Màn lừa 'ảo diệu' của cô dâu Hàn lấy chồng 13 tiền án

Lấy chồng Hàn Quốc có 13 tiền án tiền sự, cô dâu người Việt cùng chồng lừa đảo nhiều người Việt.

Lấy chồng Hàn Quốc có 13 tiền án tiền sự, cô dâu người Việt cùng chồng lừa đảo nhiều người Việt.

Từ ngày 10-16/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Kim Young Hwan (SN 1963, quốc tịch Hàn Quốc), Hoàng Thị Cúc (SN 1986, vợ Kim), Giang Vĩnh Thắng (SN 1976), Nguyễn Ngọc Đại (SN 1965, môi giới); Nguyễn Thị Nhung (SN 1969, môi giới) ra xét xử tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức.

Theo cáo trạng, năm 2014, cô dâu Hàn Quốc là Hoàng Thị Cúc cùng chồng thành lập CTCP Đầu tư thương mại và Phát triển Hoàng Kim. Qua xác minh, bị cáo Kim có 13 tiền án tiền sự về các tội Trộm cắp tài sản, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản… tại Hàn Quốc. 

lừa đảo chiếm đoạt tài sản,lừa đảo,xuất khẩu lao động
Các bị cáo tại tòa

Công ty của vợ chồng Kim không có chức năng và khả năng đưa người đi xuất khẩu lao động hoặc đi học, song đôi vợ chồng này tự giới thiệu về khả năng tổ chức cho người khác sang lao động tại Hàn Quốc bằng hình thức tu nghiệp sinh.

Họ hứa hẹn với người lao động, sau khi học xong sẽ được bố trí công việc mức lương từ 1.200 - 1.700 USD. Để người lao động tin tưởng nộp tiền, các bị cáo đã đưa ra văn bản thông báo gian dối của các trường đại học ở Hàn Quốc.

Trong vụ án này có 12 môi giới giới thiệu hàng trăm lao động cho Kim và Cúc, trong đó có Giang Vĩnh Thắng (nguyên GĐ công ty Tốt Nhất Tốt), Nguyễn Ngọc Đại và Nguyễn Thị Nhung.

Vợ chồng Cúc đã thu qua môi giới và thu trực tiếp 278.160 USD và 4,2 tỷ đồng của người lao động, tương đương 10,3 tỷ đồng. Hiện các bị cáo đã trả lại 1,4 tỷ đồng, còn chiếm đoạt hơn 8,9 tỷ đồng.

Ngoài ra, Kim còn lừa đảo chiếm đoạt 6,9 tỷ đồng của 8 môi giới và các lao động. Tổng số tiền bị cáo chiếm đoạt là 17,3 tỷ đồng.

Bị cáo Thắng bị xác định đã thu hồ sơ và tiền của 125 lao động nộp cho công ty Hoàng Kim số tiền 18,9 tỷ đồng. Ngoài ra, từ tháng 8/2014 - 2015, Thắng mạo danh thương hiệu công ty TNHH Flytech Vina, công ty Al Innotech tại Việt Nam tiếp tục lừa đảo người lao động. Tổng số tiền bị cáo này chiếm là 20,4 tỷ đồng; đã trả lại 3,3 tỷ, hiện còn 17,1 tỷ.

Cán bộ Bộ GD&ĐT ký xác nhận

Liên quan đến vụ án này, ông Dương Văn Bá, Phó vụ trưởng Vụ Công tác HSSV (Bộ GD&ĐT) ký vào 2 công văn để xác nhận cho 102 học viên của công ty Hoàng Kim đi đào tạo ngôn ngữ gửi trường ĐH Bách khoa Hàn Quốc. Ông Nguyễn Huy Mạ, Cục trưởng Cục Hồ sơ nghiệp vụ cảnh sát (Bộ Công an) ký công văn xác nhận 102 học viên trên không có tiền án, tiền sự.

Theo cơ quan điều tra, hành vi của ông Bá và ông Mạ không cần thiết phải xem xét xử lý hình sự. Năm 2015, Bộ GD&ĐT thu hồi công văn trên và ông Bá đã phải chịu kỷ luật theo hình thức cảnh cáo. Ông Nguyễn Huy Mạ đã ký công văn do công ty Hoàng Kim đề nghị, nhưng công ty này chưa tổ chức cho học viên nào xuất cảnh. CQĐT cho rằng, ông Mạ không biết về việc làm sai phạm của các bị cáo.

Ngày 16/4, sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt: bị cáo Kim Young Hwan án chung thân; Hoàng Thị Cúc: 16 năm tù. Các bị cáo còn lại nhận từ 3- 11 năm tù.

Quá trình xét xử, vợ chồng Kim - Cúc khai đã chuyển toàn bộ tiền chiếm đoạt của các bị hại cho 2 đối tượng người Hàn Quốc. HĐXX kiến nghị cơ quan điều tra dẫn độ 2 đối tượng trên để làm rõ lời khai của các bị cáo, đồng thời thu hồi tiền để hoàn trả cho các bị hại.

Theo VietNamNet


xuất khẩu lao động

lừa đảo chiếm đoạt tài sản

cô dâu Hàn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.