Xuất hiện hàng loạt điểm nóng tội phạm tình dục trẻ em

Đó là thông tin được đưa ra tại Hội thảo "Báo cáo kết quả khảo sát thực thi các quy định của Bộ Luật hình sự về bóc lột tình dục trẻ em" do Bộ Tư pháp phối hợp cùng Cơ quan Phòng, chống ma túy và tội phạm của Liên Hợp Quốc (UNODC) tổ chức sáng 18/10 tại Hà Nội.

Đó là thông tin được đưa ra tại Hội thảo "Báo cáo kết quả khảo sát thực thi các quy định của Bộ Luật hình sự về bóc lột tình dục trẻ em" do Bộ Tư pháp phối hợp cùng Cơ quan Phòng, chống ma túy và tội phạm của Liên Hợp Quốc (UNODC) tổ chức sáng 18/10 tại Hà Nội.

“Nóng” nhất là Tây Nam bộ

Trẻ em đang trở thành đối tượng dễ bị khách du lịch nước ngoài xâm hại tình dục . (Ảnh minh họa)
Mỗi năm, tại Việt Nam xảy ra khoảng 800 vụ xâm hại tình dục trẻ em. Nạn nhân của các hành vi này là những em bé còn rất nhỏ, có trường hợp chỉ từ 2 – 3 tuổi.

Qua khảo sát của Bộ tại 9 địa phương, tình hình xâm hại tình dục trẻ em qua đường du lịch tình đặc biệt phức tạp tại các địa bàn du lịch phát triển. Từ năm 2004 đến 6 tháng đầu năm 2012, trên địa bàn Cần Thơ đã xảy ra 183 vụ xâm hại trẻ em, trong đó có 172 vụ xâm hại tình dục. “Tỷ lệ phạm tội xâm hại tình dục trẻ em ở các địa phương có khả năng phát triển du lịch cao hơn hẳn ở các địa phương khác. Ngoài ra, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bà Rịa – Vũng Tàu cũng là những trọng điểm xảy ra nhiều vụ lạm dụng trẻ em.

TP. HCM cũng là nơi ghi nhận nhiều trường hợp trẻ em bị lạm dụng tình dục. Trong năm 2011 đã phát hiện 77 vụ xâm hại trẻ em. 6 tháng đầu năm 2012, cơ quan chức năng tiếp nhận thêm 23 trường hợp, phần lớn từ những quận mới có tốc độ đô thị hóa nhanh.

Kẻ phạm tội thì không chỉ người Việt Nam mà còn là người nước ngoài. Những kẻ hạm tội người nước ngoài đến Việt Nam để tham quan, du lịch, dạy tiếng Anh... Điển hình là vụ đối tượng Paul Francis Gadd, quốc tịch Anh đến Việt Nam du lịch đã có hành vi giao cấu với trẻ em. Đối tượng George Hoey Morris, quốc tịch Mỹ cũng sang Việt Nam du lịch, quan hệ tình dục với trẻ em rồi chụp ảnh làm đĩa DVD để bán…

Còn tiếp tục tăng

Theo dự báo của các cơ quan chức năng, số lượng tội xâm hại tình dục trẻ em thông qua du lịch sẽ đa dạng, không chỉ là người nước ngoài mà còn có cả khách du lịch nội địa. Lượng du khách nội địa ở Việt Nam mỗi năm đạt khoảng 30 triệu lượt. Ngoài ra, Việt Nam đón gần 6 triệu khách nước ngoài mỗi năm, phần lớn là từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Đài Loan, Australia, Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Pháp, Singapore.
 
Nguyên nhân dẫn đến thực trạng này là do sự thiếu quan tâm, chăm sóc của gia đình đối với các em nhỏ. Tình trạng học sinh bỏ học, trẻ em sống lang thang, khó khăn về kinh tế bị đối tượng xấu dụ dỗ, mua chuộc cũng tạo điều kiện cho các đối tượng phạm tội.
 
Ngoài ra, việc quản lý các loại hình kinh doanh nhạy cảm như nhà nghỉ, khách sạn, quán internet… có nhiều bất cập, khiến số lượng tội phạm xâm hại tình dục trẻ em thông qua du lịch gia tăng.

Việt Nam chưa có lực lượng cảnh sát du lịch chuyên biệt để phát hiện và xử lý những kẻ có hành vi xâm hại tình dục trẻ em.

Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 1999 của Việt Nam lại chưa điều khoản nào quy định trực tiếp về tội phạm du lịch tình dục, gây khó khăn trong việc xác định phạm vi và xử lý tội phạm du lịch tình dục trẻ em.

Bộ Công an phối hợp với Cơ quan phòng chống tội phạm và ma túy của Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNODC) đang xây dựng một dự án về phòng chống loại tội phạm này.


Theo Đất Việt


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.