Thăng Long (Láng Hòa Lạc) lúc nào không biết. Lúc này Hoài cởi trần và mặc quần dài.

Lên đến Thạch Thất, Hoài đi tìm nhà nghỉ để ngủ. Hoài đi nhầm vào một hiệu cắt tóc. Vào đây, Hoài bỗng cởi quần ra tồng ngồng trước mặt chủ quán. Hoảng sợ, chủ quán liền đuổi Hoài ra ngoài. Hoài mặc quần vào rồi tiếp tục lên xe Air Blade phóng đi.

Tiếp đến, Hoài dừng lại mua 50 nghìn đồng tiền ổi của một bà bán hoa quả rong. Tiện tay, Hoài trộm luôn chiếc dao gọt ổi của bà này. Hiện chưa xác định con dao Hoài gây án có phải là của người bán hoa quả hay không.

Sau đấy, Hoài lại tiếp tục lang thang đến thôn Triều Đông, xã Cổ Đông và phát hiện ra cửa hàng bán phân bón ngoài mặt đường của vợ chồng anh Khuất Văn Hiền (Cổ Đông, Sơn Tây). Hoài dừng lại quan sát thì thấy trong cửa hàng chỉ có cháu K.T.H (SN 2004) đang ngồi học ở bàn và cháu K.T.Q (SN 2008) đang chơi bên cạnh.

Thú tính nổi lên, Hoài dừng xe máy ngoài cửa mà không rút chìa khóa xe, xông vào nhà khống chế cháu H. rồi làm nhục mặc cho cháu H. khóc và van xin.

  
Cháu Q. trông thấy chị bị người lạ tấn công đã òa khóc lên và kêu cứu.Thấy cháu bé khóc lóc kêu la, Hoài liền rút dao chém chết. Rồi Hoài vẫn bình tĩnh, tiếp tục bế cháu H. lên thực hiện hành vi hiếp dâm.

Tại vụ thảm sát tiệm vàng, sau khi đặt xe của chú và đã tiêu xài gần hết, khi từ Lạng Sơn về nhà, ngồi trên xe khách Lê Văn Luyện đã vô tình nhìn thấy tiệm vàng Ngọc Bích ở ngay mặt đường nên nảy sinh hành vi cướp tài sản. Luyện đã loanh quanh ở phố Sàn cả một ngày trời để quan sát địa hình và chờ thời cơ để ra tay hành động

Cùng là những kẻ ngỗ ngược

Mặc dù bố mẹ Hoài cho biết, bình thường Hoài ít uống rượu và khi uống hay nói nhiều, nhưng không gây gổ với ai.

Tuy nhiên, một số người sống gần nhà hung thủ lại cho hay, từ lâu họ luôn tránh va chạm với Hoài, bởi Hoài khá cục cằn, sẵn sàng gây gổ, chửi bới khi có va chạm.

Họ cho hay, cuối năm ngoái từng thấy Hoài vác dao đuổi cậu ruột chạy khắp xóm không rõ vì lý do gì. Sau đó, Hoài về nhà đập phá xe máy, bắt bố mẹ phải mua xe mới. Vài hôm sau, hàng xóm thấy Hoài đi chiếc xe máy AirBlade mới màu đỏ - trắng, chiếc xe Hoài vứt lại hiện trường.


Sát thủ Lê Văn Luyện tại phiên tòa xử tội ác của mình.


Xét về gia cảnh, gia đình nhà sát thủ Lê Văn Luyện cũng không phải nghèo khó. Nhưng Luyện lại ham chơi hơn học nên đã bỏ học từ sớm. Chơi bời lêu lổng chán, Luyện theo chú đi làm thợ xây. Nhưng, vì thích chơi bời Luyện đã mang cả xe máy của chú đi đặt để lấy tiền tiêu xài. Và để có tiền khắc phục hậu quả, Luyện đã rắp tâm phạm tội để mang án giết người.

Cùng bị khởi tố về tội Giết người

Ngày 2/8, Cơ quan cảnh sát điều tra, công an TP. Hà Nội cho biết, đơn vị này vừa ra quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam 4 tháng đối với Đặng Trần Hoài - hung thủ trong vụ hiếp dâm cháu bé 8 tuổi và giết hại dã man cháu bé 4 tuổi tại Sơn Tây ngày 29/7 về tội danh Giết người. Hung thủ này còn bị khởi tố về tội "Hiếp dâm trẻ em".

Tội danh Giết người cũng là tội danh mà hung thủ Lê Văn Luyện bị khởi tố và hiện đang thụ lý án tù tại trại giam.

Vĩ thanh

Sau vụ thảm sát tiệm vàng Ngọc Bích, những tưởng sẽ không còn cái tên nào hung ác như Lê Văn Luyện xuất hiện. Nhưng...

Với tội ác của mình gây ra Đặng Trần Hoài sẽ không may mắn như Lê Văn Luyện mà chắc hẳn sẽ phải nhận hình phạt cao nhất của pháp luật là tử hình. Tuy nhiên, sau mỗi vụ án, điều quan trọng nhất không phải là kẻ thủ ác nhận bao nhiêu năm tù mà chúng ta có kinh nghiệm gì để đương đầu và trấn áp tội mới đáng lưu tâm. Vụ trọng án giết em, hiếp chị này một lần nữa là hồi chuông cảnh tỉnh để mỗi người dân cần nâng cao ý thức tự bảo vệ mình...

Để bảo vệ mình, người dân nên có biện pháp bảo vệ ngôi nhà của mình, tránh tâm lý lơ là vì là nhà mặt đường tiện quan sát mà chủ quan không khoá cửa hay để trẻ em ở nhà một mình. Cha mẹ cũng cần hướng dẫn cách con em mình cách tự bảo vệ bản thân nhất là trước người lạ.

Trao đổi với chúng tôi, luật sư Trần Đình Triển, Trưởng Văn phòng Luật sư Vì dân, Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, vụ thảm sát tiệm vàng Ngọc Bích hay việc hiếp dâm trẻ em vừa xảy ra cho thấy các đối tượng đang thể hiện hành vi phạm tội một cách tàn độc, khó có thể chấp nhận được.

Luật sư Triển cũng cho rằng, một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ thảm án nghiêm trọng thời gian gần đây là do việc tuyên truyền phổ biến pháp luật về phòng chống tội phạm vẫn chưa được chú trọng.

"Cần nâng cao ý thức pháp luật, nâng cao nhận thức của người dân để hạn chế được tối đa những vụ thảm án như vậy. Đồng thời, đối với những vụ trọng án, các cơ quan pháp luật phải xử lý nghiêm minh nhanh chóng, thậm chí cần tuyên truyền để thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật đối với phạm tội", luật sư Triển nói.


Theo VnMedia


Bình luận