Hoa hậu Thu Thuỷ - Người phụ nữ đi qua bão giông

Đăng quang hoa hậu Việt Nam năm 1994, Hoa hậu Thu Thủy đã không tận dụng hào quang ấy để tham gia làng giải trí mà chọn một cuộc sống bình thường, lấy chồng và kinh doanh.

Đăng quang hoa hậu ViệtNam năm 1994, Hoa hậu Thu Thủy đã không tận dụng hào quang ấy để tham gialàng giải trí mà chọn một cuộc sống bình thường, lấy chồng và kinh doanh.

Nhưng người phụ nữ thông minhsắc sảo như chị đã không gặp may mắn trong hôn nhân, 16 năm sau ngày lênngôi trong cuộc thi nhan sắc, chị trở thành người mẹ đơn thân với hai đứacon nhỏ. Những bão giông của số phận đã khiến chị trở thành một người đàn bàmạnh mẽ, thành đạt. Nhưng đôi mắt của người đàn bà đẹp ấy, vẫn luôn ánh lênvẻ cô đơn, chông chênh sau những đổ vỡ, dù ly hôn là quyết định mà chưa khinào chị hối tiếc.

Hoa hậu Thu Thuỷ - Người phụ nữ đi qua bão giông

Niềm vui đến từ sự sẻ chia

Cuối năm 2009, tên chị đượcgiới truyền thông nhắc đến nhiều hơn về sự kết hợp với nhiếp ảnh gia Na Sơn tổchức đêm đấu giá ảnh nghệ sĩ làm từ thiện. Điều gì đã khiến chị nghĩ đến việcquyên tiền cho những người dân nghèo ở huyện Mèo Vạc - Hà Giang?

Hai năm đầu sau khi đăng quanghoa hậu tôi cũng đi làm từ thiện, nhưng khi đó còn trẻ quá, nên tôi không ý thứcđược ý nghĩa thực sự của công việc này. Thời gian gần đây tôi tham gia từ thiệnthường xuyên hơn, hàng năm tôi đứng ra tổ chức quyên góp ở công ty của mình hoặccùng nhà thiết kế Quốc Hùng, nghệ sĩ Lê Khanh và bạn bè tổ chức hoạt động từthiện ở quy mô nhỏ và không đi kèm với báo chí. Anh Na Sơn là bạn khá thân củatôi, là một nhiếp ảnh gắn bó với đất Hà Giang.

Nhiều năm nay, cứ đến sát tết anhlại có một chuyến đi làm từ thiện lên vùng cao bởi anh biết vào những ngày này,khi đa số mọi người đang ở thành phố tất bật chuẩn bị đón chào năm mới thì nhiềugia đình người nghèo ở Sùng Trà, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang bước vào mùa giáphạt, nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Nhân một cuộc gặp mặt nhau cuối nămgiữa tôi và anh Na Sơn, tình cờ ý định tổ chức một buổi từ thiện nảy ra.

Đêm 27 Tết, tại một studio củatôi trên đường phố Mã Mây, Hà Nội, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đã tham dự, ủng hộchương trình này. Họ đem những bức hình độc hoặc những kỉ vật của mình đến bánđấu giá làm từ thiện. Bức ảnh của ca sĩ Khánh Linh được mua với giá cao nhất,1.250 USD. Các bức ảnh còn lại đều bán với giá từ 300 USD đến 850 USD. Số tiềnquyên góp được lên đến hàng trăm triệu đồng. Ngay đêm hôm đó chúng tôi đã lên xeđể kịp đến với những người dân nghèo tỉnh Hà Giang trong mưa rét.

Cho đi là để nhận lại nhiềuhơn, chị đã có cảm giác thế nào về những chuyến đi làm từ thiện lần này?

Hoa hậu Thu Thuỷ - Người phụ nữ đi qua bão giông

Tôi chưa bao giờ thấy conđường nào hiểm trở như đường lên Mèo Vạc. Nhưng sự chờ đợi của bà con nơiđây luôn khiến tôi háo hức suốt chặng đường. Khi đang lái xe khoảng 5h30chiều, sau 12 tiếng lái xe, anh Na Sơn chợt nhìn thấy một em bé ngồi trướccửa khóc, anh dừng phắt lại xong anh nhảy xuống chụp ảnh, tôi thì lấy kẹochia cho em. Khi ở Hà Nội giờ này đang tắc đường, mọi người đang hối hả sắmTết, thì nơi đây mọi thứ dường như trôi đi chầm chậm. Em bé dân tộc dù khuônmặt còn nhoè nhoẹt nước mắt vẫn nhoẻn nụ cười thật tươi khi được cho kẹo,niềm vui thật giản dị biết bao. Lâu lâu chìm trong nhịp sống vội vã, lo lắngchuyện bon chen, cơm áo gạo tiền, nếu không tách mình ra khỏi nhịp đời gấpgáp kia, tôi sẽ không thể cảm nhận được niềm hạnh phúc có thể đơn giản đếnthế. Và tôi thấy sống mang lại niềm vui cho người khác mới là cuộc sống có ýnghĩa, đó là những điều tôi nhận được nhiều hơn những gì tôi đã cho.

Bản thân sắc đẹp cũng là mộtgánh nặng

Đăng quang khi còn rất trẻchiếc vương miện đã mang đến cho chị những gì?

Một đời làm hoa hậu, một đời làmngười nổi tiếng, một đời làm biểu tượng của nhan sắc người phụ nữ VIệt Nam, tôigánh trong mình áp lực rất lớn. Tôi hoang mang và khủng hoảng khi nhận ra cuộcsống phức tạp hơn mình tưởng. Chẳng phải ai cũng yêu thương và chân thành như bốmẹ mình. Từ năm 18 tuổi cho đến năm 26 tuổi, tôi thấy thời gian trôi rất nhanh.Vì tôi sống gấp, tôi gặp bao nhiêu người, đi bao nhiêu nơi, những gương mặt cứmờ nhạt, lướt qua. Rồi khi có con, béo lên, không còn là trung tâm của sự chú ý,tôi buộc phải đối diện với thực tế, buộc phải nhìn vào giá trị của bản thân, tôithấy ánh hào quang của chiếc vương miện cứ xa dần, xa dần.

Giờ đây đã có rất nhiều cuộcthi hoa hậu, điều đó đồng nghĩa với việc chị sẽ ngày càng trở nên một cái tên cũkĩ hơn?

Dư âm của sự nổi tiếng lúc đầungọt ngào bao nhiêu, thì về sau nó lại càng đắng cay bấy nhiêu. Vì với phụ nữ,tuổi trẻ và sắc đẹp sẽ không là mãi mãi, với một người phụ nữ được tôn vinh vàngưỡng mộ bởi sắc đẹp ấy, nó lại càng đắng cay hơn rất nhiều. Ngày trước, khimới trở thành hoa hậu, khi đi máy bay, dù là mua vé hạng nào, tôi cũng được ngồiở khoang trên, thậm chí được ngồi ở khoang có cơ trưởng để chứng kiến máy bay hạcánh.

Hoa hậu Thu Thuỷ - Người phụ nữ đi qua bão giông

Rồi khi lấy chồng và sinhcon, có những lần đi tay xách nách mang, con thì khóc, có những lần  con còntrớ hết ra áo, mọi người nhìn tôi và không hề biết đó là một cô hoa hậu bảnthân tôi cũng không hề muốn ai nhận ra mình trong tình huống đó. Lúc ấy, tôimới biết ai là người bạn thân thiết của mình. Đó mới là những người nhắc chotôi biết mình là ai và giúp tôi vượt qua những cảm giác khủng khiếp của sựquên lãng.

Giờ đây ở tuổi ngoài 30, chịcó ao ước trở lại những ngày tháng thanh xuân trước kia không?

Không, tôi lại thích tôi của ngàyhôm nay hơn. Trước kia, tôi nghĩ rằng mình có sắc đẹp, có danh tiếng, xung quanhmình có quá nhiều thứ và tôi không nhận ra đâu là giá trị thật. Giờ đây, quanhiều thất bại cũng như mất mát, tôi thấy mình đủ trải nghiệm để thấy sâu sắchơn ý nghĩa của cuộc sống. Tôi của ngày hôm nay đã thôi không còn mặc cảm bởinhững gì không có, bởi tôi biết yêu quý phần tốt đẹp còn lại trong con ngườimình.

Bạn bè tôi nhiều người có nhữngvấn đề này kia nhưng cuộc sống khiến họ chán nản. Tôi  từng khuyên họ rằng, tấtcả mọi người đều có hai mặt, có thể bạn không may chỉ có một mắt thôi, thay vìngồi khóc, hoặc nhìn cuộc đời bằng một mắt nhưng luôn có những mặc cảm, thì hãyhọc cách nhìn bằng chính con mắt còn lại, có khi mình còn nhìn được những gócđẹp mà người hai mắt còn không thể nhìn thấy được, vì lúc đó bạn đã nhìn bằng cảtâm hồn.

Càng dồn đến chân tường bảnnăng sống càng mạnh mẽ

Người ta thấy chị thật bảnlĩnh, khi chị đã là người mẹ đơn thân nuôi hai con và điều hành một công tyriêng. Còn chị, chị thấy mình là người thế nào?

Có nhiều người khen tôi giỏi,nhưng thực tế tôi cũng chỉ là một người phụ nữ yếu đuối, những khi càng dồn đếnchân tường, thì bản nắng sống càng mạnh mẽ.

Hoa hậu Thu Thuỷ - Người phụ nữ đi qua bão giông

Có một thời gian tôi rơi vàokhủng hoảng kinh khủng, đã có những buổi sáng, tôi không muốn thức dậy,không muốn đối diện với thực tại nữa. Tôi rất thấm thía câu nói của mộtngười bạn: thực ra chuyện gì nó tồi tệ đến bao nhiêu chăng nữa mà nó khônglàm cho mình chết được, thì nó làm cho mình mạnh mẽ hơn mà thôi. Và tôinghiệm ra rằng, kẻ thù lớn nhất không ai khác chính là mình. Cần phải hiểuđâu là giá trị thật của mình, đằng sau những hào nhoáng thành công cũng nhưnhững đau đớn khi thất bại. Đó là những thứ không bao giờ thay đổi và sẽ lànền tảng cho mình đứng dậy sau khi ngã.

Tại sao chị lại muốn có thêmem bé thứ hai, một quyết định đầy quyết liệt và dũng cảm?

Đó cũng là khoảng thời gian khủnghoảng sâu trong cuộc sống tinh thần của tôi. Bởi ý nghĩ có đứa con thứ hai xuấthiện, chính là lúc khoảng thời gian một tháng tôi bỏ hết mọi công việc để chămsóc bố tôi ốm nặng trong bệnh viện. Bố tôi sau khi phẫu thuật rất cần người nhàchăm sóc hàng ngày, mẹ tôi vào ban ngày, còn tôi ở với bố cho đến sáng hôm sau.Khi đối diện với cái chết từng giờ, tôi thấy ranh giới giữa cái sống và cái chếtsao mà mong manh đến vậy. Ba mươi đêm chỉ được ngủ trên hai chiếc ghế Xuân Hoàđã thay đổi hoàn toàn cách nhìn cuộc sống của tôi.

Chỉ lúc này, tôi mới hiểu rằng ai trong chúng tôi cũng chỉ có một hành trình duynhất là đi về sự kết thúc. Vậy trong quãng thời gian sống, làm thế nào để mìnhcảm thấy hạnh phúc, cái quan trọng là chúng ta để lại những giá trị gì cho cuộcđời mà ta đã sống. Và tôi đi đến quyết định có thêm một đứa con.  Tôi thấy rằngkhi mình viên mãn nhất mình trọn vẹn nhất, đầy đủ nhất là khi mình có con. Trongtử vi của tôi thì cung tử túc là cung tốt nhất, và thậm chí tôi có thể có thêmvài đứa nữa.

Hoa hậu Thu Thuỷ - Người phụ nữ đi qua bão giông

Sống chậm để cảm nhận cuộcsống nhiều hơn

Thời gian gần đây, chị quyếtđịnh dọn ra riêng ở cùng hai đứa con nhỏ. Tại sao chị không sống cùng bố mẹ nhưtrước, bởi như thế chị sẽ đỡ vất vả hơn vì có mẹ giúp đỡ, chăm sóc?

Bố mẹ tôi đã chịu áp lực nhiều từhoàn cảnh của tôi từ khi tôi mang con trai về nhà sau khi ly thân với ông xã.Mặc dù bố mẹ luôn nói “chỉ  cần con cảm thấy hạnh phúc thì bố mẹ luôn ủng hộcon” nhưng bố mẹ tôi là những người hết sức khuôn khổ nên ông bà không chịu đượcdư luận. Chỉ cần hàng xóm nói một câu thôi cũng suy nghĩ mãi, mà bố tôi lại bịbệnh tim nữa. Nên khi có bầu đứa thứ hai, nhất là đứa thứ hai lại không có bố,tôi sợ bố mẹ sẽ không chịu nổi, nên quyết định dọn ra ở riêng. Cũng còn một lýdo nữa là thằng cu lớn ở với ông bà rất hư, vì ông bà thương cháu thiệt thòi hơnnhững đứa trẻ khác, nên cháu đựơc cưng như một ông vua. Tôi muốn ra riêng để rèncho con  tự biết làm những việc nhỏ để có thể tự phục vụ cho bản thân vì cháucũng đến tuổi phải đi học rồi.

Một người mẹ bận rộn như chịsẽ chăm sóc con như thế nào nhỉ?

Ngày xưa tôi sống gấp, lúc nàocũng như chạy đua với thời gian, lúc nào cũng hấp tấp vội vàng, ăn nhanh, đinhanh... giờ tôi cố gắng sống chậm hơn, dành nhiều thời gian trải nghiệm, suynghĩ. Tối nào tôi cũng học bài cùng hai con, đã đến lúc tôi không thể phó mặccho người giúp việc được nữa.

TheoHoa hậu Thu Thuỷ - Người phụ nữ đi qua bão giông



Muối mặt vì bị đuổi khéo khỏi thảm đỏ Cannes
Thảm đỏ Liên hoan phim Cannes có đủ thành phần tham dự, không riêng gì nghệ sĩ nổi tiếng. Ban tổ chức có đãi ngộ đặc biệt đối với từng siêu sao, từ việc dọn đường, chào đón bằng máy bay nhào lộn... Trái lại có những trường hợp người nổi tiếng rơi vào cảnh "muối mặt" vì bị đuổi khéo trên thảm đỏ.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.