Xét xử vụ án Aliaba: Nguyễn Thái Luyện khẳng định số liệu thực tế còn nhiều hơn

Trong phiên tòa xét xử vụ án Alibaba, Nguyễn Thái Luyện khẳng định số liệu đưa trong cáo trạng có nhiều thay đổi vì số lượng khách hàng thực tế nhiều hơn, tuy nhiên theo Luyện nhiều người có thể tin tưởng, bảo vệ công ty nên không làm đơn.

TAND TP.HCM đang tiếp tục xét xử bị cáo Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc điều hành Công ty Alibaba) và 22 đồng phạm trong vụ 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản' và 'Rửa tiền' xảy ra tại Công ty Alibaba.

Trong phiên tòa ngày thứ 3, Nguyễn Thái Luyện tiếp tục phủ nhận hành vi phạm tội của mình và 22 đồng phạm.

Xét xử vụ án Aliaba: Nguyễn Thái Luyện khẳng định số liệu thực tế còn nhiều hơn-1

Trong phần xét hỏi, khi luật sư đề cập đến 57 dự án của Công ty Alibaba tại 3 tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu, Nguyễn Thái Luyện cho rằng Công ty Alibaba sở hữu hợp pháp các thửa đất đã tách thửa, Luyện nói có rất nhiều tài liệu chứng minh số đất nông nghiệp mà bị cáo tách thửa thuộc sở hữu của Công ty Alibaba. 

Theo bị cáo, đất là tài sản của toàn dân nhưng do nhà nước quản lý. Để tách thửa đất nông nghiệp, công ty không thể làm được mà phải thông qua cơ quan chức năng.

Cũng tại phiên toà, ông trùm của Alibaba cho biết, số liệu khách hàng trong cáo trạng có sự thay đổi vì số lượng khách hàng thực tế nhiều hơn, tuy nhiên có thể nhiều người tin tưởng, bảo vệ công ty nên không làm đơn.

Luyện cho biết, mỗi tháng công ty bán từ 1.000 đến 2.000 sản phẩm của các dự án, trong đó có những sản phẩm 2-3 người đồng sở hữu. Do vậy, số người mua đất phải nhiều hơn rất nhiều so với số khoảng 4.500 người trong cáo trạng.

Trong quá trình hoạt động, ngoài căn cứ vào Luật Đất đai, Luật Dân sự, Luật Kinh doanh bất động sản, Luyện còn căn cứ quy định tách thửa tại địa phương và nhu cầu của người mua để làm các hợp đồng mua bán. 

Khi luật sư hỏi: 'Luật đất đai có điều khoản nào nghiêm cấm tách thửa đất nông nghiệp không?', Luyện khẳng định luật không cấm mà còn khuyến khích đầu tư để gia tăng giá trị đất.

Luyện nói, những dự án của Công ty Alibaba có rất nhiều thửa đất đã tách thửa thành công. Thời điểm cơ quan điều tra thu giữ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có nhiều giấy chứng nhận đang đăng ký tại cơ quan chức năng và trong quá trình tách thửa.

Xét xử vụ án Aliaba: Nguyễn Thái Luyện khẳng định số liệu thực tế còn nhiều hơn-2

Trước đó, trong phiên toà xét xử ngày 9/12, bị cáo Luyện khẳng định cáo trạng truy tố tội 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản' là không đúng và không thừa nhận hành vi này. Luyện cho rằng, cáo trạng nêu bị cáo dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản là không đúng. Luyện dẫn chứng, việc mua bán công khai, có hợp đồng hẳn hoi, khách hàng được chở đi xem nền đất thực tế. Việc Alibaba và các công ty con mua lại đất khách hàng đã mua cũng không trái luật, bị cáo dựa vào luận điểm này để suy ra, bản thân mình không có tội.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM, để tạo niềm tin cho nhà đầu tư, Nguyễn Thái Luyện đưa ra các thông tin không có thật về các dự án do Luyện tự đặt tên trên đất nông nghiệp, chỉ đạo các đồng phạm thực hiện 5 bước để các bị hại tin tưởng và nộp tiền cho Luyện qua các pháp nhân.

Bước 1, Luyện dùng phần nhỏ tiền cá nhân và phần lớn tiền chiếm đoạt từ khách hàng chỉ đạo các cá nhân là người thân, nhân viên thân tín thuộc Công ty Alibaba đứng tên nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp với số lượng lớn, tại các tỉnh Đồng Nai,  Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận.

Bước 2, những cá nhân đứng tên nhận chuyển nhượng đất như nêu trên lập Hợp đồng ủy quyền cho các pháp nhân do Luyện thành lập để các Công ty này tự vẽ dự án không có thật trên nền đất nông nghiệp, phân lô, tách thửa trái quy định theo chỉ đạo của Luyện (tất cả các dự án đều không đăng ký với Cơ quan quản lý đất đai chuyển đổi mục đích sử dụng hoặc tách thửa đất; không thực hiện các thủ tục theo quy định pháp luật về việc thành lập dự án)

Xét xử vụ án Aliaba: Nguyễn Thái Luyện khẳng định số liệu thực tế còn nhiều hơn-3

Bước 3, sau khi nhận ủy quyền, các pháp nhân nêu trên với tư cách là chủ đầu tư các dự án tự vẽ không có thật trên nền đất nông nghiệp, phân lô (tách thửa từ 100 m2 đến dưới 400 m2 trái quy định, có ghi rõ đất thổ cư, thời hạn sử dụng lâu dài,…) dùng truyền thông để quảng cáo bán sản phẩm, 

Bước 4, Luyện tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư ký Hợp đồng hợp tác kinh doanh phân phối bán đất nền trong dự án (tự vẽ) với Công ty Alibaba để Công ty Alibaba trở thành đại lý phân phối đất nền cho các khách hàng, nhằm mục đích che giấu nguồn gốc bất hợp pháp của các dự án; đồng thời tạo ra giao dịch ảo để khách hàng tin tưởng là các dự án có đủ tính pháp lý, đủ điều kiện chuyển nhượng theo Luật Kinh doanh Bất động sản mà đồng ý mua;

Bước 5, sau khi khách hàng đồng ý mua, theo sự quảng cáo của Công ty Alibaba thì Nguyễn Thái Luyện chỉ đạo các pháp nhân đứng tên nêu trên ký Hợp đồng thỏa thuận, chuyển nhượng Quyền sử dụng đất cho khách hàng, nhưng tiền được nộp về Công ty Alibaba để Luyện quản lý, sử dụng.

Để thu hút khách hàng, Luyện sử dụng thủ đoạn bán hàng như: cam kết mua lại với giá cao hơn từ 30% sau 12 tháng hoặc 38% sau 15 tháng kể từ ngày nộp tiền; hoặc thuê lại với giá 2%/tháng kể từ ngày ký và thanh toán 95% giá trị hợp đồng. Với phương thức này, hầu hết khách hàng nhận chuyển nhượng đất dưới dạng nền thổ cư do Công ty Alibaba chào bán đều không nhận được Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất dưới dạng thổ cư như cam kết khi đến hạn, mà sẽ được Công ty Alibaba chuyển sang hình thức trả lãi hoặc thu mua trở lại theo các Hợp đồng quyền chọn hoặc Phụ lục hợp đồng kèm theo.

Thực tế, toàn bộ các dự án đều do Công ty Alibaba tự vẽ trái phép trên một diện tích đặc biệt lớn đất nông nghiệp, chưa được phép phân lô tách thửa, không phải đất thổ cư như Công ty Alibaba quảng cáo, thể hiện trong Hợp đồng chuyển nhượng Quyền sử dụng đất. Việc đưa ra quyền chọn hoặc các Phụ lục hợp đồng kèm theo chỉ nhằm mục đích thu hút nhiều nhà đầu tư vào các dự án. 

Theo Công lý & Xã hội


Aliaba Việt Nam


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.