Giám khảo... ngôi sao

Gần đây, nhiều cuộc thi đã mời các vị giám khảo là người nổi tiếng để góp phần tăng độ “nóng” của chương trình, thu hút sự quan tâm của khán giả...

Gần đây, nhiều cuộc thi đãmời các vị giám khảo là người nổi tiếng để góp phần tăng độ “nóng” củachương trình, thu hút sự quan tâm của khán giả...

Khác hình ảnh các vị giámkhảo chỉ biết đưa các bảng điểm hoặc nói những lời nhận xét khô cứng trướcđây, những người nổi tiếng khi ngồi vào vị trí “cầm cân nẩy mực” đã góp phầnđáng kể thu hút người xem, đồng thời khiến cuộc thi trở nên hấp dẫn, thú vịhơn rất nhiều, và từ đó làm hài lòng các nhà quảng cáo bởi chỉ số “rating”của chương trình ngày càng cao.

Điệu cười ha hả sảng khoáicủa Siu Black đã trở thành một gia vị không thể thiếu của Vietnam Idol nênqua mùa thứ 3, dù thay đổi ban tổ chức, nhà sản xuất, nhà đài… thì chị Siuvẫn “tại vị” ghế giám khảo. Còn trước đó, những nhận xét “chanh chua” đúngphong cách Lê Hoàng cũng khiến nhiều khán giả chờ đợi đến giờ để ngồi trướcmàn hình tivi xem Bước nhảy hoàn vũ. Hoặc như khi chuyện tình của Hồ HoàiAnh và “Cải bắp” Lưu Hương Giang thu hút sự quan tâm của công chúng thì cũnglà lúc anh ngồi ghế giám khảo cho Vietnam Idol mùa 2.

Giám khảo... ngôi sao
Ba vị giám khảo của Vietnam Idol (từ trái qua): Quốc Trung, Siu Black, Nguyễn Quang Dũng. Ảnh: Bon Bon

Cũng dính scandal

Trong 4 người làm giám khảocuộc thi vừadiễn ra thì đã có 3 người nổi tiếng. Có thể nói từ trước đến giờ, hiếm cócuộc thi nào mà khán giả lại quan tâm và dành nhiều bình luận dành cho bangiám khảo đến vậy. Đạo diễn Lê Hoàng, Nguyễn Quang Dũng và kiện tướng dancesport Khánh Thi được các khán giả “soi” rất kỹ và nhiều khi phê phán khôngtiếc lời qua các diễn đàn trên mạng.

Là “sao” nên việc họ đượccông chúng quan tâm nhiều hơn cũng là điều dễ hiểu. Chuyện Khánh Thi xuấthiện trong ngày ra mắt công ty của thí sinh - diễn viên Ngô Thanh Vân đã dẫnđến nhiều đồn đoán rằng Khánh Thi là “gà” của Ngô Thanh Vân, đồng thời gâynên làn sóng phản đối trong khán giả theo dõi cuộc thi.

Gần đây nhất là scandal giữatrong cuộc thi Vietnam Idol2010. Một câu nói của Siu Black đã bị dư luận thổi phồng lên quá mức, mộtphần cũng bởi chị là “giám khảo ngôi sao”. Tìm kiếm trên Google từ khóa“Nguyễn Sơn Lâm và Siu Black” sẽ có đến gần 700.000 kết quả trong vòng 0,33giây.

Giám khảo “ngoại đạo”, đãsao?

Gần đây có nhiều ý kiến chorằng hai đạo diễn Lê Hoàng và Nguyễn Quang Dũng chả biết nhảy sao có thểchấm Bước nhảy hoàn vũ, Nguyễn Quang Dũng có biết hát đâu có thể chấmVietnam Idol.

Thực chất, format (định dạng)gốc của các cuộc thi này, không hẳn lúc nào người chấm thi nhảy phải biếtnhảy, chấm thi hát phải biết hát. Bên cạnh phần nhận định chuyên môn còn cóphần đánh giá cảm xúc, khả năng trình diễn, biểu cảm của thí sinh.

“Làm giám khảo, bên cạnhkiến thức, bản lĩnh, còn phải có yếu tố hài hước, thoải mái. Việc nhận xétđúng - sai ở một cuộc thi mang tính chất giải trí đôi khi không quan trọngbằng cách nhận xét có tạo được không khí hấp dẫn cho chương trình. Có nhiềuchuyên gia rất giỏi nhưng nhiều khi ban tổ chức không mời vì họ nói khônghay, không vui. Ở một góc độ nào đấy, các cuộc thi này thắng thua không làmsống chết ai, tham dự vui là chính nên giám khảo nhiều khi chỉ cần thậtduyên là hay rồi”, đạo diễn Lê Hoàng chia sẻ.

Giám khảo... ngôi sao
4 vị giám khảo của Bước nhảy Hoàn vũ

Hay như trường hợp đạo diễnNguyễn Quang Dũng gần đây đắt sô làm giám khảo. Nói anh ngoại đạo với âmnhạc thì cũng chưa đúng, bởi ban tổ chức Vietnam Idol mời anh làm giám khảolà do anh cũng có “lai lịch” tốt liên quan đến âm nhạc.

Anh từng làm đạo diễn âm nhạcphim Những cô gái chân dài, đạo diễn phim ca nhạc Những nụ hôn rực rỡ, đạodiễn chương trình Duyên Dáng Việt Nam. Anh được phân hẳn nhiệm vụ nhận địnhở góc độ biểu diễn, thể hiện tinh thần và cảm xúc của thí sinh.

Thậm chí, nhiều khi cần nhậnxét những câu mang tính chất “gây hấn” để thí sinh có dịp đối đáp, phản biệnvà thể hiện cá tính.

Có thể nói khi chương trìnhtruyền hình thực tế ở ta còn chưa phong phú, ban tổ chức chưa tìm được nhữngchuyên gia vừa giỏi chuyên môn vừa nói chuyện thu hút thì việc chọn ngườinổi tiếng vào ban giám khảo có thể được xem là một giải pháp khá tốt.

Theo Thanh Niên



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.