Cấm “hở”: Bất lực với nghệ sĩ Việt

Việc các người mẫu, ca sĩ “lộ hàng”, trang phục hở hang lên sân khấu biểu diễn xảy ra ngày càng nhiều tại các sàn diễn và trên các phương tiện truyền thông đại chúng, gây nhiều tranh cãi và bức xúc trong xã hội. Thế nhưng, công tác quản lý Nhà nước về vấn đề này luôn bất cập.

Việc các ngườimẫu, ca sĩ “lộ hàng”, trang phục hở hang lên sân khấu biểu diễn xảy ra ngày càngnhiều tại các sàn diễn và trên các phương tiện truyền thông đại chúng, gây nhiềutranh cãi và bức xúc trong xã hội. Thế nhưng, công tác quản lý Nhà nước về vấnđề này luôn bất cập.

Xu hướngkhoe đùi, khoe ngực, khoe…

Ngày càng hở, mỏngvà ngắn là “phong cách” mà hầu hết nghệ sĩ đều chạy theo hiện nay. Những sự cố“lộ hàng” xuất hiện nhan nhản trên khắp các mặt báo điện tử, từ Hà Anh, HiềnThục đến BB Phạm… Chính ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng phải thốt lên rằng việc các casĩ mặc đồ như áo tắm lên sân khấu quả thực là… khó coi. Thế nhưng, hình như cácca sĩ lại coi đó là đẹp và đua nhau chạy theo mốt này.

Cấm “hở”: Bất lực với nghệ sĩ Việt
Màn lộ hàng của Bebe Phạm

Không chỉ người đẹpchân dài diện quần soóc mà cả chân ngắn, đùi to cũng quần soóc siêu ngắn để khoechân, khoe đùi trên khắp các sân khấu ca nhạc trên cả nước.

Nhiều khán giả vẫncòn sốc với hình ảnh ca sĩ Thúy Uyên, cựu thành viên nhóm Techno, đã xuất hiệntrong bộ trang phục hở đến 90% da thịt trong đêm nhạc đánh dấu sự trở lại củamình hồi tháng 10 năm ngoái. Jennifer Phạm, người đẹp có khuôn mặt hiền lành,khả ái, cũng gây sốc không kém với chiếc váy hở gần hết vòng một trong vai tròMC của cuộc thi Hoa hậu Thế giới người Việt 2010.

Nhà quản lývăn hóa: Lúng túng

Ông Lê Tiến Thọ, Thứtrưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL), phàn nàn vấn đề trang phụcbiểu diễn của nghệ sĩ từng đã nhiều lần được các đại biểu Quốc hội đưa ra chấtvấn tại các cuộc họp của Quốc hội nhưng nhiều năm nay tình hình này vẫn chưađược giải quyết. Theo Quy chế hoạt động biểu diễn và tổ chức biểu diễn nghệthuật chuyên nghiệp, ban hành năm 2004, rất nhiều hành vi bị cấm, thế nhưng cácca sĩ dường như cố tình phớt lờ điều này.

Cấm “hở”: Bất lực với nghệ sĩ Việt
“Sự cố thời trang” của Đoan Trang

Cụ thể, đối với nghệthuật ca múa nhạc hiện đại, không hóa trang tạo ra kiểu đầu tóc kinh dị, sơn,nhuộm tóc lòe loẹt, cạo trọc hoặc để tóc quá dài bù xù; trang phục hở hang, lộliễu… Mới đây, Bộ VH-TT-DL cũng đã có văn bản yêu cầu các sở thuộc ngành chỉ đạothanh tra tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các sai phạm về trang phục trongbiểu diễn nghệ thuật. Nhưng xem ra việc thẩm định mức độ sai phạm về trang phụchở hang phản cảm không hề đơn giản, hầu như việc đánh giá còn rất cảm tính.

Ông Vương Duy Biên,Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn, cho rằng thời trang thay đổi liên tục, dovậy cũng không nên hạn chế sự sáng tạo, chỉ cần trang phục trông vừa mắt, khônghở hang lộ liễu, dung tục quá là được. Ông Đỗ Mạnh Hùng, Phó Giám đốc SởVH-TT-DL tỉnh Hưng Yên, cho rằng trang phục nghệ sĩ đúng là phải được điều chỉnhnhưng cũng thừa nhận, quy định như thế nào thì rất khó vì thực tế có những điệumúa, vũ đạo buộc phải mặc ngắn, hở.

Xã hội đang bức xúcvề vấn đề này, thế nhưng thật ngạc nhiên là dự thảo đến lần 7 nghị định về quảnlý hoạt động biểu diễn nghệ thuật lại không có dòng nào quy định về trang phụcbiểu diễn của nghệ sĩ. Đại diện Cục Nghệ thuật Biểu diễn, đơn vị chịu tráchnhiệm soạn thảo nghị định này, cho rằng rất khó để đưa ra quy định cụ thể vềphục trang biểu diễn.

Nếu quy định “cứng”quá thì sợ rằng chủ quan nên chưa biết quy định thế nào cho hợp. Biểu diễn dânca khác với trình diễn những vũ điệu nóng bỏng, cần phải có trang phục biểu diễngợi cảm phù hợp. Không thể đưa ra một tỉ lệ nhất định ngắn bao nhiêu, hở baonhiêu cho tất cả các loại hình nghệ thuật biểu diễn.

Để nghệ sĩ tự quyết?

Dưới góc độ nghệ sĩ biểu diễn, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, một trong những ca sĩ rất chịu khó đầu tư cho trang phục, cho rằng ban hành những quy định cụ thể về trang phục biểu diễn là điều rất khó cho cả nghệ sĩ lẫn cơ quan quản lý.

Tuy nhiên, nghệ sĩ cũng phải biết điểm dừng, không nên “làm quá”, mặc những trang phục như đồ tắm lên sân khấu. Những trang phục “quá đà” rất dễ bị khán giả phản ứng và đánh giá thấp gu thẩm mỹ của nghệ sĩ đó.

Người mẫu Hà Anh cũng cho rằng không nên quy định quá cụ thể, ngặt nghèo mà điều quan trọng là làm sao để nghệ sĩ nhận thức được việc cần phải ăn mặc thế nào cho phù hợp.
 
Tuy nhiên, không ít nghệ sĩ cho rằng tình trạng trang phục biểu diễn gây sốc thời gian qua là do nghệ sĩ cố ý tạo ra, hoàn toàn không phải do nhận thức kém.

Theo Ngườilao động



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.