Đàm Vĩnh Hưng: Yêu cuồng nhiệt, ghét cay đắng!

Nhưng, liệu có đúng quý ông này chẳng sợ điều gì?

Nhưng, liệu có đúng quý ông này chẳng sợ điều gì?

Nói về Đàm Vĩnh Hưng, người ta chỉ nhắc đến âm nhạc, những phát ngôn có vẻ ngông cuồng, hàng hiệu xa xỉ, nhưng thực ra, anh còn giống một nghệ sỹ xiếc, đi thăng bằng trên dây mà hai bên là kẻ yêu, người ghét. Người yêu thì yêu cuồng nhiệt, kẻ ghét thì ghét cay ghét đắng.

Vì sao Đàm Vĩnh Hưng hot lâu?

Nói lại chuyện cũ thì người được ưu ái quý ông nhạc Việt có điểm khởi đầu với âm nhạc không hề thuận lợi.

Bước chân vào Sài Gòn, một thân một mình, Đàm Vĩnh Hưng khởi nghiệp bằng nghề cắt tóc. Sau này và kể cả ngay bây giờ, anh vẫn không quên những năm tháng ấy.

Thỉnh thoảng, Đàm Vĩnh Hưng lôi nghiệp cũ ra để ôn cố tri tân, nhớ lại thời cơ hàn như nhắc nhở bản thân. Người đứng trên đỉnh vinh quang thường tự hào về quá khứ vất vả. Nó giống như một cách khẳng định, sự nỗ lực, vị thế có được là bài học quý giá với nhiều kẻ khác.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng
 

Nếu không như vậy, chẳng hà cớ gì Mr Đàm cắt tóc hết cho ngôi sao nọ, nghệ sỹ kia và gần đây là học trò The Voice. Hay, với Mr Đàm, đây cũng là một cách để anh thu hút sự quan tâm. Bởi lẽ, nhắc đến Đàm thì hình như, người ta không chừa một góc cạnh nào. Ấy là chưa kể gần đây anh khoe tài nấu bún cá, làm món ăn. Những người được thưởng thức cũng trầm trồ khen tài.

Lan man để quay về câu chuyện, vì sao Mr Đàm hot? Bắt đầu bằng tài năng, nếu để giới chuyên môn đánh giá, Hưng không được chuộng lắm. Giải thưởng chuyên môn cao nhất mà Hưng thi thố là giải tư Tiếng hát truyền hình. Nhưng có lẽ, Mr Đàm là kẻ quá tỉnh táo và khôn ngoan trong việc làm nghề. Chính sự khôn ngoan này đã đem lại cho anh những thành công mà không phải những ngôi sao có giọng hát là làm được.

Nói về phong cách âm nhạc, Hưng thực ra chẳng tồn tại duy nhất ở thể loại nào. Anh nghe ngóng để biến mình hợp thời. Người ta gọi Thanh Thảo, hay vài ca sĩ khác là tắc kè hoa biến hình nhưng thực ra, Đàm Vĩnh Hưng cũng nên liệt vào danh sách này. Thậm chí, đứng đầu cũng nên.

Xem một liveshow của anh thì thấy rõ điều này từ nhạc trữ tình, nhạc Bolero, pop, dance, bán cổ điển chơi với dàn nhạc giao hưởng. Khán giả thích gì, yêu gì, Đàm chiều hết. Gần đây, anh còn cho ra mắt một album nhạc cách mạng. Đĩa bán cũng được vì Đàm hát gì, fan của anh cũng yêu. Giống như fan của Mỹ Tâm, fan của Đàm Vĩnh Hưng cũng rất “bảo thủ”, bảo vệ tới cùng thần tượng. Điều này thật là của quý, đáng mừng cho duyên số của Hưng.

Tuy nhiên, để nhắc đến Hưng, đáng nói hơn cả là dòng nhạc Bolero đã cho ra đời đến hàng chục album và vài show diễn Dạ khúc cho tình nhân cũng được đầu tư rất hoành tráng.

Dòng nhạc dance, Hưng đã từng nhiều lần nói về show diễn ở sân vận động của mình với tiêu chí 5 Không kiểu như Không dừng lại, không ngồi ở sân vận động 40 ngàn người. Tuy nhiên, do kinh tế khó khăn, hiện show diễn này đang bị đắp chiếu. Đàm không nhắc đến nữa vì có lẽ, làm show diễn này là một cuộc chơi mạo hiểm dù biết, tham vọng của ca sĩ này là thâu tóm đối tượng khán giả trẻ. Tuy nhiên, ở tất cả các cuộc đi diễn, dance là dòng nhạc được Hưng hát rất nhiều.

Đàm Vĩnh Hưng: Đứng giữa vạch đường yêu, ghét
 

Khách của Hưng, theo giới bầu sô phần nhiều là giới bình dân. Một ai đó nói, làm show cho anh, mang vé ra chợ bán rất được. Vậy thì rất khó là dòng nhạc dance giật tóc, móc mắt. Mà phải là dòng nhạc mùi mẫn, Đàm biết vậy và anh cũng sẽ cho ra mắt một show diễn vào cuối năm với dòng nhạc này.

Kẻ biết chiều khách hàng, là kẻ chiến thắng trên thương trường. Đàm đang chiều khách hàng của mình, trong lĩnh vực ca hát. Anh lan tỏa sức ảnh hưởng của mình ra những đối tượng yêu nhạc khác, là giới đồng tính với hàng loạt các ca khúc kiểu như Giới hạn nào cho chúng ta, Giải thoát… Đó là chưa kể anh xuất hiện trong đêm nhạc Phú Quang và từng cho ra mắt cả album nhạc Trịnh. Tất cả những điều trên, không hoàn toàn ngẫu nhiên.

Mặt khác, giữ được độ nóng là vì Hưng là người thừa chiêu trò để giữ mình luôn được quan tâm trên mặt báo. Đối với nghệ sỹ trong nhiều năm trở lại đây, Đàm có lẽ là người bạo miệng với những tuyên bố nhất. Tuyên bố nào cũng gây sốc. Đại loại như sẽ làm đám cưới toàn màu trắng ở bờ biển, truyền hình trực tiếp.

Với những show diễn, Hưng cũng giỏi chiêu trò từ bay lên không để hát đến nghĩ ra việc mua bướm về để thả bay trong chương trình. Rồi đóng kịch, khóc cười trên sân khấu và hát cùng dàn nhạc giao hưởng. Liveshow Đàm Vĩnh Hưng không khác chương trình tạp kỹ. Tài năng của Hưng là làm tròn vai những phần việc của mình. Cuối năm nay, Đàm Vĩnh Hưng sẽ cho ra mắt bộ phim đầu tiên. Từ kịch sang thời trang rồi đến điện ảnh, Hưng không biết ngán điều gì.

Hoạt ngôn và mạnh miệng nên Đàm được lựa chọn trong một số chương trình truyền hình thực tế dạng như The Voice. Nhiều người thì lo ngại về khả năng chuyên môn của Hưng khi ở vai trò ấy. Vì thế, Thanh Lam mới từng phát biểu, không biết Hưng sẽ làm gì khi làm Huấn luyện viên. Nhưng, nếu thiếu anh huyên náo, sân chơi này chắc cũng tẻ. Thí sinh của Mr Đàm cũng nhiều giọng ca rất được. Có lẽ thành công của Hưng, con đường của Hưng có rất nhiều người thèm khát.

Đứng giữa lằn ranh ghét, yêu

Chứng kiến con đường của Đàm, người ta sẽ nói, Đàm chẳng ngại gì đâu, chuyện gì cũng đã trải qua khiến anh bản lĩnh hơn nhiều. Nhưng, liệu có đúng quý ông này chẳng sợ điều gì?

Nếu nhìn vào scandal gần đây xung quanh phát biểu của Nguyễn Ánh 9 đủ thấy anh rất sợ mình bị thương. Quá nhiều chỉ trích khiến một người ngông cuồng và mạnh miệng như Mr Đàm cũng phải tạm thời lùi một bước. Lúc đầu, anh còn lên trang cá nhân để phản bác lại lời của “chú Chín” một cách mạnh mẽ.

Và kể cả sau này, khi chuyện kết thúc và bị xới lại ở Sao Online, anh nói mình như một người bị thương bởi những lời chỉ trích ấy xuất phát từ một người mình từng rất yêu mến và cũng rất yêu mến mình.

Đàm Vĩnh Hưng tạo ra cả một cuộc tranh luận trên mặt báo, nhưng đa số, giới văn nghệ sỹ đã dành cho anh không mấy thiện cảm. Người ta bàn về Hưng với cả chuyên môn và đạo đức. Thế nên, Đàm Vĩnh Hưng đã đến gặp Nguyễn Ánh 9, tặng hoa và khóc trên vai ông. Báo chí đưa tin về hành động này, cho là một cái kết đẹp, nhưng ở vài nơi, người ta vẫn cho là vở kịch của ca sĩ này quá tồi.

Tiếp nối về sự ghét, vào năm ngoái, Đàm tạo ra một cuộc chấn động khi chạm đến tôn giáo bằng màn hôn sư trong một chương trình từ thiện. Mặc dù theo như anh nói, Hưng hoàn toàn bị động trong việc này và giống như một nạn nhân nhưng hình ảnh của Mr Đàm thời điểm ấy, ít nhiều đã bị xấu đi trước mặt công chúng.

Gần đây, Đàm Vĩnh Hưng dính đến hai vụ. Ấy là đi viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp theo tư cách riêng, không xếp hàng, đeo kính đen và ôm hoa chụp hình giữa đường. Người ta không tiếc lời bình phẩm về hành động này như là một sự bất kính, thiếu ý thức công dân. Việc chưa yên dù người nhà Tướng Giáp lên Diễn đàn Nhà báo trẻ phân trần rằng Đàm được đến viếng với chế độ riêng, để tránh ầm ĩ, tạo hiệu ứng ngược với fan nơi đám đông.

Halloween, Đàm mặc áo blouse trắng, mang biển hiệu bác sĩ Cát Tường. Trong thời điểm nhạy cảm của vụ trọng án, thi thể nạn nhân chưa được tìm thấy, người ta có quyền bình phẩm hành động của Đàm Vĩnh Hưng là thiếu nhân văn, là cười cợt trên sự đau khổ của người khác.

Đàm trả lời báo chí là chuyện mặc áo ấy chỉ là tình cờ. Với lại, đây là halloween và anh phải được sống cho chính bản thân mình. Anh mệt mỏi vì những soi mói. Nhưng những người ghét Hưng vẫn tiếp tục đi rao, văn hóa của anh có vấn đề. Trên báo Lao động còn so sánh ca sĩ này với cô gái tóc vàng hoe. Còn cơ quan quản lý nghệ thuật biểu diễn thì xem xét xử phạt Đàm Vĩnh Hưng vì hành động phản cảm.

Chứng kiến hàng loạt các sự cố của Đàm Vĩnh Hưng có thể thấy, anh, bên cạnh những người yêu mình, có không ít người ghét, ghét vì cách Đàm ứng xử nhưng không thể phủ nhận cũng có nhiều người ghét vì đố kỵ với Đàm.

Đàm Vĩnh Hưng: Đứng giữa vạch đường yêu, ghét
 

Nhưng ở phía kia chiến tuyến, Đàm Vĩnh Hưng có những người thực sự yêu mình theo kiểu cuồng dại. Show diễn truyền hình gần nhất của Đàm Vĩnh Hưng là Sao Online, fan của anh đến từ đầu giờ chiều, chầu chực ở cổng Đài dù tối chương trình mới quay.

Fan của anh, tay cầm bảng hiệu, đầu đội mũ tên anh hò hét, kêu gào và hát cùng với anh. Hình như, bài nào của thần tượng, họ cũng thuộc. Trong đó có cả những cậu bé, cô bé mới vài tuổi đến những quý bà tay đeo đầy hột xoàn. Họ cùng chung một đam mê, quý ông làng nhạc như một thứ bùa mê khó cưỡng.

Gia đình fan của Hưng rất đông, chỗ nào cần thị uy lực lượng là có họ, kể cả biểu diễn lẫn họp báo. Ngoài Đàm Vĩnh Hưng, sẽ có rất ít ca sĩ mà họp báo ra mắt sản phẩm mới hoặc chương trình lại chật kín khán phòng, hò hét gọi tên ca sĩ. Đàm cũng may mắn là kẻ noi gương cho nhiều số phận vươn lên trong cuộc sống. Một vài người tàn tật hay gặp những khó khăn, nhìn vào Hưng, nghe nhạc của Hưng rồi phấn đấu hơn. Kể ra, đối với một nghệ sỹ, điều ấy rất đáng hãnh diện.

Sự yêu thể hiện bằng cả hành động, Hưng là một trong số ca sĩ ra nhiều sản phẩm nhất và đều bán chạy cả. Fan của anh mua tất cả những album Hưng phát hành, bất kể là dòng nhạc nào.

Cho đến nay, Đàm Vĩnh Hưng vẫn là một hiện tượng. Không ai phủ nhận những thành công của anh. Tất nhiên, bản tính và vị trí như Hưng sẽ luôn phải sống giữa hai luồng yêu cuồng nhiệt và ghét như hất đổ đi. Cán cân nghiêng về phía nào, chính ca sĩ phải là người lựa chọn.

Theo Mecon.vn


Bình luận