Trần Bảo Sơn: Kinh doanh trước, nghệ thuật sau!

"Những thành công trong lĩnh vực kinh doanh có sự thú vị riêng của nó. Tuy nhiên, với lĩnh vực nghệ thuật, khi mình tham gia với cả niềm đam mê thì thành công nó mang lại khiến tôi thích thú hơn", Trần Bảo Sơn Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất Cánh diều vàng 2008.

"Những thành công tronglĩnh vực kinh doanh có sự thú vị riêng của nó. Tuy nhiên, với lĩnh vực nghệthuật, khi mình tham gia với cả niềm đam mê thì thành công nó mang lại khiến tôithích thú hơn", Trần Bảo Sơn - Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất Cánh diều vàng2008.

Ông giám đốc bỏ doanhnghiệp đi đóng phim

- Khác với đaphần các nghệ sĩ khác là làm nghệ thuật rồi sau đó mới tính chuyện kinh doanh,hành trình của anh thì ngược lại, là doanh nhân trước rồi mới là diễn viên. Tưduy của một người làm kinh doanh có ảnh hưởng nhiều tới chuyện làm nghệ thuậtcủa anh không

- Tôi khác với nhiều nghệ sĩ kháclà làm kinh doanh trước rồi mới làm nghệ thuật. Mọi người cứ nói hai lĩnh vựcnày hoàn toàn đối lập nhau nhưng tôi thì cho rằng chúng cũng có điểm rất giốngnhau là đều đòi hỏi sự cố gắng và làm việc nghiêm túc. Chính vì thế khi thử sứctrong lĩnh vực nghệ thuật tôi cũng phải hết sức chú tâm vào công việc và nỗ lựchết sức mình.

Trần Bảo Sơn: Kinh doanh trước, nghệ thuật sau!

Vợ chồng Bảo Sơn - Trương Ngọc Ánh tại Cánh diều vàng 2009

- Nhiều nghệ sĩ lúc đầuchuyển sang kinh doanh đều thấy sốc vì phải làm quen với những con số, phải tínhtoán, đau đầu với chuyện lỗ lãi, những thứ mà trước đó họ không tưởng tượngđược. Còn anh, từ kinh doanh chuyển sang làm nghệ thuật, anh có thấy khó không?

- Lĩnh vực nào cũng có những khókhăn riêng. Trong kinh doanh tôi cũng phải tìm tòi, học hỏi đủ thứ và nghiên cứuthật kỹ lĩnh vực mình đầu tư. Kinh doanh dược phẩm hay đầu tư vào lĩnh vực bấtđộng sản thì cũng đều phải tìm hiểu thật kỹ về nó. Khi bước chân vào lĩnh vựcđiện ảnh tôi cũng phải nghiên cứu tỉ mỉ về nó và một khi đã có đam mê thì mới cókết quả tốt.

- Nhận những vai khó, tốnnhiều công sức, vậy cát-sê của anh thế nào?

- Cát-sê cũng... tạm được. Điềuquan trọng là tôi cảm thấy thích vai diễn ấy.

Trần Bảo Sơn: Kinh doanh trước, nghệ thuật sau!

 

- Thù lao cho các diễn viênVN đương nhiên là không cao. Có bao giờ anh nghĩ: Ôi, sao đóng phim vất vả nhưthế mà cát-sê lại bèo như vậy nhỉ? So với chuyện kinh doanh thì thù lao đóngphim chắc chẳng thấm tháp vào đâu?

- Đối với thị trường điện ảnh VNhiện tại, mức thù lao trả cho các nghệ sĩ chứ không chỉ riêng tôi không đượcnhiều cho lắm. Hầu hết nghệ sĩ tham gia nghệ thuật vì niềm đam mê. Và một khi đãđam mê thì mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng.

- Anh vừa hoàn thành bộ phimnhựa thứ hai và lần này anh đảm nhiệm vai nam chính. Anh mất bao nhiêu thời giancho "Giao lộ định mệnh"? 

- Trước khi được nhận vai chínhtrong phim này tôi cũng phải tham gia casting tới 2 vòng và may mắn được chọn.Không chỉ riêng tôi mà tất cả các diễn viên tham gia bộ phim đều phải castingnghiêm túc. Cộng cả với thời gian nghiên cứu kịch bản, casting và thời gian quaycũng phải lên đến 3 tháng.

- Vị trí Tổng Giám đốc kiêmChủ tịch HĐQT một tập đoàn lớn đòi hỏi anh phải đưa ra những quyết định mangtính sống còn với một doanh nghiệp. Trong khi đó anh mất đứt 2 tháng để quayphim. Anh làm thế nào để gác lại mọi việc để tập trung hoàn toàn cho vai diễn?

- Trước khi tham gia đóng phimtôi phải sắp xếp lại những nhân sự cần thiết và tin tưởng giao những phần việcquan trọng cho họ. Tất nhiên, những việc quan trọng tôi cũng vẫn sẽ trực tiếpquyết định. Tôi cũng phải thu xếp những công việc cần thiết trước nhiều tháng.

Không chỉ trong thời gian bấmmáy, trước đó tôi cũng phải dành tới 1 tháng để nghiên cứu kịch bản và nhân vậtcủa mình. Vì khi bạn xem phim, bạn sẽ xem mọi diễn biến của nhân vật ấy từ đầuđến cuối nhưng khi quay thì không như vậy. Có khi hôm nay họ sẽ quay cảnh cuốicùng, ngày mai sẽ quay cảnh ở giữa phim rồi ngày cuối cùng lại quay những cảnhsẽ xuất hiện ở đầu phim. Chính vì thế bạn buộc phải nghiên cứu thật kỹ diễn biếntâm lý nhân vật của mình.

Vừa muốn làm doanh nhân,vừa muốn làm nghệ sĩ

Trần Bảo Sơn: Kinh doanh trước, nghệ thuật sau!

(Ảnh: TGTD)

- Trong thời gian sống vớinhân vật, anh có thường xuyên bị kéo lại đời thực vì những cú điện thoại gọi đếntừ công ty cần anh giải quyết gấp một việc quan trọng? Những lúc đó anh có bịphân tán tư tuởng không và làm thế nào để trở lại với vai diễn?

- Tôi vẫn hay dặn mọi người chỉnhững việc quá cần thiết thì mới gọi cho tôi và thường thì trong những tìnhhuống này tôi có thể giải quyết công việc qua điện thoại được. Cho đến giờ, cũngmay mắn là trong quá trình đóng phim không có chuyện gì lớn lắm làm ảnh hưởngđến việc nhập vai của tôi.

- Một người vừa là doanhnhân, vừa là nghệ sĩ. Nói một cách thành thực, anh muốn là người của thế giớinào hơn?

- Tôi vốn là người tham lam nêntôi thích cả hai. Những thành công trong lĩnh vực kinh doanh có sự thú vị riêngcủa nó. Tuy nhiên, với nghệ thuật, khi mình tham gia với cả niềm đam mê thìthành công nó mang lại khiến tôi thích thú hơn.

- Là diễn viên tay ngang,kinh doanh vẫn là chính, anh có xác định gắn bó lâu dài với phim ảnh hay chỉnghĩ đóng phim cho vui?

- Tôi nghĩ bây giờ cũng khó màdứt ra khỏi phim ảnh. Tôi đã bắt đầu thấy say mê với điện ảnh rồi. Tôi cũng đangcó vài lời mời đóng phim nữa nhưng sẽ chỉ đóng những vai mình thấy thực sự thíchbởi một khi đã nhận lời là phải chú tâm vào vai diễn đó.

Hãnh diện vì vợ nổitiếng, tự hào vì vợ đẹp

-  Có một người vợ đẹp, nổitiếng (diễn viên Trương Ngọc Ánh), cũng vừa làm nghệ thuật và kinh doanh giốnganh, điều đó có bao giờ làm anh lo lắng? 

- Có một người vợ nổi tiếng làmtôi hết sức hãnh diện. Có một người vợ đẹp khiến tôi hết sức tự hào. Ngoài ratôi cũng không có lý do gì để lo lắng cả vì tôi cũng là người rất tự tin. Khi đãtự tin vào bản thân mình thì cái gì cũng có thể vượt qua được.

Trần Bảo Sơn: Kinh doanh trước, nghệ thuật sau!
Hạnh phúc bên vợ, diễn viên Trương Ngọc Ánh và con gái Bảo Tiên.

- Gia đình anh, như nhữnggì thể hiện trên mặt báo, là một gia đình tuyệt vời, không scandal, không tìvết. Nhưng thực tế, trong cuộc sống gia đình khi hai vợ chồng cùng kinhdoanh, cùng làm nghệ thuật, cùng nổi tiếng, có khi nào gợn sóng?

- Cặp vợ chồng nào cũng vậy, sẽcó những lúc không hoà đồng với nhau. Những lúc đó, tôi muốn ngồi xuống nóichuyện để cả hai hiểu nhau hơn. Là vợ chồng, tôi cho rằng sự thấu hiểu, thôngcảm và tôn trọng lẫn nhau là quan trọng nhất. Làm nghệ thuật hay kinh doanh, sựhiểu nhau sẽ làm cho con đường đi dài hơn.

- Anh chị có đề ra nguyên tắcnào chung trong gia đình không?

- Tôi nghĩ không cần thiết phảiđề ra nguyên tắc này nọ, chỉ cần hiểu nhau là đủ.

- Con gái đầu lòng của anhchị được sinh ra trong một gia đình đầy đủ về vật chất, bố mẹ lại quá nổi tiếngvà chiều con. Bây giờ Bảo Tiên vẫn còn nhỏ nhưng sau này anh chị có định hướngcách dạy con như thế nào để bé biết sống tự lập và hiểu được giá trị cuộc sống?

- Tôi là người từng trải, qua Mỹtừ khi mười mấy tuổi và cũng phải tự tập từ sớm. Vợ tôi cũng vậy. Cô ấy cũng tựgây dựng sự nghiệp từ bàn tay trắng. Đúng là cả hai vợ chồng hết sức nuông chiềucon gái. Vì Bảo Tiên vẫn còn nhỏ nên muốn gì cũng được, hét lên một cái là ba mẹsợ ngay (cười). Nhưng sau này chúng tôi cũng muốn hướng cho bé tự lập từ sớm chứkhông để Bảo Tiên ỷ lại vào ba mẹ.

Theo Trần Bảo Sơn: Kinh doanh trước, nghệ thuật sau!



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.