Chiều Xuân: Tôi vẫn là người phụ nữ của gia đình

Sau một thời gian tham gia nhiều công việc nặng nhọc, mệt mỏi, tôi sẵn sàng để ra một hai ngày chỉ ngồi và nhìn ra khu vườn nhà mình, đi lại, nấu nướng, quét sân và chăm sóc những cây của mình rồi ngắm chúng.

“Tôi nghĩ những khán giả khác có quyền được xem bộ phim này, cũng như tôi từngđược thưởng thức và thổn thức về nó" - NSƯT Chiều Xuân nói về phim Bi, đừngsợ!

Gặp Chiều Xuân tại nhà riêng củachị với mục đích ban đầu là trò chuyện về bộ phim Bi, đừng sợ! đang côngchiếu do công ty Việt nữ của chị và Galaxy phát hành. Thế nhưng, chúng tôi đãvượt qua cái giới hạn của mục đích nói về Bi, đừng sợ! để trò chuyện vềnhững vấn đề khác của đời sống. Thỉnh thoảng, Chiều Xuân vẫn không quên nựng nịuchú mèo con xinh đẹp của mình và  tiện tay chỉnh lại bình hoa trước mặt, vớinhững bông hoa được ngắt từ chính khu vườn do chị chăm sóc.

Để các diễn viên yên nếu họkhông muốn phát ngôn

- Cho đến ngày hôm nay, khi "Bi, đừng sợ!" đãcông chiếu được vài ngày, tôi vẫn nghĩ chị và công ty của chị đã dũng cảm khiphát hành bộ phim này, một phần bởi doanh thu của phim cũng là vấn đề cần cânnhắc?

- Trước tiên phải cảm ơn anh vì đã dành cho chúng tôi 2 chữ “dũng cảm”. Tôikhông có ý định khiêm tốn giả vờ để mà từ chối lời khen đó bởi vì đúng là để cóđược ngày bộ phim ra rạp, chúng tôi đã phải nhọc công rất nhiều. Dù nghe qua cóvẻ  khách sáo nhưng rất thật lòng chúng tôi muốn cảm ơn ban dự án của phim, đặcbiệt là đạo diễn Phan Đăng Di từ đầu đã chọn Việt nữ làm công ty phát hành bộphim. Và nữa là nếu không có Galaxy là công ty thực hiện việc phát hành và nhữngbạn đồng hành như Megastar… thì phim “Bi,đừng sợ” cũng hơi khó khăn để trongthời gian ngắn đã có mặt kịp thời và được đứng ở vị trí danh giá trong các rạpchiếu bóng như mong mỏi của rất nhiều khán giả.

Chiều Xuân: Tôi vẫn là người phụ nữ của gia đình
Diễn viên Chiều Xuân

Nói về sự dũng cảm  thực hiệnviệc phát hành phim “Bi” thì chưa đủ lý do để hiểu vì sao tôi lại quyết địnhphát hành bộ phim này ra rạp. Lý do chính chắc là vì tôi rất yêu bộ phim nàyngay từ lần đầu tiên được ngồi theo dõi nội dung câu chuyện qua từng cảnh quaycủa nó. Bộ phim thật ngọt ngào nhưng cũng thật đau đớn, dằn vặt. Tôi thích nhữngcảnh quay trong veo, trong trẻo như cái cảm giác trong trẻo mát lành của bầutrời sau một cơn mưa rào. Tôi cũng rất thích và buồn bã đau đớn khi cùng theovào những trường đoạn tối tăm ẩm ướt chứa đầy nguy cơ tiềm ẩn của hành động cũngnhư dục vọng con người. Nhưng cái đọng lại cuối cùng là sự trong trẻo của nhữngxúc cảm, của những trăn trở nhìn thấy sự thật và muốn thay đổi cuộc sống cho đẹphơn. Đó là tất cả những lý do mà vì nó tôi nghĩ những khán giả khác cũng như tôicó quyền được xem, được thưởng thức bộ phim này cũng như tôi từng được thưởngthức và thổn thức về nó.

- Như chị nói, bộ phim hoàn toàn xứng đáng được công chiếu nhưng thực tế sốrạp công chiếu bộ phim lại ít. Ngoài lý do còn lại ít bản phim (do chu du tạinhiều liên hoan phim quốc tế) như đã nói, có phải đơn vị phát hành cũng e ngạivới dư luận cho rằng phim đã có nhiều đĩa lậu ở thị trường?

- Với kinh phí của một đoàn làm phim độc lập thì phát hành được 3 rạp lớn nhấttại Hà nội và TP.HCM cũng là quá thành công. Tôi đứng ở cả hai góc độ nghệ sỹ vàdoanh nhân để quyết định phát hành bộ phim. Và cả hai đều chiến thắng. Nếu chỉđể làm thương hiệu cho công ty thì phát hành bộ phim này là một cuộc phiêu lưulớn… Nói tóm lại đây là một cuộc "vượt khó" và tất cả mọi người đều phải nínthở.

- Xem Bi, đừng sợ!, tôi thấy nó giống màu của Chơi vơi (Bùi Thạc Chuyên) vàcá tính phim của Trần Anh Hùng?  

- Giống ở một điểm là có thái độ rất trân trọng cuộc sống trong cách nghệ sỹnhìn nhận. Những sự trân quý, nâng niu cuộc sống hiện lên trong những trần trụi,ngột ngạt. Phải nói như vậy mới công bằng với Bi, Đừng sợ! chứ không phảinhìn vào cảnh trần trụi để đánh giá bộ phim nhìn cuộc sống màu đen. Bên cạnhcuộc sống khắc nghiệt và nhiều bi kịch, người ta vẫn giữ được sự trong trẻo,tình yêu thương.

Hãy xem những trường đoạn của cô con dâu với bố chồng, cảnh những người phụ nữchuẩn bị tỉ mỉ từng chút một cho bữa ăn dù rất bình thường, cảnh vật đẹp như thếnào qua cái nhìn của bé Bi… Trong khi đó những nhân vật như người chồng không hềcó chút trách nhiệm gì với gia đình. Ông bố chồng đã rời bỏ gia đình hàng mấychục năm giờ đột ngột trở về… Những thái cực đối chọi nhau cho thấy được tronghoàn cảnh buồn bã và ảm đạm nhất hình ảnh cuộc sống vẫn rọi đến trong trẻo vàđầy khao khát.

Chiều Xuân: Tôi vẫn là người phụ nữ của gia đình
Cảnh trong Bi, Đừng sợ! 

- Chúng tôi đã liên lạc vớimột số diễn viên trong phim và có cảm giác họ ngại ngần nói về bộ phim này. Theochị lý do là gì?

- Có thể do một diễn viên không thể nói về cả một bộ phim trong khi Bi, đừngsợ! gặp phải rất nhiều dư luận. Vì vậy có lẽ họ không trả lời cũng là mộtcách để tránh bị làm phiền.

- Cả Hoa Thúy và Kiều Trinhđều cho biết đã đấu tranh, đã suy nghĩ và thậm chí tranh cãi với đạo diễn vềnhững trường đoạn sex. Phụ nữ nhạy cảm, chị nghĩ họ đã nghĩ gì khi bộ phim đóngmáy?

- Riêng việc các bạn ấy đóng được những cảnh đó và diễn thật hay đã khiến tôi vôcùng khâm phục rồi. Hãy để các bạn ấy yên. Đừng làm phiền nếu các bạn ấy khôngmuốn nói thêm vê những cảnh quay đã tham gia. Bởi vì, đôi lúc nếu như thông tinvì một lý do nào đó bị bóp méo đi trước khi đến công chúng thì đó là điều hoàntoàn không có lợi.

- Nếu là chị, chị có dám đóng những cảnh như vậy?

- Nếu là những trường đoạn như vậy thì chắc cũng phải suy nghĩ khá nhiều trướckhi quyết định có đóng hay không.

Tôi vẫn là người phụ nữ của gia đình

- Chị vừa là một diễn viên, học đạo diễn rồi tham gia phát hành phim, thamgia sản xuất  kế hoạch sắp tới của một người đàn bà tham vọng là gì?

- Nói một người tham vọng cũng đúng. Cốt lõi của vấn đề là tôi rất thích làm vàcũng thích lao vào những khó khăn để thử thách bản thân mình. Tôi đang cố gắnglàm một bộ phim nhựa về đề tài ma. Tôi đang cùng nhóm bạn viết dở đề cương, lấybối cảnh Đà Lạt. Chắc năm sau sẽ có phim.

- Chị đã nghĩ gì khi quyết định làm một bộ phim ma?

- Tôi không đủ dũng cảm để theo những dự án như phim độc lập nhưng tôi lại thíchnhững bộ phim hay và có nhiều người đến rạp để xem. Phim ma là phim gây được cảmgiác, sự hồi hộp kể cả những cảm xúc rất lãng mạn. Tôi thích mọi người theo dõi,hồi hộp khi xem những bộ phim của mình.

Chiều Xuân: Tôi vẫn là người phụ nữ của gia đình
 

- Lúc đến, nhìn chị tỉ mẩn khi chăm chút những bông hoa, thấy bên cạnh côngviệc, bừa bộn giấy tờ, mail và thư từ là một người đàn bà duyên dáng!

- Đó là sở thích và đam mê của tôi. Sau một thời gian tham gia nhiều công việcnặng nhọc, mệt mỏi, tôi sẵn sàng để ra một hai ngày chỉ ngồi và nhìn ra khu vườnnhà mình, đi lại, nấu nướng, quét sân và chăm sóc những cây của mình rồi ngắmchúng. Tôi thấy đó là phần thi vị của cuộc sống, đem lại cho mình niềm vui. Cònnhững việc tỉ mẩn, nếu một người không học được cách làm các công việc tỉ mẩnthì không thể làm những việc lớn được. Mọi điều đều bắt đầu từ sự tỉ mẩn đó.Nhưng ngược lại và có vẻ mâu thuẫn là cũng phải biết vứt đi sự tỉ mẩn để làmnhững việc cần thiết khác.

- Những phút giây như vừa nóivới chị giống như một cuộc chạy trốn đầy hào nhoáng vậy!

- Điều này thì đúng. Đến mục ngưỡng nào đó, tôi không muốn làm gì, muốn vứthết đi, quên hết đi để lấy năng lượng sau đó tiếp tục làm việc. Điều ấy rất hayvà tôi đã học  làm được điều đó.


- Phụ nữ cần bỏ bớt việc đi dành thời gian làmduyên, để được chăm chút cho mình nhưng với Chiều Xuân, có vẻ chị làm cuộc sốngtươi mới vì công việc?

- Chính xác là như vậy nhưng đừng có lolắng, tôi vẫn đi chợ, vẫn thích mua thức ăn, chuẩn bị bữa ăn, đi săn lùng nhữngchiếc quần áo, từng đôi tất cho chồng con. Vẫn dành thời gian để gọi thợ đến sửaống nước, sửa cửa, sửa nhà. Đủ tất cả mọi thứ trên đời. Mình không thể không làmnhững điều ấy. Vì những điều ấy làm cho mình tồn tại. Đó là điều khiến mình biếtmình vẫn là một người phụ nữ.

- Nhiều khán giả vẫn mong chị trở lại những bộ phimtrong vai trò diễn viên nhưng với thời điểm hiện tại chắc cũng rất khó khăn!


- Chắc khoảng một tháng nữa công chúng sẽ gặp lạitôi trong một bộ phim 50 tập trong một vai xinh đẹp và hơi bay bay, tính khíthất thường nhưng rất vui vẻ và quyến rũ. Vai diễn này cho tôi cảm giác thật  tựdo. Cả mùa hè trước tôi dành thời gian để tham gia bộ phim này. Nghiệp diễn đãăn vào máu, nếu không diễn sẽ rất nhớ. Nỗi nhớ nhung nghiệp diễn dồn nén được xảra khi mình vào trường quay. Cảm giác thật là sung sướng!

- Xin cảm ơn chị!

Theo Gia Vũ
VTC



Phim của Mai Thu Huyền rời rạp, chốt doanh thu 428 triệu đồng
Sau hơn 3 tuần chiếu tại rạp Việt, "Đóa hoa mong manh" chuẩn bị rời rạp với doanh thu khoảng 428 triệu đồng. Trong ngày cuối tại rạp, phim của Mai Thu Huyền bán được 5 vé/4 suất chiếu.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.