Vụ án oan 10 năm: Hung thủ gây án khi mới 15 tuổi

Đối tượng Lý Nguyễn Chung (SN 1988) giết nạn nhân Nguyễn Thị Hoan vào ngày 15/8/2003, khi Chung mới 15 tuổi. 10 năm qua, khi ông Chấn phải chịu tù oan, Chung đã lẩn trốn khắp nơi và hiện có hộ khẩu thường trú tại huyện EaKar, tỉnh Đắc Lắc.

  Đối tượng Lý Nguyễn Chung (SN 1988) giết nạn nhân Nguyễn Thị Hoan vào ngày 15/8/2003, khi Chung mới 15 tuổi. 10 năm qua, khi ông Chấn phải chịu tù oan, Chung đã lẩn trốn khắp nơi và hiện có hộ khẩu thường trú tại huyện EaKar, tỉnh Đắc Lắc.

Tại cuộc họp báo sáng nay (5/11) ở trụ sở Cơ quan VKSND Tối cao (số 44 Lý Thường Kiệt - Hoàn Kiếm - Hà Nội), ông Nguyễn Việt Hùng - Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn của VKSND Tối cao cho biết, ngay sau khi vào cuộc làm rõ về những dấu hiệu về bản án tù chung thân là oan đối với ông Nguyễn Thanh Chấn, VKSND Tối cao đã ra quyết định kháng nghị tái thẩm và tạm đình chỉ thi hành án đối với phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn với tội “giết người” vào ngày 4/11.

Cũng theo thông báo từ người phát ngôn, vào ngày 25/10/2013 đối tượng Lý Nguyễn Chung (sinh năm 1988 tại Nhượng Ban - Lộc Bình - Lạng Sơn); nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở tại thôn Đoàn Kết, xã EaKa Mút, huyện EaKar, tỉnh Đắc Lắc đã đến đầu thú tại cơ quan điều tra VKSND Tối cao về hành vi “giết người” và “cướp tài sản” đối với nạn nhân Nguyễn Thị Hoan, chứ không phải là ông Nguyễn Thanh Chấn. Theo đó, VKSND đã ra Quyết định khởi tố vụ án số 17/QĐ-VKSTC-C6 ngày 29/10/2013 với tội danh “giết người” và “cướp tài sản” đối với bị can Lý Nguyễn Chung.

Nghi can hung thủ chính vụ án ra đầu thú
Ông Nguyễn Thanh Chấn, người bị tù oan hơn 10 năm nay đã được trả tự do để các cơ quan pháp luật làm rõ vụ án giết người năm 2003 tại địa phương ông.

Ngay sau khi bắt giữ hung thủ vụ án, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao cũng đã ra Quyết định bắt khẩn cấp đối với Lý Văn Chúc (Bố của Lý Nguyễn Chung, sinh năm 1950) về hành vi đe doạ giết bà Nguyễn Thị Lành (nhân chứng vụ án) và Quyết định tạm giữ hình sự đối với Lý Văn Chúc để phục vụ điều tra, làm rõ.

Theo cáo trạng của vụ án, cách đây hơn 10 năm, ngày 15/8/2003, tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đã xảy ra vụ án giết người, nạn nhân là chị Nguyễn Thị Hoan. Theo kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, nạn nhân bị nhiều vết thương ở đầu, mặt, bụng làm đứt động mạch, chảy máu và mất máu cấp dẫn tới tử vong.

Cơ quan điều tra, truy tố, xét xử khi đó đều cho rằng ông Nguyễn Thanh Chấn là người phạm tội. Bị kết tội trong cả 2 bản án sơ thẩm, phúc thẩm, ông Nguyễn Thanh Chấn phải đi tù thay vì hung thủ thực sự vụ án nghiêm trọng được xác định sau đó là Lý Nguyễn Chung.

 Ô
Ông Nguyễn Việt Hùng - Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn của VKSND Tối cao tại buổi họp báo sáng 05/11.

Theo thông tin công bố tại buổi họp báo, trong quá trình ở trại giam, phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn đã có nộp đơn kêu oan. Ban giám thị trại giam đã gửi đến các cơ quan liên quan. Nội dung đơn cho rằng thủ phạm gây ra vụ án giết người vào đêm 15/8/2003 không phải là ông Nguyễn Thanh Chấn.

Đến ngày 5/7/2013, bà Nguyễn Thị Chiến (vợ ông Chấn) đã có đơn kêu oan gửi đến Cơ quan điều tra VKSND Tối cao. Ngay sau khi nhận được đơn, cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã tổ chức 3 đoàn đi xác minh, lần theo chỗ ở và tại Bắc Giang nơi bố mẹ ruột đối tượng sinh sống.

Trong quá trình tìm hiểu, điều tra để tiếp cận hung thủ chính của vụ án này, đã rất nhiều lần cán bộ điều tra VKSND Tối cao gặp khó khăn do bị can Chung đã liên tục thay đổi số điện thoại và liên tục thay đổi chỗ ở, cũng như di chuyển khắp nơi từ Đắk Lắk đi Quảng Ninh, sang Trung Quốc… sau đó, bằng sự thuyết phục của người thân, cuối cùng Chung đã chấp nhận ra đầu thú và khai nhận hành vi giết chị Nguyễn Thị Hoan vào đêm 15/8/2003 để cướp tài sản.

Đến thời điểm này, VKSND Tối cao đã có quyết định khởi tố vụ án hình sự “Giết người” và “Cướp tài sản” theo luật hình sự đồng thời quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với Lý Nguyễn Chung (SN 1988).
 

PV  đặt câu hỏi về căn cứ cụ thể của việc kháng nghị tái thẩm và đình chỉ thi hành án đối với ông Chấn và việc ông Chấn có đơn kêu oan từ trong trại giam gửi cơ quan chức năng, VKSND Tối cao có nhận được? Bà Nguyễn Thị Yến - Vụ trưởng Vụ III trực tiếp trả lời tại buổi họp báo rằng, việc VKSND Tối cao ra quyết định kháng nghị tái thẩm và đình chỉ thi hành án được thực hiện dựa vào kết quả điều tra của Bộ Công an và tài liệu xác minh của Cơ quan điều tra VKSND Tối cao, kèm việc thu thập thông tin theo đơn của bà Nguyễn Thị Chiến – vợ ông Chấn gửi cơ quan chức năng.

 

“Việc ông Chấn có đơn kêu oan từ trong trại giam là có nhưng không thấy gửi đến cơ quan của VKSND Tối cao mà là Văn phòng chính phủ hoặc các cơ quan khác không trực tiếp thụ lý giải quyết vụ việc. Trong vụ án VKSND Tối cao ra kháng nghị nhưng quyết định thuộc về Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao kết luận là ông Chấn có tội hay không có tội, bởi vụ án xảy ra đã lâu, khi đưa ra xét xử sẽ còn nhiều tình tiết được làm rõ” - bà Yến cho hay.

 

Cũng theo lời người phát ngôn VKSND Tối cao, chưa thể nói gì về việc bồi thường vì chưa có kết luận cuối cùng từ tòa án.
 
Sau khi có quyết định kháng nghị tái thẩm của Viện trưởng VKSND tối cao, TAND tối cao sẽ xem xét lại bản án đã có hiệu lực pháp luật theo trình tự tái thẩm do xuất hiện tình tiết mới làm thay đổi bản chất của vụ án và đó sẽ là căn cứ để mở ra trình tự thủ tục tố tụng tiếp theo đối với vụ án.
 
Chánh án TAND tối cao đã quyết định đưa vụ án ra Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao để xét xử tái thẩm, tại phiên tòa mở vào ngày mai, 6/11/2013.

Theo Dân trí

Bình luận