Quái đản những kẻ nhận “họ hàng” sát thủ Luyện

Thủ đoạn gây án tàn độc, man rợ nhưng khi bị bắt vẫn bình thản nhận có “họ hàng” với sát thủ tiệm vàng Lê Văn Luyện. Mặc dù chưa thành hiện tượng nhưng cũng khiến dư luận giật mình lo lắng...

Thủ đoạn gây án tàn độc, man rợ nhưng khi bị bắt vẫn bình thản nhận có “họ hàng” với sát thủ tiệm vàng Lê Văn Luyện. Mặc dù chưa thành hiện tượng nhưng cũng khiến dư luận giật mình lo lắng...

Thêm một hung thủ nhận “quen” Lê Văn Luyện

Chiều 13/8, Công an tỉnh Thanh Hóa đã bắt được nghi phạm gây ra vụ thảm án giết, hiếp kinh hoàng tối 11/8 khiến một nữ sinh lớp 12 thiệt mạng.

Theo thông tin từ Cơ quan điều tra, sau hơn 20 giờ gây án, hung thủ Lê Tuấn Anh (SN 1995, trú tại xã Quảng Châu, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) đã bị các trinh sát Phòng cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Thanh Hóa, Công an huyện Quảng Xương tóm gọn khi đang lẩn trốn trên địa bàn xã Quảng Đức, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa (cách nơi y gây án hơn 10km).





Tại cơ quan điều tra, hung thủ đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Đáng lưu ý nhất là chi tiết, tên sát nhân không hề tỏ ra sợ hãi mà ngược lại hắn tỏ ra khá lì lợm. Khi được hỏi vê động cơ giết người, Lê Tuấn Anh bình thản trả lời “cháu có họ hàng với anh Lê Văn Luyện nên cháu phải làm một điều gì đấy giống anh ấy”.

Trước thời điểm có người nhận là họ hàng với Lê Văn Luyện, ngay sau thời điểm xảy ra vụ thảm sát tiệm vàng Ngọc Bích tại phố Sàn, huyện Lục Nam, Bắc Giang ngày 24/8, ở Điện Bàn, Quảng Nam xuất hiện một nhóm thanh niên mua máy mài tự chế vũ khí là mã tấu và túyp sắt để “hoạt động” và tự xưng là đàn em của Lê Văn Luyện.

Đáng buồn là những đối tượng này còn rất trẻ (SN 1997) đã tự lập blog, lấy tên là “Sống về đêm”, tự xưng là “đàn em của Lê Văn Luyện" chúng tập hợp nhau lại và mua máy về chế tạo hung khí hết sức nguy hiểm để thực hiện những màn trình diễn rất đáng sợ như: kề những chiếc dao bén ngọt vào cổ mình, chụp hình lại và tung lên blog với mục đích “chiêu quân”, gọi đàn em gia nhập nhóm.

Kẻ giết, hiếp thiếu nữ sẽ có án giống Luyện

Đến thời điểm này, thực hư của việc hung thủ Lê Tuấn Anh có đúng là họ hàng với Lê Văn Luyện hay không vẫn là một ẩn số và phụ thuộc vào việc xác minh của cơ quan điều tra. Tuy nhiên, từ thực tế vụ án cho thấy có một số điểm của vụ án này sẽ giống với vụ án Lê Văn Luyện.

Theo những thông tin ban đầu về vụ án từ cơ quan điều tra, luật sư Trần Đình Triển, trưởng văn phòng luật sư Vì dân, Đoàn Luật sư Hà Nội, việc hung thủ nhận là họ hàng của Lê Văn Luyện có lẽ vì một số yếu tố. Thứ nhất là hung thủ cũng mang họ Lê và thứ hai là hung thủ gây án khi chưa đầy 18 tuổi giống Lê Văn Luyện.
 
Việc nhận có họ hàng với một sát thủ máu lạnh, dã man nhất, hành vi tàn độc và đi ngược lại với những lý luận tội phạm thông thường nhất của hung thủ Lê Tuấn Anh cho thấy hung thủ nắm luật khá chắc khi gây án.

Với hành vi hiếp dâm và giết người của hung thủ, nếu đủ 18 tuổi, chắc chắn Lê Tuấn Anh không thể thot được án tử hình. Tuy nhiên, vì khi gây án, hung thủ mới 17 tuổi, sinh năm 1995. Nạn nhân bị giết, hiếp cũng đang ở tuổi vị thành niên, học lớp 12 và cũng 17 tuổi.

Theo quy định của luật pháp, Lê Tuấn Anh phạm hai tội, tội hiếp dâm với trẻ vị thành niên và tội giết người. Đồng thời trong vụ án này còn nhiều tình tiết tăng nặng như tính man rợ. Sau khi sự việc xảy ra hung thủ lại bỏ trốn. Nhưng vì gây án khi chưa đầy 18 tuổi nên hung thủ được xem xét hưởng khoan hồng của pháp luật theo khung hình phạt của trẻ vị thành niên phạm tội, vì thế kết hợp tội danh của cả hai tội Lê Tuấn Anh cũng chỉ phải nhận mức án không quá 18 năm tù.

Theo luật sư Triển, thông qua vụ việc này, vụ thảm sát tiệm vàng và một số vụ trọng án khác, nhìn về góc độ đấu tranh phòng chống tội phạm thì những năm gần đây xu hướng trẻ thành niên phạm tội có xu hướng tăng, tính chất hành vi dã man, nghiêm trọng mà khó có thể tưởng tượng được.

“Chúng ta phải có trách nhiệm cao hơn nữa trong phòng chống tội phạm. Phải sửa luật hình sự để tăng nặng hình thức xử phạt đối với những vụ trọng án kinh hoàng mà hung thủ chưa đủ 18 tuổi”, luật sư Triển nói.

Việc hung thủ “tự tin” khai nhận là họ hàng của Lê Văn Luyện tại cơ quan điều tra của Lê Tuấn Anh làm cho dư luận ớn lạnh vì hành vi mất tính người. Đây  là hành vi đáng lo ngại của gia đình và xã hội.

Theo VnMedia


Bình luận