Linh Nga: ‘Hà Nội là nơi tôi luôn muốn quay về’

Nhớ mùi lạc rang trên phố Bà Triệu, nhớ những con phố ngăn ngắn ở Hà Nội, nhớ cái thời được là một người bạn đường cùng cô đi hết nhiều con phố”, Linh Nga chia sẻ nỗi nhớ về mảnh đất cô từng sống những năm tháng đầu tiên của cuộc đời.      Hà Nội là nhà                Tôi sinh ra ở Nga, được ba tháng tuổi thì về Hà Nội

Nhớ mùi lạc rang trên phốBà Triệu, nhớ những con phố ngăn ngắn ở Hà Nội, nhớ cái thời được là mộtngười bạn đường cùng cô đi hết nhiều con phố”, Linh Nga chia sẻ nỗi nhớ vềmảnh đất cô từng sống những năm tháng đầu tiên của cuộc đời.
    
Hà Nội là nhà
              
Tôi sinh ra ở Nga, được ba tháng tuổi thì về Hà Nội. Hà Nội là quê hương, lànhà, là nơi gia đình tôi sum họp, là một phần trong ký ức.

Mỗi khi nhớ về Hà Nội là tôinhớ đến phố Bà Triệu, nơi nổi tiếng với món lạc rang húng lìu thơm lừng cảphố, đó cũng là nơi tôi đã sống cả một quãng đời tuổi thơ với ông bà. Tôiđã hít cái bầu không khí ấy những năm đầu tiên của cuộc đời. Và dường như,những bước khởi đầu trong đời mỗi người đều thường mang đậm bóng dáng về nơinó bắt đầu nên tôi luôn thấy mình là cô gái mang đậm nét văn hóa Bắc.

Linh Nga: ‘Hà Nội là nơi tôi luôn muốn quay về’

Kể từ ngày bước chân đi duhọc tôi ít dần những dịp quay về Hà Nội cho dù tôi còn có cả đại gia đình,người thân ở đấy. 10 năm sau khi đi du học trở về, công việc bộn bề hơn, tôicàng ít dịp quay lại. Nhưng Hà Nội vẫn ở đấy, một ký ức tôi chẳng thể nàoquên, một mảnh đất cho tôi rất nhiều thứ, từ vốn văn hóa, những tư duy đầuđời và quãng ký ức tuổi thơ hồn nhiên, đẹp đẽ. Đó chính là lý do tôi luônnhắc nhở mình rằng, nơi ấy để bắt đầu. Vì thế tôi đã chọn Hà Nội là nơi đầutiên tổ chức show Vũ. Khi show Vũ diễn ra tại Hà Nội, tôi cứ tưởng mình đangnằm mơ. Và tôi nghĩ, show diễn đầu tiên tôi tổ chức chính là món quà tôimuốn cảm ơn đến Hà Nội, nơi tôi có rất nhiều kỷ niệm êm đềm.

Ký ức về Hà Nội của một cô bélên 5 chắc chắn không nhiều, nhưng có một điều rất thật là tôi luôn nhớ vềnó với một cảm giác bình yên và an toàn. Bởi vậy, cho dù tôi không nhớ hếttên phố, tên đường ở Hà Nội nhưng tôi không thấy xa lạ khi trở về mảnh đấtnày. Nó luôn cho tôi cảm giác: trở về nhà của mình. Nghĩ về mảnh đất  nàytôi cũng vẫn lưu giữ cảm xúc mới nguyên về những câu chuyện ông, bà từng kểcho nghe. Tuổi thơ tôi không có bố mẹ bên cạnh, tôi từng xem ông bà và HàNội như bố mẹ của mình.

Điều làm tôi buồn nhất khinghĩ về nơi này là ông ngoại giờ đây đã mất. Ông bà đã nuôi tôi trong suốtnhững năm đầu đời. Ông thường dắt tôi đi chơi ở trên phố, ông đã kể cho tôinhiều chuyện về những con đường, tuy rằng ngày đó tôi chẳng nhớ, chẳng biếtđược cái gì cụ thể, nhưng tôi có cảm giác mình là người bạn đường của ông.

Linh Nga: ‘Hà Nội là nơi tôi luôn muốn quay về’

Mỗi lần xuống sân bay Nội Bàibao giờ tôi cũng cuống hết cả lên, không biết mình nên đến đâu, về đâu đầutiên. Luôn có quá nhiều nơi tôi muốn đến mỗi dịp trở ra Hà Nội. Dù vậy, nơitôi thường đến mỗi lần về Hà Nội đó là Văn Miếu. Tôi thích nơi này.

Tôi thích Chả cá Lã Vọng,thích những con phố ngắn ngắn của Hà Nội. Tôi không nấu ăn được nhiều, chỉlàm được những món đơn giản.

Tôi tự hào là con gái Bắc. Ởtrong tôi có sự dịu dàng nhưng cũng có sự sắc sảo. Nhưng nếu hỏi Hà Nội cóbao nhiêu phần trăm trong con người của Linh Nga hôm nay, tôi e nó khôngphải là tất cả, nó chỉ là một phần quan trọng trong hành trình đời sống đãnuôi tôi khôn lớn. Bởi tôi tự nhận thấy, mình có sự dịu dàng của người HàNội, có sự gan lì của người Trung Hoa nhưng tôi có nghị lực của một ngườiSài Gòn. Ba thành phố này đã tạo ra một Linh Nga của ngày hôm nay và tôiluôn yêu, trân trọng những nơi mình đã sống, ở đâu tôi cũng có các quãng đờiđáng nhớ, đáng lưu giữ.

Những nỗi nhớ Hà Nội ở SàiGòn

Gia đình tôi sống đúng nhưmột gia đình ngoài Bắc, từ cách ăn uống, đi lễ chùa, ngay cả giọng nói vẫnHà Nội. Tôi không nghĩ cứ đi xa là phải thay đổi, là phải trở thành ngườikhác. Tôi có rất nhiều bạn bè nước ngoài, tôi cũng hay đi biểu diễn ở bênngoài tổ quốc. Nhưng đi xa là để trở về, và Hà Nội với tôi cũng vậy, đó lànơi tôi luôn muốn được trở về.

Linh Nga: ‘Hà Nội là nơi tôi luôn muốn quay về’

Lên 5 tuổi tôi vào Sài Gòn,khi ấy tôi thường ở nhà chứ ít được chạy nhảy tự do như khi ở với ông bàngoài Hà Nội. Chỉ biết là khi bố mẹ đi đâu thì cả nhà đi theo đấy. Có hôm bamẹ diễn đến 13 show, chạy show khắp phố phường từ quận I đến quận 5.

Lúc bố mẹ biểu diễn thì tôingồi ở một góc để trông đồ. Tuổi thơ của tôi từ ngày chuyển vào Sài Gòn lànhững tháng ngày ngồi nhìn những giọt mồ hôi của bố mẹ mình chảy trên sàndiễn. Và vì thế, dù không còn được hít thở cái không khí của đời sống bìnhthường, tôi lại có được điều khác, những bài học về nghề nghiệp để tôi có đủsức mạnh vươn lên như ngày hôm nay. Giờ thì tôi thấy Sài Gòn lúc nào cũngtấp nập, nó ép buộc tất cả mọi người phải năng động và nghệ sĩ cũng khôngthể nằm ngoài vòng quay đó. Với Hà Nội tôi luôn nhớ về nó như một sự êm đềm,nhưng tôi lại cảm ơn Sài Gòn, vì chính ở đây, gia đình tôi đã sống được bằngnghề múa.

Chúng tôi vào Sài Gòn với ướcmuốn lớn nhất là được lao động nghệ thuật tại mảnh đất này, còn nếp sống thìvẫn giữ nguyên theo cách người Hà Nội.

Tôi và nhà hát Bông Sen sẽ rabiểu diễn tại Hà Nội nhân dịp 100 năm Thăng Long. Đây là một phần trong côngviệc năm nay của tôi. Tôi rất sung sướng vì điều này. Hy vọng khán giả sẽyêu thích những tiết mục của chúng tôi. Nếu Sài Gòn cho tôi nghị lực để sốngvới nghề, thì từ mảnh đất này điều tôi muốn vẫn là làm gì cho Hà Nội thânyêu.

Theo Thủy Liên
Linh Nga: ‘Hà Nội là nơi tôi luôn muốn quay về’



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.