Vụ giết người có tổ chức

Đáng chú ý trong vụ án này, từ lúc bị bắt, tới hôm đó trước vành móng ngựa, anh Long một mực kêu oan, một mực không thừa nhận đã thuê người đánh anh Công. Lời kêu oan thể hiện ý thức chối tội đến cùng của Long? Hay Long đang là hình nhân thế mạng cho một kẻ chủ mưu thực sự nào đấy?

Sau khi theo dõi phiên tòa sơthẩm, tham khảo các tài liệu được công khai tại toà, gặp gỡ tìm hiểu thêm nhiềunhân chứng của vụ án, các PV đã hoàn thành loạt bài ký sự này với mong muốn giúpcác cơ quan tiến hành tố tụng có thêm một góc nhìn khách quan và toàn diện trongquá trình giải quyết vụ án.

Vụ giết người có tổ chức Vụ giết người có tổ chức

TAND tỉnh Quảng Ninh, sáng2-4-2010.

Hội trường chính đông nghịtngười. Nhiều người đến từ Bình Liêu - huyện biên giới cách thành phố Hạ Long gầnhai trăm cây số. Họ là thân nhân anh Nguyễn Đăng Công, chủ xe khách chạy tuyếnBình Liêu - Hà Nội, bị bắn chết rạng sáng 8-11-2008. Nhiều người khác cũng đếntừ Bình Liêu, họ là thân nhân anh Ngô Tiến Long, can phạm đang bị cáo buộc tổchức thuê người đánh, dẫn đến cái chết của anh Công.

Không khí phòng xử nặng nề, 5 bịcáo ra trước tòa đối mặt với mức án cao nhất. Thân nhân bị hại đồng loạt chítkhăn tang và đem theo di ảnh người quá cố. Phòng xử án cũng xuất hiện khá đôngnhà báo trung ương và địa phương đến theo dõi.

Đáng chú ý trong vụ án này, từlúc bị bắt, tới hôm đó trước vành móng ngựa, anh Long một mực kêu oan, một mựckhông thừa nhận đã thuê người đánh anh Công. Lời kêu oan thể hiện ý thức chốitội đến cùng của Long? Hay Long đang là hình nhân thế mạng cho một kẻ chủ mưuthực sự nào đấy?

Chặn xe, nổ súng

Trở lại diễn biến ban đầu của vụán. Khoảng 5 giờ sáng 8-11-2008. Chiếc xe du lịch 29 chỗ ngồi biển số 14M-8456chuyên chở khách tuyến Bình Liêu - Hà Nội bắt đầu đi vào địa phận thị xã CẩmPhả. Trên xe khi ấy đã có khoảng ba chục hành khách, họ đều đang ngủ gà gật.

Đường vắng. Từ xa, lái xe Lý VănThắng đã nhìn thấy một nhóm thanh niên đứng bên đường, giơ tay ra hiệu dừng xe.Thắng giảm tốc độ, bật xi nhan phải, cho xe đỗ sát mép đường đón khách.

Vừa bước lên xe, mấy gã thanhniên lập tức rút dao bầu cầm tay. Một gã lôi trong túi đựng vợt tennits ra khẩusúng ngắn nòng (loại súng bắn đạn hoa cải), đanh giọng: “Hành khách ngồi im”.Một gã khác cầm dao bầu trèo lên phía trước, định đâm lái xe. Có người khách kêurú, lái xe Thắng quay lại. Nhìn rõ mặt người lái xe, gã cầm dao không đâm, chỉdứ dứ con dao hăm dọa.

Gã cầm súng đi dần về phía cuốixe, cặp mắt sắc lạnh sục sạo từng hàng ghế. Thấy anh Nguyễn Đăng Công chủ xeđang ngồi hàng ghế cuối, gã lập tức chĩa nòng súng vào người anh. Anh Công kịpvới tay vít đầu nòng súng. Một tiếng nổ chát chúa, những mảnh đạn cày sàn xe. Gãsát thủ lạnh lùng nạp đạn. Anh Công xoay người, tìm cách thoát thân qua cửa sổxe, nhưng không kịp. Gã sát thủ bắn phát thứ hai thẳng vào người anh, ở cự lyrất gần.

Vụ giết người có tổ chức
Đoạn đường xảy ra vụ bắn người rạng sáng 8-11-2008 (điểm dừng xe 14M-8456 có dấu X)

Nhóm thanh niên lập tức xuống xe,chạy vào một ngõ nhỏ. Ở đó, có hai gã khác đi xe máy chờ sẵn, chở cả nhóm sátthủ đi mất dạng.

Anh Công được đưa đi cấp cứu,song do vết thương quá nặng, anh chết trên đường đến bệnh viện.

Công an thị xã Cẩm Phả và Công antỉnh Quảng Ninh nhanh chóng khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, lấy lờikhai nhiều hành khách đi trên xe 14M-8456.

Thông tin ban đầu không giúp lầnra manh mối hung thủ, chỉ cho phép nhận định: Đây là vụ giết người có tổ chức,có thể là vụ trả thù mâu thuẫn cá nhân. Nhiều khả năng nhóm sát thủ đã nhận dạngđược anh Công chủ xe. Việc điều tra sau đó hầu như bế tắc.

Can phạm đầu tiên đầu thú

Gần một tháng sau khi vụ án mạngxảy ra. Ngày 30-11-2008, đối tượng đầu tiên tham gia vụ giết người đã đi cùng vợđến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đầu thú. Đó là Nguyễn Minh Hiếu, sinhnăm 1983, trú tại tổ 3, khu 6, phường Hà Lầm, thành phố Hạ Long. Hiếu hành nghềxe ôm, chưa tiền án tiền sự, có vợ và một con nhỏ.

Tại CQĐT, Hiếu khai người đã lôikéo Hiếu vào vụ giết người là Từ Đức Cường, sinh năm 1978, trú tại tổ 6, khu 6,phường Hà Lầm, thành phố Hạ Long. Cùng tham gia với Hiếu và Cường, còn một đốitượng nữa ở ngay thị xã Cẩm Phả, dáng cao to, đầu cắt trọc, tên là Hưởng.

Lực lượng phá án tỏa đi ngay cáchướng. Từ Đức Cường không có nhà, Công an phường Hà Lầm xác định Cường đi khỏinhà nhiều ngày nay, không rõ đi đâu. Đối tượng cao to, đầu trọc tại thị xã CẩmPhả nhanh chóng được làm rõ và tạm giữ. Anh ta là Trần Quốc Hưởng, sinh năm1982, trú tại tổ 33, phường Cẩm Tây, thị xã Cẩm Phả.

Lời khai của Hiếu khá phù hợp vớilời khai của Hưởng, cho thấy hai can phạm này tham gia vụ giết người sáng8-11-2008 với vai trò giúp sức.

Theo lời khai của Hiếu và Hưởng,Từ Đức Cường và nhóm sát thủ bốn người đã tổ chức đón xe khách 14M- 8456 để bắnanh Công hụt một lần, vào ngày 7-11-2008. Hôm đó, nhóm sát thủ lên xe ở đâu đó,đến thị xã Cẩm Phả thì xuống. Do phát hiện anh Công không đi chuyến xe hôm đó,nên chúng không hành động.

Cả hai lần tổ chức chặn xe tìmanh Công, Từ Đức Cường đều rủ Hiếu cùng đi từ Hạ Long xuống Cẩm Phả (bằng xemáy), thuê phòng trọ ngủ đêm ở đấy. Nhiệm vụ của Hiếu là buổi tối đi cùng vớiCường chở nhóm sát thủ xem xét đường sá để sau khi bắn người xong có đường rút.Rạng sáng hôm sau, Hiếu phải gọi sẵn một chiếc xe taxi, để nhóm sát thủ sau khirút khỏi hiện trường, sẽ lên chiếc taxi này đi khỏi thị xã Cẩm Phả.

Vụ giết người có tổ chức
Quang cảnh phiên tòa sáng 2-4-2010

Nhiệm vụ của Hưởng là cùng Cườngđi xe máy chờ sẵn trong ngõ. Sau khi nhóm sát thủ nổ súng bắn anh Công, Hưởngcùng Cường đón họ, chở kẹp ba mỗi xe hai gã đi tiếp ra chỗ xe taxi đang chờ.

Thực tế sự việc xảy ra sáng8-11-2008 đúng như sắp xếp của Từ Đức Cường. Sau khi nổ súng, nhóm sát thủ đượcCường và Hưởng chở đi lòng vòng, rồi ra chỗ xe tắc xi Hiếu gọi sẵn. Nhóm sát thủlên xe taxi đi khỏi thị xã Cẩm Phả, Hiếu và Cường gửi xe máy lại nhà Hưởng, đivề Hạ Long bằng xe buýt.

Những kẻ lẩn trốn

Từ lời khai của Hiếu và Hưởng,mục tiêu số một cần bắt giữ là Từ Đức Cường. Qua xác minh nhiều nguồn, Công anQuảng Ninh xác định Cường đã trốn sang Quảng Tây - Trung Quốc (Cường là ngườidân tộc Hoa, nói thạo tiếng Trung, có bà con đang sinh sống ở Quảng Tây).

Về nhóm sát thủ, Hiếu và Hưởngxác định họ có bốn người, độ tuổi khoảng ngoài hai mươi, song không biết rõ têntuổi, địa chỉ, chỉ biết họ ở Hải Phòng.

Công an Quảng Ninh xác minh đượcngười lái xe taxi chở nhóm sát thủ đi khỏi thị xã Cẩm Phả sáng 8-11-2008. Ngườilái taxi này cho biết, hôm đó bốn thanh niên lên xe anh, một gã ngồi ghế trước,ba gã ngồi ghế sau, mang theo một túi đen dài kiểu túi đựng vợt tennits.

Gã ngồi ghế trước yêu cầu đi vềThái Bình. Khi xe vào đến địa phận Hải Phòng, gã ngồi trước gọi điện cho ai đó “Anhmang ra cho em một triệu đồng để trả tiền taxi”. Giọng trong máy ọ ẹ “Thếnó chưa đưa à?”. Gã ngồi trước đáp “Có đưa, nhưng vẫn thiếu”.

Xe về đến ngã ba Thủy Nguyên, gãngồi trước yêu cầu dừng xe, mở cửa chạy vào một quán nước, có một thanh niênkhác chờ sẵn, đưa tiền cho gã. Gã quay ra trả tiền taxi, trả cả tiền vay để muathuốc lá trước đó, lịch sự thêm cả tiền boa. Nhóm thanh niên xuống đó chứ khôngđi tiếp.

Thông tin từ anh lái xe taxi đếnđó là hết. Thành phố Hải Phòng có biết bao thanh niên độ tuổi ngoài hai mươi,làm sao có thể tìm được bốn gã sát thủ chỉ với những đặc điểm nhân dạng khá mơhồ? Việc điều tra vụ án lại đi vào bế tắc...

Còn nữa...

Theo Vụ giết người có tổ chức



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.