Thi công thủy điện Sông Tranh 2 'có vấn đề'?

Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng thừa nhận, Thủy điện Sông Tranh 2 thi công có vấn đề nên mới xảy ra sự cố như vừa rồi.

Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng thừa nhận, Thủy điện Sông Tranh 2 thi công có vấn đề nên mới xảy ra sự cố như vừa rồi.

Sáng nay, 28/9, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng và UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức họp báo về kết quả xử lý thấm, kiểm tra đánh giá an toàn, ổn định đập và kết quả khảo sát động đất khu vực Thủy điện Sông Tranh 2. Tham dự còn có đại diện Bộ KH-CN, Viện Vật lý địa cầu, Bộ Công thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam cùng chính quyền các huyện Bắc Trà My, Hiệp Đức, Tiên Phước, Nam Trà My….

GS TS Nguyễn Văn Liên, Phó Chủ tịch Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước (HĐNTNN) các công trình xây dựng cho biết, nguyên nhân sự cố của Thủy điện Sông Tranh 2 chủ yếu do thấm qua các khe nhiệt. Sau khi xử lý thấm, ở mực nước hồ 144m, tổng lưu lượng thấm còn 3.23 lít/giây, trong đó bao gồm cả lưu lượng thấm qua nền là 3.19 lít/ giây, giảm còn 89.4% so với tổng lưu lượng thấm trước khi xử lý chống thấm. Như vậy, kết quả xử lý chống thấm đạt hiệu quả đặt ra tại phương án xử lý chống thấm đã được phê duyệt.

Không tính phương án sơ tán

Trước câu hỏi của phóng viên Đất Việt khi thi công Thủy điện Sông Tranh 2, EVN có tính đến phương án về sự cố sơ tán dân khi động đất và vỡ đập hay không? Ông Trần Văn Được cho biết: “Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho rằng đối với Thủy điện Sông Tranh 2 không bao giờ xảy ra tình huống đó nên chúng tôi không lập phương án này”.

Cũng theo GS Liên: Chất lượng thi công xây dựng các khe nhiệt của Thủy điện Sông Tranh 2 chưa đảm bảo, chưa tổ chức kiểm tra, nghiệm thu chặt chẽ. Thiết bị quan trắc chưa được lắp đặt đầy đủ trong quá trình thi công xây dựng, một số thiết bị hư hỏng chưa được kịp thời khắc phục. Việc này ngoài trách nhiệm của nhà thầu thi công xây dựng còn có trách nhiệm của tổ chức giám sát.

Qua đánh giá của tư vấn độc lập AF-Colenco của Thủy Sĩ, ý kiến của các chuyên gia HĐNTNN cho thấy Thủy điện Sông Tranh 2 đảm bảo an toàn và ổn định theo thiết kế ở mực nước dâng bình thường 175m với động đất có gia tốc nền là 150cm/s2. Đập còn có thể chịu được các tổ hợp tải trọng bất lợi hơn như động đất có gia tốc nền là 220cm/s2 và điều kiện đẩy nổi bất lợi nhất khi giả định tất cả các hố khoan tiêu nước nền đập đều bị tắc và nền đập bị nứt hoàn toàn.

Ngoài ra, HĐNTNN cho biết, các trận động đất xảy ra trong thời gian gần đây ở khu vực Bắc Trà My là động đất kích thích liên quan tới việc tích nước hồ chứa Thủy điện Sông Tranh 2. Các vùng chấn động cực đại của các trận động đất lớn nhất đã xảy ra trong thời gian gần đây ở khu vực Bắc Trà My đều không vượt quá cấp 6 (theo thang MSK 64) và kéo dài theo phương Tây Bắc – Đông Bắc, bao gồm cả khu vực đập thủy điện. Dự báo trong thời gian tới, tại khu vực Bắc Trà My và lân cận, động đất kích thích vẫn tiếp tục xảy ra, thậm chí có thể mạnh hơn, nhưng khó có thể vượt quá giá trị động đất cực đại đã đánh giá là M=5,5 độ richter.



Ngày 29/11/2010, Thủy điện Sông Tranh 2 chính thức được UBND tỉnh Quảng Nam có công văn cho phép tích nước. Nhưng trước khi Thủy điện Sông Tranh 2 tích nước phải có giấy chứng nhận an toàn đập mới được phép tích nước phát điện. Tại cuộc họp báo, đại diện Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng cho biết “đối với công trình có Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước chứng nhận thì không cần chứng nhận”.

Bổ sung cho ý kiến này, ông Trần Văn Được nói: “Thủy điện Sông Tranh 2 chưa nghiệm thu, chưa có văn bản chính thức nghiệm thu cho phép tích nước. Vì Thủy điện Sông Tranh thuộc dự án cấp 2, được nghiệm thu 2 cấp, cấp cở sở và cấp”.

Tuy nhiên, theo  GS TSKH Nguyễn Văn Liên, “đây mới thử tải công trình để theo dõi!!!”.

Tích nước để “thử tải” công trình!?

Trả lời các câu hỏi của phóng viên về công tác xử lý chống thấm, đập an toàn và trách nhiệm các bên liên quan của Thủy điện Sông Tranh 2. Ông Nguyễn Tài Sơn, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 1, đơn vị tư vấn, thiết kế Thủy điện Sông Tranh 2, nói: “Đơn vị thi công các khe nhiệt chưa đảm bảo nên khi tích nước bị thấm. Trách nhiệm của bên thi công và giám sát….Về vấn đề này sẽ đánh giá toàn diện, tổng thể 1 lần nữa mới có quy trách nhiệm của các bên”.

Xung quanh báo cáo tác động môi trường không có động đất, nhưng thực tế đã xảy ra và sao chép tài liệu nghiên cứu của TS Lê Trần Chấn? TS Lê Huy Minh, Viện phó Viện Vật lý địa cầu nói: “Đã có nghiên cứu bài bản trước khi tích nước, trong và sau khi tích nước. Tiêu chí đánh giá giống nhau để xác định độ động đất cực đại, mỗi công trình có nghiên cứu riêng, còn việc trùng nhau là ngẫu nhiên. Chúng tôi trích dẫn cái trích dẫn lại của các nghiên cứu quốc tế, chứ không sao chép của TS Lê Trần Chấn”.

Liên quan đến các ngôi nhà dân, cơ quan nhà nước bị thiệt hại do động đất gây ra, EVN sẽ xử lý như thế náo? Ông Trần Văn Được, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam nói: “EVN hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại xảy ra, chứ không đền bù!”.

Theo Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.