Nhà báo Lại Văn Sâm và câu chuyện “ngày đầu ở V3”

Ngày hôm nay VTV3 đã và đang là địa chỉ quen thuộc của khán giả truyền hình với nhiều chương trình hấp dẫn. Nhưng ngược dòng thời gian, ở thời điểm năm 14 năm trước khi VTV3 mới ra mắt, với những người trong cuộc, đó là một chuỗi những kỷ niệm đáng nhớ...

Ngày hôm nay VTV3 đã vàđang là địa chỉ quen thuộc của khán giả truyền hình với nhiều chương trìnhhấp dẫn. Nhưng ngược dòng thời gian, ở thời điểm năm 14 năm trước khi VTV3mới ra mắt, với những người trong cuộc, đó là một chuỗi những kỷ niệm đángnhớ...

Chúng tôi có cuộc trò chuyện vớinhà báo Lại Văn Sâm trong không khí khá đặc biệt: 40 năm kỷ niệm ngày phát sóngchương trình đầu tiên của Đài truyền hình Việt Nam. Trên chặng đường đầy tự hàođó, sự ra đời của kênh VTV3 là một dấu ấn khó quên. Cuộc trò chuyện không quádài nhưng cũng giúp chúng tôi có hình dung trọn vẹn hơn về những ngày đầu tiêncủa VTV3.

Ngày đầu tiên ra mắt VTV3

Nhà báo Lại Văn Sâm và câu chuyện “ngày đầu ở V3”
 

Hôm ra mắt cũng là một kỷ niệmrất đáng nhớ. Hôm đó tôi đi duyệt chương trình SV96 tại Nghệ An. 4h sáng chúngtôi mới về tới Hà Nội. Lúc đó chị Nguyên Hạnh, người được phân công dẫn chươngtrình ra mắt đó, đã gọi điện cho tôi và bảo: Anh ơi, anh về, mai 10h mình lênsóng. Tôi lúc đó đang ở Vinh, có nói lại: Thôi, Hạnh ơi, em làm một mình đi. Anhkhông thể tham gia được đâu vì đêm nay anh mới đi tàu ra.

Chúng tôi tới ga Hàng Cỏ vào lúc5h sáng. Tôi định về nhà và ngủ một giấc. Nhưng chưa kịp về, Nguyên Hạnh lại gọiđiện và bảo: Anh ơi, hôm nay chương trình ra mắt rất trọng đại, nên tốt nhất làanh nên có mặt để hai anh em mình cùng “múa” với nhau (cười). Tôi bảo: Đồng ý,đàn ông không được từ chối một lời mời của một phụ nữ đẹp. Tôi không ngủ nữa màchạy ngay lên Đài. Khi xong những chuẩn bị cá nhân, chưa kịp ăn sáng, vào trongtrường quay ghi hình, ra đến nơi chỉ để kịp nhét chiếc băng tôi và Nguyên Hạnhdẫn, chào khán giả và giới thiệu một kênh truyền hình mới VTV3. Chiếc băng nhétvào đầu phát và lên sóng ngay.  Thời điểm ấy diễn ra rất nhanh nhưng với tôi đólà thời điểm vô cùng quan trọng.

SV96 ngày đó chúng tôi sảnxuất đơn sơ lắm...

Những ngày đầu tiên, bộ khungchính gồm 7 người chúng tôi đã chạy và tìm mọi cách để có chương trình để phát.Lúc ấy có chương trình để phát đã là tốt lắm rồi. Hồi đó chỉ có hai chương trìnhmình sản xuất thôi. SV96 thì chúng tôi đã có sự chuẩn bị và bắt đầu sản xuất từcuối năm 1995. Chương trình còn lại là Trò chơi liên tỉnh, kết hợp sản xuất vớiđối tác Pháp. Hai chương trình đó ngay từ khi mới ra đời đã nhận được sự ủng hộcủa khán giả vì yếu tố lạ, mới…

SV96 ngày đó chúng tôi sản xuấtđơn sơ lắm. Bây giờ khi xem lại, chúng tôi vẫn nói với nhau, sao ngày ấy mìnhquê thế (cười). Sân khấu thì lom dom. Âm thanh thì lúc to, lúc nhỏ. Chẳng có gìgọi là chuyên nghiệp cả. Nếu bây giờ chúng tôi sản xuất một chương trình nhưSV96 ngày xưa, chắc chắn tốn vào đó khoảng 20 con người với thời gian chuẩn bịrất kỹ, với mấy chục triệu đồng tiền đầu tư. Nhưng hồi đó, bạn biết không, chỉcó một nhóm 5, 6 người làm. Tôi vừa dẫn chương trình, vừa là tác giả kịch bảnkiêm luôn đạo diễn. Tôi đứng trên sân khấu và nói, làm ơn bắt cho tôi cảnh này,cảnh kia. Ngày ấy, hoàn toàn không có trợ lý MC hay trợ lý trường quay. Chỉ cómột xe màu, trong đó có đạo diễn. Tôi đề nghị bắt cho tôi hình này, hình kia,thế là đạo diễn cứ thế bắt hình. Máy quay cũng chỉ 3, 4 máy thôi nhưng đó lànhững thời điểm không thể quên được.

... Guồng quay làm việc kinhkhủng của những ngày đầu tiên khiến tất cả chúng tôi, tất cả những bộ phận phảichạy, làm việc hết mình. Bởi vì chúng tôi cần chương trình phát sóng, cần cónhững chương trình mới vì không thể để khán giả xem lại mãi những chương trìnhkhai thác. Mọi người ngày đó sống hoàn toàn vô tư, gặp nhau đã là vui rồi. Mỗilần ghi hình chương trình SV hay Trò chơi liên tỉnh xong, cả nhóm chúng tôi cókhoảng 7, 8 người, cả anh em quay phim, đạo diễn hình, biên tập… bao giờ cũnglang thang đến các cửa hàng, ngồi ăn với nhau đến 1, 2 giờ sáng mới về, nóichuyện về công việc… Hồi đó, định mức cũng không có. Lương của cả chương trìnhđược bao nhiêu chia đều cho tất cả mọi người.

Nhà báo Lại Văn Sâm và câu chuyện “ngày đầu ở V3”
Nhà báo Lại Văn Sâm trong chương trình chung kết SV96

Các bạn trẻ và các chươngtrình mới đã thổi luồng gió mới vào VTV3

Ban đầu VTV3 chủ yếu là chươngtrình giải trí. Ngoài hai chương trình tự sản xuất là SV96 và Trò chơi liêntỉnh, chủ yếu là phim truyện khai thác, ca nhạc. Tôi nhớ chuyến đi từ Bắc vàoNam của tôi và đạo diễn Nguyễn An Ninh. Hai chị em lọ mọ đến các hãng sản xuấtđĩa như Sài Gòn Video hay Phương Nam phim để chúng tôi khai thác những băng đĩacủa họ. Mục đích là làm sao để có chương trình phát sóng. Lúc đó chưa có nhiều ýtưởng về sản xuất các chương trình mới.

Về sau cùng với thời gian, chúngtôi mới tuyển được một lứa các bạn mới vào như Bùi Thu Thủy, Tùng Chi, DiễmQuỳnh, Đỗ Bạch Dương… và nhiều bạn khác nữa. Tổng cộng khoảng 20 người. Chúngtôi có mở một lớp đào tạo cấp tốc, tự đào tạo cho nhau. Sau đó tôi có nói vớicác bạn trong buổi chia tay là: tôi hy vọng đến năm 1999 tức là sau 2 năm tôi sẽđược xem những chương trình của chính các bạn.

Nhưng rất may, lứa chúng tôituyển là lứa rất tốt. Toàn các bạn thông minh, năng động và ngay đến năm 1998 họđã có một loạt chương trình như Từ ánh mắt đến trái tim, Ở nhà chủ nhật… Khi đóchúng tôi đã bớt những khó khăn, đã có người và thời gian để suy nghĩ và cho ramắt những chương trình mới như Bảy sắc cầu vồng, Vườn cổ tích… Bây giờ nhìn lại,những chương trình đó cũng không phải là điều gì ghê gớm nhưng ít nhất nó cũngthổi một luồng gió mới vào kênh VTV3. 

Theo VTV




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.