Trần Lập: Được gì sau The Voice?

Từ sự ủng hộ dành cho Trần Lập trong những ngày đầu phát sóng The Voice, giờ đây dư luận đang không ngừng chỉ trích anh bởi những quyết định và phát ngôn khi anh trở thành giám khảo show truyền hình này.

 Từ sự ủng hộ dành cho Trần Lập trong những ngày đầu phát sóng The Voice, giờ đây dư luận đang không ngừng chỉ trích anh bởi những quyết định và phát ngôn khi anh trở thành giám khảo show truyền hình này.

Giới 8x chẳng mấy người là không biết đến cái tên Trần Lập. Thủ lĩnh của Bức Tường, nhạc sĩ của những sáng tác đầy ý nghĩa, người tiên phong cho phong trào rock Việt. Chỉ từng ấy thôi đã đủ khiến anh trở thành nghệ sĩ nhận được sự tôn trọng của hầu hết khán giả lẫn những người trong giới nghệ thuật. Bức Tường tan rã, nhưng những ca khúc của Bức Tường vẫn được sinh viên nhiều thế hệ lắng nghe, đồng cảm và yêu thích.

Vậy nên sự trở lại của Trần Lập trong một show truyền hình là điều mà không ít khán giả chờ đợi và hạnh phúc. Ít nhất là trước khi The Voice phát sóng, Trần Lập trở thành gương mặt nhận được sự tín nhiệm lẫn tình cảm yêu mến nhiều nhất của công chúng. Chẳng ai dám phủ nhận khả năng chuyên môn về âm nhạc của anh, cũng chẳng ai không thừa nhận tính cách mạnh mẽ, thẳng thắn, nghiêm túc trong nghệ thuật của vị thuyền trưởng này.

Bức Tường của Trần Lập từng là cảm hứng rock của cả thế hệ 8x
Bức Tường của Trần Lập từng là cảm hứng rock của cả thế hệ 8x


Chính vì thế mà khi ngồi trên chiếc ghế nóng của The Voice vòng Giấu mặt, Trần Lập có thể không “hào phóng” ngôn từ bằng 3 vị HLV kia, cũng chẳng “rộng lượng” lời khen cho thí sinh như 3 đồng nghiệp còn lại, Trần Lập vẫn được khán giả bênh vực, ủng hộ, đỡ lời. Họ gọi đó là sự điềm đạm, vừa phải, là “màu” riêng của anh trong bộ tứ quyền lực The Voice. Ngay cả hành động bấm chuông dùm các giám khảo khác trong phần thi của thí sinh khiếm thị Hà Văn Đông của anh cũng làm mọi người phải khâm phục và yêu quý. Tóm lại, trong những ngày đầu phát sóng của The Voice, Trần Lập được dư luận vốn nổi tiếng là “bố chồng khó tính” bao dung hơn cả so với Hà Hồ, Mr Đàm và Thu Minh.

Vậy nhưng, tình cảm dành cho Trần Lập nơi khán giả đã lung lay khi The Voice tiến vào vòng Đối đầu, thất vọng khi The Voice chìm ngập trong scandal, và thực sự dậy sóng khi The Voice mới “mon men” ở đêm liveshow trực tiếp. The Voice càng tiến về phía trước, thì sự ủng hộ của công chúng cho Trần Lập càng đi lùi.

Trong những tập Đối đầu, Trần Lập là HLV đưa ra nhiều lựa chọn gây tranh cãi nhất so với những thuyền trưởng còn lại. Từ việc loại Quốc Dũng dù chàng rocker này thể hiện tốt hơn hẳn bạn diễn Thảo Nguyên trong màn song ca, đến việc đưa cho Ksor Đức một ca khúc tiếng Anh khiến thí sinh người dân tộc phải vất vả tập phát âm thay vì luyện thanh tìm cách xử lý bài hát, Trần Lập khiến người xem đi từ ngỡ ngàng này đến bất ngờ kia. Đến khi scandal dàn xếp kết quả nổ ra, tại buổi họp báo, Trần Lập thể hiện phong cách “rock mạnh mẽ không sợ ai” bằng những phát biểu thách thức truyền thông và dư luận.

The Voice đã lấy của Trần Lập nhiều thứ...
The Voice đã lấy của Trần Lập nhiều thứ...


Thế nhưng, tất cả những điều kể trên vẫn chưa bằng được niềm tin kỳ lạ đến mức kỳ cục mà Trần Lập đặt ở thí sinh Bảo Anh, khi tối hôm qua, một lần nữa vị rocker này đã “kéo lê” được Bảo Anh vào vòng kế tiếp.

Đã bị mang tiếng khá nhiều sau khi loại thí sinh Thanh Thủy ở vòng Đối đầu để chọn Bảo Anh, Trần Lập vẫn giữ vững quan điểm “nhìn thấy tiềm năng tiến xa” ở cô gái có gương mặt đẹp như thiên thần này. Vậy mà sau đêm liveshow, sau cả phần hát sing-off, khán giả mỏi mòn chờ vẫn chưa thấy cái “tiềm năng” ở Bảo Anh ngoài chất giọng yếu, mỏng, chênh vênh và cách xử lý bài hát non nớt, nhiều chỗ vụng. Tất cả không thấy, ngoại trừ một mình Trần Lập.

Nhiều người “nổi sung” nói Trần Lập “mê gái”, có kẻ ác khẩu còn nói Trần Lập “hèn”. Thực ra ngẫm cho kỹ, Trần Lập chẳng dại dột thể hiện sự “mê gái” công khai trên truyền hình, và chưa chắc Trần Lập đã “hèn” bởi ngày hôm qua, Trần Lập thật sự dũng cảm. Nói Trần Lập dũng cảm, bởi chắc chắn vị rocker này biết mình sẽ vấp phải làn sóng phản đối dữ dội thế nào từ dư luận kể từ giờ phút chọn Bảo Anh.

Và quả nhiên, trong tối hôm qua, trên diễn đàn, trên Facebook và ngay ở trang FB cá nhân của Trần Lập, ào ạt những lời chỉ trích, bất bình. Ngoài những câu thất vọng, phản đối, cư dân mạng còn mang đủ những câu bình luận “tầng tầng lớp lớp” nghĩa ra để chĩa về Trần Lập. Họ nói “Trần Lập đang phen này ông quyết đi buôn đá”, hoặc “Có phải Trần Lập muốn xây dựng Bức Tường thứ hai?”. Chắc chắn hậu quả này đã được Trần Lập dự đoán từ trước.

Vậy ở đây, có chăng là sự thách thức dư luận?

Những người càng mạnh mẽ (hoặc ít nhất thể hiện bên ngoài cái phong cách mạnh mẽ) càng muốn chứng minh mình vững vàng trước sóng gió và “đá tảng” của dư luận hơn. Thực ra, lập trường là một điều mà bất cứ ai cũng nên có. Nhưng trước khi “cố sống cố chết” ôm lấy cái lập trường của bản thân, ít nhất hãy nên xem lập trường ấy có đáng để ta phải bênh vực.

Bảo Anh vẫn được Trần Lập đặt niềm tin dù cô luôn là thí sinh có phần thể hiện yếu kém nhất
Bảo Anh vẫn được Trần Lập đặt niềm tin dù cô luôn là thí sinh có phần thể hiện yếu kém nhất


Với Bảo Anh, ngày hôm qua Trần Lập nói anh chọn cô bởi cô gái này đã vượt qua được vấn đề về sức khỏe, đã dũng cảm đối mặt với sự chỉ trích của công chúng, bởi đủ các thứ lý do nhưng hoàn toàn không có chút gì liên quan đến chuyên môn và âm nhạc. Không một thí sinh nào không gặp những vấn đề cá nhân riêng, và một thuyền trưởng không thể chỉ dựa vào những vấn đề cá nhân ấy để quyết định ai xứng đáng được là người đi tiếp. Trong cả hai phần thi hát trực tiếp, Bảo Anh luôn là thí sinh thể hiện kém nhất bên đội Trần Lập, thế nên có công bằng cho Thảo Nguyên và Huỳnh Anh Tuấn khi họ hát hay hơn, họ làm đúng ba chữ “Giọng hát Việt” hơn cô gái chỉ nổi bật về ngoại hình xinh đẹp kia?

Trần Lập muốn chứng minh anh đứng về phía Bảo Anh để bênh vực cho nữ thí sinh này trước dư luận, nhưng đó là sự bất công với những chiến binh khác, thậm chí còn là sự bất công với chính Bảo Anh. Bởi không có gì hạnh phúc khi được xướng tên là người chiến thắng mà khán giả xung quanh lại la ó, phản đối, bất bình. Bảo Anh sẽ còn tiếp tục phải hứng nhiều những lời cay nghiệt từ dư luận, và chưa chắc đây là kết quả thí sinh này mong muốn.

Tham gia The Voice có thể giúp cái tên Trần Lập nổi hơn bao giờ hết, có khi nổi hơn cả thời còn làm thủ lĩnh Bức Tường bởi ít nhất ngày ấy tên tuổi của anh chưa được tràn ngập trên mặt báo như hiện nay. Thế nhưng, cho đến tận bây giờ, anh đã bị mất quá nhiều bởi chính chương trình âm nhạc này. Cái mất nhiều nhất là niềm tin, là tình yêu và sự ủng hộ của khán giả - thứ tài sản luôn giá trị nhất đối với người nghệ sĩ. Làm nghề chục năm để xây dựng một bức tường tình cảm của người nghe, có lẽ nào Trần Lập cảm thấy đáng để đập đi bức tường vững chãi ấy trước công chúng?

Trên FB của Trần Lập ngày hôm qua đã có rất nhiều người vào bày tỏ ý kiến, có lẽ vị HLV này cũng chẳng đủ thời gian để đọc trọn vẹn hết comment của khán giả. Vậy nhưng tác giả bài báo muốn trích dẫn bình luận của một người có thể xem là fan lâu năm của Bức Tường và Trần Lập:

“The Voice này lấy đi của anh nhiều hơn là những thứ anh được, anh Lập ạ. Bức Tường là ban nhạc Rock đầu tiên mà em nghe, cũng vì Bức Tường mà em nghiền rock. Nhưng cái chất phóng khoáng, bay bổng, trái tim âm nhạc sục sôi của anh đâu rồi anh Lập ơi? Rock mang lại cho em sức mạnh mỗi lần em gục ngã, giúp em lấy lại cân bằng của cuộc sống. Âm nhạc không thể dùng mắt để đánh lừa anh ơi. Cuộc thi nào cũng cần có tính công bằng, và em thấy không có điều đó ở đây. Quyết định của anh làm em thất vọng quá. Là fan hâm mộ lâu năm của anh, em thấy buồn lắm.

The Voice … trả lại người đàn ông hiểu Tâm Hồn Của Đá cho tôi!”


Đối với người nghệ sĩ, tình yêu của công chúng là thứ tài sản vô giá nhất với họ

Có thể với một người như Trần Lập, anh không bao giờ bận tâm với những câu ác ý của dư luận, càng chẳng để vào đầu những comment khiếm nhã, chửi nhiều hơn nói của một số đối tượng. Vậy nhưng, với những lời tâm huyết của người hâm mộ như trên, không biết có đủ để thủ lĩnh Bức Tường phải suy nghĩ? Với người nghệ sĩ, không gì buồn hơn việc làm tổn thương và thất vọng chính những người đã thần tượng và đặt niềm tin ở mình! Vậy Trần Lập, anh thấy có đáng để đánh đổi không?

Theo Megafun

Bình luận