Người chịu án oan 10 năm sẽ được bồi thường khoảng 520 triệu đồng

“Cơ quan cuối cùng xác định ông Nguyễn Thanh Chấn là người có tội phải chịu trách nhiệm. Trong vụ án này, Tòa Tối cao đã xét xử phúc thẩm và vẫn xác định tội nên sẽ phải bồi thường” - luật sư Vi Văn Diện cho biết.

“Cơ quan cuối cùng xác định ông Nguyễn Thanh Chấn là người có tội phải chịu trách nhiệm. Trong vụ án này, Tòa Tối cao đã xét xử phúc thẩm và vẫn xác định tội nên sẽ phải bồi thường” - luật sư Vi Văn Diện cho biết.

Hai ngày qua, dư luận cả nước đang xôn xao câu chuyện đau lòng về ông Nguyễn Thanh Chấn (52 tuổi, trú tại Việt Yên, Bắc Giang) - một công dân bị nhận án oan 10 năm tù vì cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang bắt nhầm hung thủ trong một vụ án “giết người” cách đây hơn một thập kỷ.
 
Trao đổi với PV, luật sư Vi Văn Diện - Giám đốc Công ty Luật Thiên Minh, thuộc đoàn luật sư Hà Nội - cho rằng: “ Rất may cho ông Nguyễn Thanh Chấn là không bị tuyên mức cao nhất, án tử hình. Nếu bị tuyên phạt tử hình thì đến thời điểm này, ông Chấn có được minh oan cũng không thể còn cơ hội được gặp lại người thân”.

Theo lời luật sư Diện thì thông qua vụ án điển hình này, chúng ta vẫn có thể thấy được việc án oan, xử sai còn tồn tại nhưng cơ hội được phát hiện đưa ra “ánh sáng” như vụ ông Chấn thì không nhiều.

Người chịu án oan 10 năm tù sẽ được bồi thường khoảng 520 triệu đồng
Luật sư Vi Văn Diện, Đoàn luật sư Hà Nội cho rằng TAND tối cao sẽ bồi thường khoảng 520 triệu đồng cho ông Nguyễn Thanh Chấn.
 
“Điều đáng bàn ở đây là những người tiến hành tố tụng, các cơ quan tiền hành tố tụng, từ địa phương đến trung ương, từ điều tra đến xét xử đều chưa thực sự khách quan khi nghiên cứu chuyên môn, nghiệp vụ và áp dụng pháp luật” - luật sư Diện nhận định.

Theo lập luận của luật sư thì nếu có án oan sai chứng tỏ chỉ là phán quyết một chiều, mang tính áp đặt. Khi có người kêu oan cũng bỏ ngoài tai, không cần xem xét, bằng mọi hình thức ép cho bằng được để hoàn thành nhiệm vụ vì người luôn kêu oan thì không thể họ nhận tội một cách tự nguyện được.

Luật sư cũng cho rằng, các bản khai do điều tra viên thực hiện với ông Nguyễn Thanh Chấn trong vụ án này mà ông ta đã ký nhận tội cần phải xem xét lại, nếu muốn nhận tội thay cho người khác thì người đó phải có ảnh hưởng hoặc quan hệ thế nào hoặc có huyết thống với người nhận tội.

Đối với bà Chiến vợ ông Chấn - đây là người phụ nữ, người vợ đặc biệt cần được xem xét tuyên dương, khen thưởng vì đã có công tích cực tố giác tội phạm, kiên trì trong việc kêu oan để cơ quan Nhà Nước có điều kiện xem xét lại, xác minh điều tra lại làm trong sạch bộ máy trong hệ thống cơ quan tố tụng, cũng như chứng minh được rằng đường lối pháp luật nhà nước ta rất khách quan.

Người chịu án oan 10 năm tù sẽ được bồi thường khoảng 520 triệu đồng
Ông Nguyễn Thanh Chấn - áo trắng, được minh oan trở về quê hương đoàn tụ gia đình tại Việt Yên - Bắc Giang ngày 04/11.

Theo quy định tại Khoản 2 - Điều 32 Luật trách nhiệm bồi thường nhà nước, trong trường hợp Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao xét xử tái thẩm huỷ bản án phúc thẩm và đình chỉ vụ án vì ông Chấn không thực hiện hành vi phạm tội giết người thì Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội tuyên ông Chấn có tội phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho ông Chấn. Theo đó, Cơ quan giải quyết và có trách nhiệm bồi thường cho ông Chấn phải giải quyết nhanh, kịp thời, đúng trình tự theo quy định. 

Theo luật sư Diện, việc xác định mức bồi thường do tổn thất tinh thần cho ông Nguyễn Thanh Chấn trước hết sẽ do các bên (ông Chấn và cơ quan có trách nhiệm bồi thường) tự thương lượng thỏa thuận.

Chiểu theo Luật trách nhiệm bồi thường nhà nước thì ông Chấn sẽ được bồi thường khoảng trên dưới 520 triệu nếu tính từ ngày 29/9/2003 đến ngày 04/11/2013. Cơ quan có trách nhiệm bồi thường phải tính chi tiết từng tháng, 29 ngày hay 31 ngày, tiền lương tối thiểu của tháng chia ra để tính từng ngày thì chỉ được chia cho 22 ngày làm việc chứ không được chia cho tổng số ngày trong cả tháng. 

Theo luật sư Vi Văn Diện thì cơ quan có trách nhiệm bồi thường cho ông Nguyễn Thanh Chấn là TAND Tối cao vì theo Luật trách nhiệm bồi thường nhà nước đây là Cơ quan cuối cùng xác định ông Chấn là người có tội thì phải chịu trách nhiệm, trong vụ án này TAND Tối cao đã xét xử phúc thẩm và vẫn xác định ông Chấn có tội. 

Luật sư Dương Kim Sơn - Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, khi có quyết định của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao xác định ông Chấn không phạm tội thì Cơ quan chức năng liên quan cần phải tiến hành ngay việc bồi thường thiệt hại và khôi phục danh dự cho ông Chấn theo quy định của Pháp luật để ông Chấn sớm được minh oan và tái hòa nhập cộng đồng xã hội.

Theo quy định tại Khoản 2 - Điều 32 Luật trách nhiệm bồi thường nhà nước, trong trường hợp Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao xét xử tái thẩm huỷ bản án phúc thẩm và đình chỉ vụ án vì ông Nguyễn Thanh Chấn không thực hiện hành vi phạm tội giết người thì Toà án cấp phúc thẩm (Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội) tuyên ông Chấn có tội phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho ông Chấn về thiệt hại do thu nhập thực tế bị mất hoặc giảm sút; tổn thất tinh thần; thiệt hại về vật chất do tổn hại sức khoẻ (nếu có).

Ngoài việc bồi thường thiệt hại cho ông Nguyễn Thanh Chấn, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ông Chấn nhận được bản án, quyết định của cơ quan có thẩm quyền xác định ông Chấn bị oan thì cơ quan có trách nhiệm bồi thường còn phải khôi phục danh dự cho ông Chấn bằng cách xin lỗi, cải chính công khai tại địa phương nơi ông Chấn cư trú, buổi công bố lời xin lỗi, cải chính còn phải có sự có mặt của đại diện chính quyền, ngoài ra phải đăng tải công khai việc xin lỗi, cải chính trên ba số báo liên tiếp của một báo địa phương và một báo trung ương.


Theo Dân trí


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.