NSƯT Chí Trung: “Cho con đi du học cũng không phải đại gia”

NSƯT Chí Trung chia sẻ rằng vợ chồng anh có thể cho con đi du học vì là “người tiêu dùng thông minh” chứ không phải là đại gia như người ta nghĩ.

NSƯT Chí Trung chia sẻ rằng vợ chồng anh có thể cho con đi du học vì là “người tiêu dùng thông minh” chứ không phải là đại gia như người ta nghĩ.

Hai con đã trưởng thành của Chí Trung – Ngọc Huyền đã lập thân, lập nghiệp và thành tài. Chí Trung chia sẻ rằng con cái luôn là gia sản, tích lũy lớn nhất của hai vợ chồng. Cả hai con anh được đi du học không phải bởi vì nhà anh giàu có, đại gia mà bởi vì con cái anh luôn vươn lên, có được học bổng nên phần tiền gia đình phải bỏ ra là không đáng kể.

Danh hài Chí Trung: “Cho con đi du học cũng không phải đại gia".

Gia đình nghệ sĩ Chí Trung- Ngọc Huyền trong ngày cưới con gái.

- Vợ chồng anh là những nghệ sĩ tên tuổi, được nhiều người biết đến, đời sống gia đình của anh cũng được đánh giá là viên mãn. Các con của anh cũng được đầu tư đi du học, anh có thể chia sẻ một chút về điều này?

Con trai tôi sinh năm 1992, học lớp 12 ở Ohio- Mỹ, sau đó tôi hỏi con tiếp tục học thêm không, con trai tôi mail về: “Con nghĩ là không cố gắng thì dù học ở đâu cũng thế thôi. Cố gắng thì học đâu cũng tốt. Môi trường Mỹ cũng rất tốt nhưng về Việt Nam con sẽ cố gắng học tại nhà. Điều kiện nhà mình không đủ thì con sẽ nỗ lực về Việt Nam học”. Tôi cho cháu học vào RMIT, sức của gia đình chịu được, trong TP.HCM, môn Marketting, vừa mới tốt nghiệp.

Cô con gái đầu sinh năm 1986, học hết Học viện Ngoại giao, con mong muốn được đi Úc học Master, chúng tôi đồng ý, cố hết sức cho cháu đi học một năm, sau đó về 2 năm sau thì cháu lấy cậu bạn cùng lớp, bố mẹ chồng là nhân viên lãnh sự tại Houston, bang Texas, nhiều người cứ lầm tưởng là cháu đi du học Mỹ.

Cả hai con chúng tôi đều hiểu rằng điều kiện kinh tế gia đình không đủ, cháu biết vợ chồng chúng tôi đều là nghệ sĩ nghèo, khó khăn về tài chính. Dù con muốn học, chúng tôi cũng cố gắng dấn, dấn một lần trong đời để cho con học, có thể bán nhà, bán cửa cho con cố gắng thành tài cũng được. May mắn là hai con hiểu được và suy nghĩ được cho mình.

Danh hài Chí Trung: “Cho con đi du học cũng không phải đại gia".

Bố mẹ diễn xuất rất “ngọt” trong bộ ảnh cưới của con gái.

- Cả hai con anh đều đã tốt nghiệp trường quốc tế, tại sao các cháu quyết định về khi ở nước ngoài các cháu có điều kiện sinh hoạt và kiếm tiền tốt hơn?

Thực ra cả hai con chúng tôi đều hiểu mình là người Việt Nam, có thể ở nước ngoài điều kiện kiếm tiền, ăn uống, nhà cửa, tất cả mọi thứ hơn đấy nhưng thực ra vẫn như một anh nhà quê ra thành phố ở nhờ, ở đậu. Mình sống ở đâu quen ở đấy. Cả hai cháu quyết định ở lại Việt Nam, làm việc và cống hiến. Quan trọng hơn, các cháu thấy rằng mình là người Việt Nam, cho dù không bằng được mọi thứ nhưng nếu ở lại mình suốt đời làm một người khách trên đất nước bạn.

- Gia đình anh chị hẳn đã tích lũy nhiều để các con được như ngày hôm nay?

Cuộc đời đi làm bao nhiêu năm có nhiều tích lũy, có những tích lũy chỉ để trong tủ mở ra ngắm lại, có tích lũy mua đất, tích lũy của vợ chồng tôi là con cái. Thực ra cho con đi du học cũng không quá tốn kém như mọi người nghĩ. Năm hai con tôi đi học chỉ mất khoảng 1 tỉ, vì các cháu có học bổng, chủ yếu là tiền ăn uống, sinh hoạt. Các cháu học khá giỏi.

- Gia đình anh vừa có thể cho con đi du học, anh chị cũng vừa đi Mỹ du hí, vậy không gọi là đại gia nhưng cũng thuộc diện cực kỳ khá giả rồi….

Đi Mỹ mới đây là lần đầu tiên của hai vợ chồng. Xuất phát điểm từ việc cá cược có hay không Ngày tận thế. Tôi cá là có và cuối cùng điều đó không xảy ra. Vì thế cả gia đình mới có cơ hội để đi. Thực ra tôi rất ít đi du lịch, vừa không có thời gian, vừa không có nhiều tiền nhưng cũng bởi vì hai vợ chồng tôi cũng đi diễn quá nhiều nơi cả trong và ngoài nước, những lúc đó mới tranh thủ đi thăm thú, tìm hiểu và khám phá.

Sau đợt cá với vợ dù lòng đau như cắt nhưng vẫn đi như thường. Nhiều người thấy mình chia sẻ hình ảnh bên Mỹ thì bảo vợ chồng anh lắm tiền thế, giàu thế. Biết đâu là mình cũng không có nhưng để thực hiện lời hứa với vợ, với con. Hơn hết mình là người tiêu dùng thông minh, biết cách để đi du lịch không quá tốn kém. Cả gia đình đi 10 bang ở Mỹ, cháu đi nhiều nên biết, là người tiêu dùng thông minh, tìm những chuyến bay rẻ nhất ở Mỹ, đồ ăn rẻ nhất, khách sạn rẻ nhất, gần trung tâm nhất, hợp khẩu vị nhất. Không thưởng thức đồ ăn mà thưởng ngoạn cảnh đẹp, trau dồi thêm kiến thức của mình. Nghệ sĩ không phải đại gia..

Danh hài Chí Trung: “Cho con đi du học cũng không phải đại gia".

Chí Trung và con gái đầu xinh như hot girl. Hiện cô đang làm cho
một công ty nước ngoài và đã lập gia đình.

 - Quay trở lại với câu chuyện về việc học hành của các con anh. Khi học Trung học, hai con anh có được học trường Quốc tế không?

Con tôi học trường bình thường, không học trường quốc tế nhưng cháu học thêm nhiều. Bố mẹ học giỏi con cái sẽ học giỏi về tự nhiên hoặc xã hội. Tôi học tự nhiên kém, chỉ văn sử địa tương đối, con cái mình cũng không nhất thiết phải trở thành nhà toán học vĩ đại, nhà hóa học vĩ đại… Hai con mình thiên về ngoại ngữ, cháu học rất giỏi tiếng Anh. Các ông bố bà mẹ cho con lựa chọn học tập theo sở trường, đừng bắt ai cũng giống ai, cháu nào cũng giống cháu nào. 

- Trong giáo dục con cái, anh hay vợ là người có những định hướng cho con?

Chủ yếu là vợ định hướng cho con. Các công việc ở nhà như giáo dục, học hành, sinh hoạt của cả gia đình và các con do vợ phụ trách. Tôi bận diễn và cả các công việc của Nhà hát. Nhiệm vụ của người cha là làm trụ cột cho gia đình, tạo không khí, môi trường thuận hòa trong gia đình, hai vợ chồng. Nhưng cũng không thể người cha vừa chiến đấu với đời, vừa kiêm hết công việc của gia đình được. Gia đình tôi cũng may mắn là gia đình thuận hòa nên san sẻ được cho nhau. Sẽ thật vất vả cho các bà mẹ hoặc ông bố đơn thân, tự gánh vác cả việc của bố, cả việc của mẹ.

Danh hài Chí Trung: “Cho con đi du học cũng không phải đại gia".

Ảnh cưới đáng yêu của con gái cả Chí Trung. Vợ chồng hai nghệ sĩ mong muốn có cháu để lúc nghỉ hưu có thể vui vầy chăm cháu.

- Anh có bao giờ hứa điều gì với con mà mình thất hứa chưa?

Cũng không hẳn là hứa. Với con cái, tôi luôn cố gắng để cho các con không phải thiếu thốn điều gì, cố gắng để con có được điều mình mong muốn. Nhưng được một điều là con cái tôi khá tự lập. Con tôi không đòi hỏi cha mẹ nhiều, có cái gì dùng cái đó. Có xe đạp dùng xe đạp, có điện thoại không đẹp cũng không đòi thay. Cha mẹ sinh con, trời sinh tính, nhiều gia đình cũng mong được như thế.

Con tôi tự lập và tự trọng. Các cháu chứng kiến bố mẹ nghèo, vất vả. Sau ánh hào quang là nhiều điều phải lo lắng, trăn trở. Nhiều người nghĩ Chí Trung, Ngọc Huyền thành công thì chắc phải tương đương với số tài sản, xe cộ, đất đai… Nhưng trong cuộc sống không phải lúc nào cũng được thế.

- Bây giờ anh mong muốn điều gì nhất ở các con?

Giờ chúng tôi đợi có cháu, hai vợ chồng nghỉ hưu chơi cùng cháu.

Cuộc đời như một vở kịch, cũng có phân vai, vai chính, vai phụ, có những vai đến hồi kết là phải hết. Biết bao bài học về những con người quá yêu công việc, sự thực là họ chỉ yêu bản thân họ, ham muốn quyền lực, tiền bạc trong tay họ. Tôi là một người biết điểm dừng.

Theo Mecon.vn



Phim của Mai Thu Huyền rời rạp, chốt doanh thu 428 triệu đồng
Sau hơn 3 tuần chiếu tại rạp Việt, "Đóa hoa mong manh" chuẩn bị rời rạp với doanh thu khoảng 428 triệu đồng. Trong ngày cuối tại rạp, phim của Mai Thu Huyền bán được 5 vé/4 suất chiếu.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.