Chuyện gia đình của người đàn bà tuyệt đẹp trong âm nhạc

Hơn 10 năm Nam tiến, hoạt động trong làng nhạc Việt, cô ca sĩ gốc Huế với giọng hát ngọt ngào, sâu lắng đã luôn khẳng định được vị trí của mình trong lòng khán giả yêu nhạc.

Hơn 10 năm Nam tiến, hoạt động trong làngnhạc Việt, cô ca sĩ gốc Huế với giọng hát ngọt ngào, sâu lắng đã luôn khẳngđịnh được vị trí của mình trong lòng khán giả yêu nhạc.

Không xinh đẹp rực rỡ, không phátngôn gây sốc, không scandal, không công nghệ lăng xê ồn ào như các ca sĩ trẻhiện nay, nên con đường âm nhạc của Mỹ Lệ không phải là con đường "một bướcthành sao" mà là con đường đi đến thành công bằng sự khổ luyện thực sự, cố gắngthực sự và năng lực thực sự, được khán giả yêu mến vì những sản phẩm âm nhạcchuyên nghiệp thể hiện sự tâm huyết hiếm có của một người ca sĩ.

Có thể sẽ không bao giờ có cơ hộiđược xếp vào hàng diva, không bao giờ được đứng trên đỉnh những ca sĩ đắt giánhất, nhưng đổi lại, dù có những quãng lặng dài để lo cho cuộc cá nhân, Mỹ Lệvẫn giữ được một vị trí vững chắc trong lòng khán giả và vẫn có thể tự hào làmình đã luôn được sống với chính mình và không phải trả giá cho bất cứ điều gì".

Chuyện gia đình của người đàn bà tuyệt đẹp trong âm nhạc
Mỹ Lệ luôn giữ được một vị trí vững chắc trong lòng khán giả

Gia đình – nơi hình thành nhân cách của ca sĩMỹ Lệ

Sinh năm 1972, đã có chồng và haicô con gái xinh xắn, nhưng ở tuổi gần 40, Mỹ Lệ vẫn rực rỡ, trẻ trung, vẫn trànđầy sức sống, vẫn đam mê âm nhạc và tham công tiếc việc. Lúc nào người ta cũngthấy cô tất bật, bận rộn, không chăm chút cho các sản phẩm âm nhạc mới, thì sẽchăm lo cho thương hiệu thời trang của mình, không đi biểu diễn thì sẽ ở nhà bậnbịu chăm sóc chồng con, lo lắng cho gia đình. Trăm công nghìn việc, nhưng cuộcsống hạnh phúc, viên mãn và thành công trong sự nghiệp khiến gương mặt cô lúcnào cũng bừng lên ánh hồng rực rỡ, hạnh phúc.

 

Là con gái Huế, lại sinh ra trongmột gia đình có truyền thống âm nhạc (bố Mỹ Lệ là nhạc sĩ Hoàng Sông Hương,người đã từng phát hiện và đào tạo nhiều ca sĩ nổi tiếng cho làng nhạc Việt),nên ngay từ nhỏ, Mỹ Lệ đã được sống trong môi trường âm nhạc và được đào tạothanh nhạc một cách bài bản. Theo học Nhạc viện Huế từ năm 7 tuổi, 11 năm sau đómới tốt nghiệp khoa Violoncell. Những năm đó, Mỹ Lệ không bao giờ nghĩ mình sẽtrở thành ca sĩ, bởi ước mơ của cô suốt những năm tháng tuổi thơ là trở thànhmột cô giáo dạy Violoncell.

Nhưng số phận dường như đã địnhcho cô con đường trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp. Kết thúc khóa học, Mỹ Lệ lạitiếp tục theo học Thanh nhạc tại Đại học Thanh nhạc, Mỹ Lệ đã sớm bộc lộ năngkhiếu của mình trong âm nhạc. Năm 1993, cô tham gia lưu diễn ở Pháp cùng với cácthầy cô giáo sư của nhạc viện, rồi lại tiếp tục tham gia Festival sinh viên củađại học ChiangMai – Thái Lan. Sau những tiền đề đó, năm 1994, khi giọng hát đãbắt đầu có độ chín, Mỹ Lệ đã dành Huy chương vàng Liên hoan các Trường nghệthuật chuyên nghiệp năm 1995 tại Hà Nội và giành giải “Giọng hát triển vọng“trong cuộc thi Liên hoan giọng hát thính phòng toàn quốc. Đó là những hành trangđầu đời giúp Mỹ Lệ lên đường vào Nam lập nghiệp, theo đuổi ước mơ trở thành casĩ.

Chuyện gia đình của người đàn bà tuyệt đẹp trong âm nhạc
 Lập ghiệp ở tuổi khá muộn mằn so với các đồng nghiệp trong làng giải trí, vì khi ấy Mỹ Lệ đã 25 tuổi

May mắn có người cha là nhạc sĩHoàng Sông Hương, Mỹ Lệ được kế thừa gen âm nhạc. Nhưng cá tính mạnh mẽ, cứngcỏi, khác với tính cách dịu dàng đặc trưng của con gái Huế, thì Mỹ Lệ lại đượcthừa hưởng từ mẹ. Mỹ Lệ kể rằng, vì có người chồng là nhạc sĩ, tâm hồn lúc nàocũng lãng mạn, bay bổng, nên trong gia đình, mẹ cô là người trụ cột về kinh tế,nuôi 5 người con và từng là dược sĩ làm ở bệnh viện Huế, nhưng vì biết mình sẽkhông thể nuôi gia đình với đồng lương công chức eo hẹp nên bà đã tình nguyện bỏviệc để ra ngoài làm ăn, kinh doanh, mưu sinh.
 

Nhờ sự nhanh nhẹn, nhạy bén vàcứng cỏi, bà đã tạo ra cả một cơ ngơi để chồng và con yên tâm sống hết mình vớinghệ thuật. Cô đã học được ở mẹ rất nhiều: từ công, dung, ngôn, hạnh, đến ý thứcvề việc giữ gìn danh dự, sự tự trọng cho bản thân mình, luôn nghiêm khắc với bảnthân và biết cách làm chủ mình để không bao giờ vượt qua giới hạn đạo đức haymắc phải những sai lầm đáng hổ thẹn trên đường đời. Là chị cả của gia đình, nêntừ nhỏ, Mỹ Lệ đã giúp mẹ chăm em, nấu cơm, làm việc nhà. Chính sự tự lập từ béđó đã ảnh hưởng đến tính cách Mỹ Lệ đến tận bây giờ : Tự lập, cứng cỏi và... hơigià trước tuổi.

Dù cho con cái theo đuổi âm nhạctừ nhỏ, nhưng bố mẹ cô đều mong ước cô sẽ trở thành một giảng viên thanh nhạc,chứ không phải trở thành một ca sĩ. Chính vì vậy, ngày Mỹ Lệ lên đường vào SàiGòn lập nghiệp, mẹ cô đã khóc rất nhiều, vì lo cho con gái nhỏ bé của mình sẽ bịcuộc sống phức tạp và nhiều cạm bẫy của thế giới giải trí làm tổn thương. Nhưngnhiều năm qua, Mỹ Lệ đã chứng minh cho bố mẹ thấy rằng, cô không chỉ thành côngtrong âm nhạc mà vẫn giữ được nguyên tắc sống của mình, nhờ vào nền giáo dục cơbản mà cô đã được kế thừa trong một gia đình truyền thống sống ở đất Cố Đô.

“Mỹ nhân ngư “ trong âm nhạc

Năm 1997, Mỹ Lệ lên đường Namtiến. Cô ca sĩ miền Trung vào Sài Gòn lập ghiệp ở tuổi khá muộn mằn so với cácđồng nghiệp trong làng giải trí, vì khi ấy Mỹ Lệ đã 25 tuổi. Nhưng được sự độngviên, khuyến khích, dìu dắt của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, cùng với những kiếnthức bài bản mà Mỹ Lệ đã học được ở Nhạc viện Huế, nên sau một thời gian ngắnkhó khăn ban đầu, Mỹ Lệ đã nhanh chóng khẳng định được tên tuổi của mình nhờgiọng hát khỏe, cá tính, kỹ thuật nhưng vẫn đầy nhiệt huyết và được nhạc sĩTrịnh Công Sơn dìu dắt rất nhiều, từ việc tạo dấu ấn trong âm nhạc đến việc giớithiệu cô với bạn bè trong làng giải trí.

Chuyện gia đình của người đàn bà tuyệt đẹp trong âm nhạc

Là người có nền tảng âm nhạc, tựtin, cứng cỏi, mạnh mẽ, lại có được sự giáo dục kín kẽ từ gia đình, nên nếunhiều ca sĩ tìm cách đánh bóng tên tuổi của mình bằng các phát ngôn gây sốc, cácscandal tình ái, các vụ rùm beng trên báo chí, hay dựa bóng đại gia, thì Mỹ Lệlại lựa chọn con đường khác hẳn: Con đường trở thành một ca sĩ được khán giả yêuthích nhờ chính năng lực của mình chứ không phải nhờ đại gia hay bất cứ một“chiêu trò“ nào khác. Đó là điều cô tự hào nhất trong sự nghiệp ca sĩ của mình.Bởi là tuýp người truyền thống và giàu lòng tự trọng, Mỹ Lệ không chấp nhận bấtcứ sự đánh đổi, trả giá nào, dù là để đổi lấy đỉnh cao của vinh quang.

Chính vì thế, dù có thể chưa baogiờ được thực sự “lên đỉnh“ trong sự nghiệp, nhưng Mỹ Lệ vẫn tự hào vì cô đã đạtđược những thành công đó bằng chính đôi chân của mình, chính năng lực của mình.Và dù sau một thời gian dài vắng bóng lo cho sự nghiệp, gia đình, chồng con, khitrở lại, Mỹ Lệ vẫn có những khán giả trung thành lúc nào cũng mong muốn đượcthưởng thức giọng hát của cô. Đó là niềm an ủi với bất cứ ca sĩ nào trong thờibuổi thị trường mọc nên như nấm, để rồi vụt tắt sau đó vài năm, nhưng những casĩ như Mỹ Lệ, Mỹ Tâm, Thanh Lam, Mỹ Linh, Thu Minh ... dù đã có nhiều năm đứngtrên sân khấu vẫn giữ được vị trí của mình trong lòng khán giả.

Năm 2009, khi trở lại với âmnhạc, dù thị trường bão hòa, dù album làm ra nhiều phần sẽ bị lỗ, nên trong khicác ca sĩ chủ trương làm album ào ạt và không có chất lượng thì Mỹ Lệ vẫn thểhiện sự chuyên nghiệp và tôn trọng khán giả bằng cách cho ra những sản phẩm âmnhạc chất lượng, những album được đầu tư kỹ càng và được trau chuốt về cả hìnhthức và nghệ thuật. Đó là lý do vì sao tên tuổi Mỹ Lệ, sau nhiều năm vắng bóngvì lấy chồng và sinh con cũng không bị nhạt nhòa giữa những ngôi sao mới nổi.

Một trong những cá tính của Mỹ Lệmà khán giả yêu thích, chính là sự ghi nhận của cô với những tình cảm khán giảdành cho mình. Luôn xuất hiện chỉn chu, luôn cư xử khéo léo, và giữ lại tất cảthư từ, hoa khô mà các fan hâm mộ tặng, từ lâu đã là thói quen của Mỹ Lệ. Đã cólúc, cô dành cả một tuần trong nhà mình chỉ để giữ thư và hoa khô khán giả gửiđến.

Rất tự tin về bản thân mình, nênngay cả khi chụp ảnh, Mỹ Lệ cũng không bao giờ sử dụng photoshop như cách mànhiều nghệ sĩ khác vẫn làm. Đó là cách cô muốn thể hiện bản thân mình một cáchrõ nét nhất, trọn vẹn nhất, không màu mè và không giả tạo. Cô cũng không bao giờ“mua trang bìa“ các tạp chí như cách mà rất nhiều ca sĩ khác chọn để khẳng địnhvị trí của mình, bởi cô luôn tin, cái gì thật thì sẽ lâu bền và vững mạnh. Đếnbây giờ, khi tổng kết lại sự nghiệp âm nhạc của mình, Mỹ Lệ đã có thể hài lòng,vì cô đã thực sự ở lại trong lòng khán giả với những hình tượng độc đáo mà cô đãdày công gây dựng, đặc biệt là hình tượng Mỹ nhân ngư – nàng tiên cá xinh đẹptrong âm nhạc.

Chuyện gia đình của người đàn bà tuyệt đẹp trong âm nhạc

Những ngày đầu mới bước vào thếgiới giải trí, Mỹ Lệ ăn mặc còn khá đơn giản và chưa thực sự có phong cách,nhưng dần dần, nhờ sự trải nghiệm và gu thẩm mỹ của mình, nên mỗi lần xuất hiệntrên sân khấu về sau, Mỹ Lệ càng lộng lẫy, rực rỡ với những chiếc đầm sangtrọng, làm tôn lên vẻ nữ tính cho vóc người tuy nhỏ bé nhưng rất cân đối củamình. Chính vì thế, dù đứng ở sân khấu nào, trong chương trình âm nhạc nào, MỹLệ cũng rất nổi bật và thu hút.

Không chỉ thành công trong âmnhạc, Mỹ Lệ còn kinh doanh bất động sản, chơi chứng khoán và làm nhiều việckhác. Điều đáng kể là ở lĩnh vực nào, cô cũng gặt hái được nhiều thành công lớn.Chính vì thế, sẽ không quá lời nếu nói Mỹ lệ là giới “nhà giàu“ trong làng casĩ.

Nhưng trong khi nhiều ca sĩ khácchỉ cần kiếm được một chút tiền đã lên báo rêu rao, khoe mẽ về sự giàu có củamình bằng các bộ quần áo hàng hiệu, những chiếc túi nghìn đô, thì Mỹ Lệ, dù cómột cơ ngơi sang trọng, dù đi xe đắt tiền, dù có một tài sản khổng lồ, vẫn kínđáo và hòa đồng với mọi người. Cô vẫn có thể đi ăn ở những nhà hàng bình thườngtrong trung tâm mua sắm Vincom, vẫn khiêm tốn dù đi xe nhiều tỷ đồng. Đó chínhlà khí chất mà cô vẫn giữ được nhờ sự giáo dục của gia đình: Luôn tự chủ, luôntự trọng và luôn giữ mình dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Lựa chọn hoàn hảo của “Mỹ nhân ngư”

Chuyện gia đình của người đàn bà tuyệt đẹp trong âm nhạc
Mỹ Lệ lập gia đình vào năm 2005, khi cô bước sang tuổi 33

Mỹ Lệ lập gia đình vào năm 2005,khi cô bước sang tuổi 33, cái tuổi không còn trẻ để ổn định đối với một ngườiphụ nữ, nhưng lại là cái tuổi mà nhiều ca sĩ khác vẫn cho mình cơ hội tiếp tục“tự do bay nhảy“. Nhưng có lẽ tính cách truyền thống của một cô gái miền Trungđã khiến cô, dù nổi tiếng và hiện đại đến mấy vẫn luôn mơ về một mái ấm giađình, luôn ao ước được chăm lo cho chồng con và luôn đặt sự nghiệp lên hàng đầu.Chính vì thế, ngay khi tìm được người đàn ông ưng ý, cô đã quyết định hy sinh sựnghiệp đang thăng hoa của mình, để dành 4 năm trời, chỉ để lấy chồng, sinh convà chăm lo cho gia đình.

 

Ngay từ khi còn là thiếu nữ, MỹLệ đã ý thức được về giá trị bản thân và luôn tự tin về mình. Chính vì thế, dùkhông thực sự có nhan sắc yêu kiều, cô vẫn là người phụ nữ khiến nhiều người đànông say mê và khao khát chinh phục. Ngày còn đi học, dù trong lớp có nhiều bạngái xinh đẹp hơn, Mỹ Lệ vẫn là cô gái được các bạn trai trong lớp ưu ái và dànhnhiều tình cảm nhất. Ý thức được sự hấp dẫn của mình, nên sau này, khi bước chânvào làng giải trí, Mỹ Lệ vẫn rất tự tin vào bản thân mình.

Ngày đó, dù đã bước sang tuổi 30,cô vẫn rất tự tin, vẫn rất kiêu và “kén cá chọn canh“. Chồng cô là Việt kiều,người gốc Huế, sống lâu năm ở Đức, nên không lãng mạn và lại rất gia trưởng.Chính vì thế, Mỹ Lệ tâm sự rằng thời gian đầu mới quen nhau, hai vợ chồng côkhông hề ưa nhau. Chồng cô không thích vì cô “vừa kiêu vừa chảnh”, còn Mỹ Lệ thìchúa ghét đàn ông gốc Huế lạnh lùng và gia trưởng. Nhưng tiếp xúc lâu, Mỹ Lệnhận ra đó là người đàn ông chu đáo, có trách nhiệm với gia đình. Chồng cô lạiquý mến cô vì tính cách thẳng thắn, dù hơi nóng tính và ngang bướng. Vì vậy, khianh ngỏ lời muốn cưới cô làm vợ, cô đã đồng ý. Thỉnh thoảng trong lúc nói vui,Mỹ Lệ vẫn đùa rằng cô đồng ý vì “thấy đã đến tuổi nhất định phải lấy chồng“.

Chuyện gia đình của người đàn bà tuyệt đẹp trong âm nhạc
Mỹ Lệ là một trong số ít những nghệ sĩ có được một cuộc sống bình yên và hạnh phúc thật sự theo đúng nghĩa của từ này

Lấy một người đàn ông hơn mình 12tuổi, lại đã từng trải qua một cuộc hôn nhân, nhưng Mỹ Lệ vẫn vô cùng tin tưởngvà hạnh phúc với sự lựa chọn của mình, bởi là người cứng cỏi, độc lập, nên côkhông bao giờ cảm thấy khoảng cách về suy nghĩ và tình cảm cho do tuổi tác giữahai vợ chồng mang lại.

 

Lấy chồng xong, Mỹ Lệ sinh liềnmột lúc hai cô con gái và dành 4 năm trời chăm lo cho hai công chúa nhỏ củamình. Đã có những thời điểm, mọi sự quan tâm, mọi điều cô làm đều hướng về giađình, về người chồng điềm đạm, giỏi giang và hai cô con gái xinh xắn của mình.Điều may mắn nhất với Mỹ Lệ là tuy chồng cô là đàn ông Huế, rất truyền thống vàgia trưởng nhưng lúc nào cũng cảm thấy hài lòng vì hai cô con gái đáng yêu củamình. Nhờ đó, gia đình cô lúc nào cũng êm ấm và luôn đầy ắp tiếng cười.

 

Nhiều người cho rằng là ca sĩ thìkhông biết nấu nướng, không biết chăm sóc con cái cũng như không biết làm việcnhà. Nhưng ở nhà Mỹ Lệ thì cô lại chính là đầu bếp chính, chăm lo cho bữa ăn củacả gia đình. Mỹ Lệ tự nấu ăn cho cả gia đình đủ cả ba bữa trong ngày, đúng theosở thích của từng người trong nhà.

Sống ở Huế 25 năm trời, nên Mỹ Lệnấu các món Huế rất tài tình. Không chỉ thế, cô còn biết làm các món lẩu đủ loạiđể cả nhà có thể đổi món. Không chỉ thế, vì mang trong mình tính cách con gáimiền Trung, nên dù công việc của chồng bận rộn đến mấy, Mỹ Lệ nhất định đợichồng mới chịu ngồi ăn. Bởi với cô, bữa ăn gia đình là vô cùng quan trọng, lànơi sưởi ấm hạnh phúc và vun đắp cho tình yêu. Nhờ có người vợ khéo tay, màchồng Mỹ Lệ rất hạnh phúc và tự hào. Anh không bao giờ đi ăn cơm ở ngoài nếukhông bắt buộc phải đi gặp đối tác, gặp khách hàng. Bởi bữa cơm gia đình bêncạnh vợ con, với những món ăn khéo léo do đích thân vợ nấu chính là điều khiếnchồng Mỹ Lệ hạnh phúc nhất.

Có chồng, có con, Mỹ Lệ chấp nhậnhi sinh ánh hào quang sự nghiệp để chăm chút cho gia đình. Với cô bây giờ, concái là số 1, chồng là số 2, sự nghiệp chỉ có ở vị trí thứ 3. Kinh tế khá giả,gia đình không thiếu người giúp việc, nhưng hầu như việc chăm sóc, tắm giặt, chocon ăn vẫn do Mỹ Lệ một tay đảm nhiệm. Bởi với cô, làm một người mẹ, người vợbình thường, chăm chút cho chồng con, là điều hạnh phúc nhất, diệu kỳ nhất vớibất cừ người phụ nữ nào.

Chuyện gia đình của người đàn bà tuyệt đẹp trong âm nhạc
Không chỉ thành công trong âm nhạc, Mỹ Lệ còn kinh doanh bất động sản, chơi chứng khoán và làm nhiều việc khác

Là người kinh doanh, lại rấtthành đạt, chồng Mỹ Lệ chưa bao giờ có ý định lấy một nghệ sĩ, bởi nghệ sĩ lànhững người có cái tôi rất lớn, rất “khó bảo“, nhưng khi lấy nhau, anh vẫn ủnghộ vợ hết mình trong sự nghiệp, trong ca hát, hỗ trợ vợ về mọi mặt, để đến thờiđiểm này, Mỹ Lệ có thể đứng trên sân khấu, hát toàn tâm, toàn ý, cống hiến hếtmình cho nghệ thuật mà không phải chịu áp lực về đồng tiền như nhiều ca sĩ khác.Với một người làm nghệ thuật, đó thực sự là một điều may mắn và hạnh phúc trongcuộc đời. Noi gương mẹ mình, nên Mỹ Lệ cũng dạy con mình không chỉ xinh đẹp màcòn thật hoàn thiện về nhân cách.

Bạn bè trong giới nghệ sĩ vẫn nóiMỹ Lệ là một trong số ít những nghệ sĩ có được một cuộc sống bình yên và hạnhphúc thật sự theo đúng nghĩa của từ này. Đó chính là vì cô thông minh, sáng suốtvà luôn biết điều thực sự quan trọng và cần thiết đối với cuộc đời mình. Rấtnhiều nghệ sĩ đã chọn hi sinh cuộc sống riêng tư để phấn đấu cho sự nghiệp,nhưng Mỹ Lệ lại chọn hi sinh sự nghiệp vì hạnh phúc gia đình. Nhờ đó, trong khinhiều bạn bè trong giới giải trí còn sống cô đơn, môt mình lẻ bóng, thì Mỹ Lệ đãyên ổn với mái ấm yên bình của mình.

Sự hi sinh đó, dù có đôi chútthiệt thòi, nhưng lại mang đến cho cô nhiều hạnh phúc hơn cả, giúp cô có được sựcân bằng trong cuộc sống và nguồn sinh lực dồi dào để có thể tiếp tục cống hiếncho đam mê nghệ thuật của mình khi đã hoàn thành trách nhiệm với gia đình, chồngcon.

Theo ĐangYêu



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.