Siêu lừa đòi di lý bằng máy bay

Lừa đảo nhiều người thành công, Lê Thị Nữ (SN 1957, quê Hội An, tỉnh Quảng Nam) sau khi gây án đã trốn vào chùa nhằm che giấu dấu vết, nhưng vẫn bị phát hiện.

Lừa đảo nhiều người thành công, Lê Thị Nữ (SN 1957, quê Hội An, tỉnh Quảng Nam) sau khi gây án đã trốn vào chùa nhằm che giấu dấu vết, nhưng vẫn bị phát hiện.

Đại gia phố Hội mạt vận vì cờ bạc

Khoảng cuối tháng 3/2010, Công an Hội An tiếp nhận đơn tố cáo của một phụ nữ 41 tuổi ngụ tại phường Thanh Hà về việc mình bị Nữ vay 350 triệu đồng nhưng không trả. Gửi kèm đơn còn có sổ đỏ đứng tên Nữ đã thế chấp cho chủ nợ trước đây.

Sau khi xem xét mọi tài liệu, chứng cứ thu thập được, cảnh sát phát hiện có dấu hiệu làm giả chữ ký, con dấu, tài liệu cơ quan tổ chức nhà nước… trong sổ đỏ nêu trên. Vụ việc được chuyển lên Công an tỉnh Quảng Nam điều tra theo thẩm quyền.

Khoảng thời gian này, rất nhiều nạn nhân cũng làm đơn tố giác đối tượng Nữ đã lừa đảo, vay tiền không trả. Theo trình bày của các nạn nhân, với vỏ bọc gia đình khá giả, có nhà mặt tiền, cửa hàng lớn ở trung tâm phố cổ, Nữ dễ dàng chiếm được lòng tin của các chủ nợ.

Là bạn buôn bán với nhau, thiếu phụ 41 tuổi năm 2009 thấy Nữ vay của mình 140 triệu mà sau đó 4 tháng đã trả lãi cao ngất gần 50 triệu nên nảy lòng tham. Chị ruột của chủ nợ này nghe em gái “ca ngợi” Nữ, cũng chủ động đưa 100 triệu đồng đến cho Nữ vay.

Ngoài ra, một phụ nữ ngụ TP. HCM cũng dính quả lừa đậm. Thường xuyên về Hội An chơi, biết đến “tiếng tăm” Nữ vay tiền lãi suất cao, người này chủ động làm quen rồi giao 850 triệu đồng cho “đại gia” “buôn bán sinh lời lãi cao”.

Siêu lừa đòi di lý bằng máy bay
Đối tượng Nữ tại cơ quan CSĐT. 

Ngoài các nạn nhân trên, Nữ còn vay của nhiều người khác. Sau thời gian không thấy Nữ trả lãi, các chủ nợ bắt đầu đòi lại tiền gốc nhưng đối tượng khất lần. Khi các chủ nợ điện thoại liên tục, đến nhà tìm, Nữ âm thầm bán căn nhà mặt tiền trên đường Cửa Đại cho một chủ nợ rồi bỏ trốn.

Nghe tin Nữ “biến mất” cùng căn nhà, nạn nhân làm đơn tố giác mới hay sổ đỏ Nữ thế chấp cho mình là giả. Cuối tháng 7/2010, Công an Quảng Nam đã quyết định khởi tố bị can đối tượng về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, ra quyết định truy nã.

Điều tra được biết, xuất thân từ một gia đình giàu có, Nữ vốn là giáo viên. Sau một thời gian công tác tại Trường bổ túc văn hóa huyện miền núi Phước Sơn, năm 1983 đối tượng về Hội An dạy học tại trường THCS Kim Đồng. Cô giáo này lấy chồng là một thợ ảnh, sinh hai con gái. Năm 1994, Nữ xin nghỉ việc, mở một cửa hàng lớn ở trung tâm Hội An.

Công việc thuận lợi ở phố cổ, khách chủ yếu là người ngoại quốc nên chẳng mấy chốc Nữ thành bà chủ giàu có với 3 cơ sở buôn bán. Sai lầm là có tiền, Nữ lao vào cờ bạc, đủ các món “bác thằng Bần”, từ tứ sắc, xì tẩy, tiến lên, cá độ, biêu hụi… Càng chơi càng nghiện, đối tượng có thể ngồi thâu đêm suốt sáng mấy hôm liền ở sòng bài, tới khi đứng dậy mới hoa mắt chóng mặt, vừa vì đói, vừa vì canh bạc thua đến hàng trăm triệu đồng.

Cờ bạc thì tiền núi cũng hết. Các cửa hàng bị Nữ rút rỗng ruột, sập tiệm, bất chấp sự khuyên can của gia đình. Người chồng sau nhiều lần khuyên bảo không được, đành đưa ra lựa chọn: “Không bỏ cờ bạc thì ly hôn”. Thiếu phụ mê cờ bạc thẳng thừng tuyên bố: “Thà tui bỏ chồng chứ không bỏ cờ bạc”. Gia đình đổ vỡ, con cái không được chu cấp ăn học, đành gửi nội ngoại, vợ chồng đường ai nấy đi.

Bị bắt vẫn giở giọng kẻ cả “chơi sang”


Trở lại với cuộc trốn chạy của siêu lừa, sau khi rời phố cổ, người đàn bà này vào Phan Thiết ở nhờ nhà một người quen. Tại đây, Nữ đã lân la làm quen, tạo lòng tin và với vỏ bọc giàu sang được vẽ ra, tiếp tục vay mượn, lừa của nhiều người số tiền gần 2 tỷ đồng. Đến khoảng đầu năm 2011, nghe ngóng biết được thông tin bị truy nã của Công an Quảng Nam, một lần nữa, Nữ âm thầm bỏ trốn khỏi nhà người quen, tìm đến cửa chùa để ẩn náu.

Đối tượng lang thang đến thị trấn Long Điền (huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) xin vào làm công quả tại chùa Phước Huệ. Cứ tưởng rằng cửa Phật ít ai dòm ngó, hi vọng xóa hết dấu vết, nhưng cuối tháng 3/2013 vừa qua, đối tượng đã bị Phòng cảnh sát truy nã tội phạm (PC52, Công an Quảng Nam) lần ra dấu vết. Các trinh sát bước vào cổng chùa, chìa quyết định truy nã và hồ sơ gây án, lật mặt đối tượng phạm tội hình sự đội lốt bộ quần áo nhà chùa.

Một chi tiết khiến các điều tra viên vừa ức, vừa mắc cười, đó là “siêu lừa gạt” mắc tâm bệnh, tính cách lừa đảo bịt bợm như ăn vào máu, khi bị bắt còn “nổ banh xác” với công an. Tay tra vào còng chuẩn bị di lý về Đà Nẵng, đối tượng nhất quyết bai nải cái miệng rằng mình không muốn đi ô tô.

Để ra Quảng Nam thụ án, siêu lừa này yêu sách công an phải đưa mình đi bằng… máy bay. Không được chấp nhận, Nữ “mắng như tát nước” vào mặt các trinh sát, về sau lại “xuống nước” rủ đi máy bay cùng, “mọi chi phí sẽ có người nhà tôi lo, các anh yên tâm”. Tất  nhiên không ai quan tâm tới những lời nói của Nữ. Đối tượng được lôi lên ô tô về trại giam.

Quá trình khai thác, cảnh sát được biết trong một lần đi làm giấy tờ cho con du học Úc, không có tiền hay tài sản để chứng minh khả năng cho con đi nước ngoài, Nữ nhờ một đối tượng tại Đà Nẵng làm giả sổ đỏ nhằm lách luật.

Tuy nhiên, sau đó vì có người thân bảo lãnh cho con gái, nên Nữ không cần dùng giấy rởm này. Không dại gì mà bỏ đi, đối tượng mang tờ giấy lộn đi thế chấp cho một người để vay tiền, tổng cộng lên đến 350 triệu đồng.

Sau khi di lý đối tượng về Quảng Nam, PC52 đã bàn giao đối tượng cho Cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh để củng cố chứng cứ, chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát truy tố.


Theo Pháp luật và Thời đại


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.