"Ra một cuốn sách không đàng hoàng thì thật tiếc"

"Ồ! Lê Kiều Như ra sách hả? Quả là một tin vui. Tôi thích là người đầu tiên, thích làm cái người khác ít làm..."

"Ồ!? Quả là một tin vui. Tôi thích là người đầu tiên, thích làmcái người khác ít làm..."

>>

Mai Khôi là một hình mẫu “singer– songwriter” hiếm hoi của nhạc Việt. Những ca khúc do cô tự viết thường ca ngợivẻ đẹp, trong đó có nhiều chi tiết ca ngợi cơ thể con người. Nhưng với album“Made in MaiKhoi” sắp phát hành, cô lại muốn mở rộng biên độ khán giả của mìnhbằng việc sáng tác những ca khúc về đề tài xã hội. Cô muốn hướng về cộng đồngnhiều hơn. Mai Khôi viết văn cũng khá nhiều, những bài tùy bút của cô có thể inđược thành một tập sách, nhưng cô chưa có ý định dó. Mai Khôi nói, vẻ đẹp, conngười là thứ đáng ngợi ca nhất, quan trọng là bạn có ca ngợi được nó hay khônghay lại làm hỏng nó bằng sự kém cỏi của mình…

"Ra một cuốn sách không đàng hoàng thì thật tiếc"

Ca sĩ Mai Khôi

Chị có khả năng rất tốt vềngôn ngữ, nghe nói cũng có viết văn. Chị có ý định ra sách không?

- Ngày trước, đọc những bàitạp bút của tôi, chú Phan Đan nói, cháu cứ viết đi, chú sẽ biên tập và làm chocháu một tập sách. Nhưng tôi thấy lúc này chưa phải lúc. Mình là ca sỹ, mình đihát cho đàng hoàng đi. Rồi một lúc nào đó, khi cái thú viết lách nó đeo bám mìnhquyết liệt hơn, thì tôi sẽ viết và sẽ in sách. Chuyện sáng tạo là chuyện khôngthể vội vàng.

Nếu chị ra sách thì chị đã là ca sỹ đầu tiên viết văn, chứ không phải là Lê KiềuNhư rồi. Chị luôn thích là người đi đầu tiên mà…

- Ồ! Lê Kiều Như ra sách hả? Quảlà một tin vui. Tôi thích là người đầu tiên, thích làm cái người khác ít làm.Ngày trước, tôi cũng là người đầu tiên viết nhạc và hát. Giờ album mới, tôi sángtác song ngữ Anh-Việt, và tôi muốn viết về đề tài xã hội, cuộc sống, môi trường…Viết tiếng Anh rất vất vả, nhưng làm được thì rất vui. Thế nên, đúng là tôi cũngthích có một cuốn sách thật, lúc đó tôi mà nghe chú Phan Đan thì tôi có sáchrồi. Hơi tiếc một chút. Nhưng mà cũng không sao. Vì ra một cuốn sách không đànghoàng thì thật là tiếc cái cơ hội quý đó.

"Ra một cuốn sách không đàng hoàng thì thật tiếc"

Nghệ sỹ viết văn cũng khônghiếm. Giới ca sĩ nước ngoài, ngay cả Đài Loan, Hồng Kông nhiều người cũng làm,để lại kỷ niệm đẹp với fans hâm mộ. Chị có nghĩ là mình viết tiểu thuyết không?

- Thường thì các nghệ sỹ thườnghay viết tự truyện hơn. Còn viết văn như một nhà văn thì chắc là cần năng khiếubẩm sinh nữa. Tôi muốn có một cuốn sách của mình, không nhất thiết phải là tiểuthuyết hay gì đó, mà là những nghĩ suy, cảm nhận, được viết nghiêm túc. Tôi thấynghệ sĩ viết văn và được đón nhận là một dấu hiệu của sự văn minh. Tôi thíchthế.

Chị thường xuất hiệntrên sân khấu rất …sexy, chị có muốn viết một tác phẩm  thật sexy để tạo dấu ấn?

- Ca ngợi vẻ đẹp con người là điều nên làm chứ. Tôi rất thích Paulo Coelho, vớicuốn “11 phút”, ông ấy miêu tả vẻ đẹp của con người rất thần thánh. Tôi cũngthường viết nhạc để ca ngợi tình yêu và vẻ đẹp của cơ thể con người. Nhưng phảirất tinh thì mới nhận ra.

"Ra một cuốn sách không đàng hoàng thì thật tiếc"

Nói về chuyện gợi cảm trongnghệ thuật nó rất vô chừng. Và ranh giới giữa nghệ thuật và khiêu dâm thì rấtmong manh…

- Thì cái đó phụ thuộc vào tàinăng của người viết và cũng còn phụ thuộc vào cái phông nền văn hóa mà họ đangđứng chân nữa.

Với trường hợp xuất bảncủa Lê Kiều Như, có làm chị tiếp tục nuôi ý định viết sách?

- Không. Lúc này tôi thích háthơn, sáng tác và hát, được đứng trên sân khấu có nhiều người nghe. Tôi cũngthích một cuộc sống nhàn tản, vẽ tranh và giữ niềm vui lâu dài. Hiện tại tôiđang có đam mê mới là vẽ tranh. Tôi mới hoàn thành một bức chân dung tự họa,mình vẽ bản năng, không kỹ thuật, nhưng lại thấy như vậy là vừa với mình. Khinào có đủ trình độ thì mới vẽ khác đi. Còn hiện tại vẽ là niềm vui. Nói thật, cóviết sách thì là tôi viết trước hết cho mình, và tôi phải tin nó hay, nó đẹp tôimới giới thiệu với người khác…

Theo "Ra một cuốn sách không đàng hoàng thì thật tiếc"



Muối mặt vì bị đuổi khéo khỏi thảm đỏ Cannes
Thảm đỏ Liên hoan phim Cannes có đủ thành phần tham dự, không riêng gì nghệ sĩ nổi tiếng. Ban tổ chức có đãi ngộ đặc biệt đối với từng siêu sao, từ việc dọn đường, chào đón bằng máy bay nhào lộn... Trái lại có những trường hợp người nổi tiếng rơi vào cảnh "muối mặt" vì bị đuổi khéo trên thảm đỏ.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.