Trang Trần: "Đừng từ thiện kiểu mượn hoa dâng Phật"

Rất kiệm lời khi nói về việc làm từ thiện, nhưng những gì Trang Trần đã làm được là cả một câu chuyện dài về chữ Tâm và lòng nhân ái.

Rất kiệm lời khi nói về việc làm từ thiện, nhưng những gì Trang Trần đã làm được là cả một câu chuyện dài về chữ Tâm và lòng nhân ái.

Hỏi Trang Trần về bất cứ điều gì cũng khá dễ dàng. Chân dài gốc Hà Nội thuộc tuýp người cởi mở, mau chuyện và có cách nói chuyện "thẳng tuột", không màu mè. Cô chẳng bao giờ ngại ngần chia sẻ về quá khứ, từ trận đòn bố đánh cho tới những khóc cười lúc mới chập chững vào nghề. Tuy nhiên, cô lại luôn kiệm lời một cách đáng ngạc nhiên khi nói về việc làm từ thiện.

Chuyện Trang "Khàn" ở đâu, làm gì mỗi ngày nghỉ cuối tuần, bạn bè và người quen của cô đều biết rõ. Đã từ rất lâu rồi, chỗ của Trang Trần mỗi ngày nghỉ đều là góc bếp của nhà chùa. Cô và bạn bè tới để nấu cơm cho người nghèo, chăm sóc những đứa trẻ mồ côi và làm từ thiện theo cách của riêng mình.


Khi đi làm từ thiện, Trang Trần luôn bỏ lại cái mác người mẫu ở đằng sau.
Không phải chỉ trong một tấm ảnh này, mà luôn là như vậy.


"Cách làm riêng" của Trang Trần cũng không có gì đặc biệt. Nó giống như cách vô số những người thiện tâm vẫn làm, giúp người nghèo một phần cơm, giúp trẻ mồ côi tấm áo, góp chút tiền xoa dịu những nỗi đau mất mát... Nhưng cái cách cô làm, cái tâm sáng của cô khi làm điều thiện đã ít nhiều tạo nên rất nhiều khác biệt.

Tôi thích cái hình ảnh của Trang Trần khi cô đi làm việc thiện, dù nó kém lộng lẫy hơn chính cô trên sàn diễn rất nhiều. Cô người mẫu Hà Nội không bao giờ trang điểm lòe loẹt, cũng chẳng xúng xính trang phục, rón rén đi lại giữa rừng máy ảnh khi đi làm từ thiện theo cách mà nhiều người nổi tiếng vẫn làm. Cô "lăn xả" một cách đúng nghĩa, từ nhặt rau, rán đậu cho tới rửa bát đũa, chất giọng khàn đặc trưng được mở âm lượng tối đa để phân công công việc, hò hét và... tiếp khách.

Cô cũng ít khi hay nói đúng hơn là chẳng bao giờ xúc động thái quá trước một mảnh đời bất hạnh. Nước mắt chẳng mấy khi rơi, và nếu có thì là ở những người được nhận, không phải là cô. Cô quá mạnh mẽ hay đã quá quen với những việc này, tôi cũng không biết nữa. Nhưng chắc chắn một điều, cái cô làm được cho họ nhiều hơn là những giọt nước mắt tình thương.

Đợt Trung thu này, cô lại bận rộn với kế hoạch mới: 10.000 chiếc bánh và 100 chiếc xe đạp cho trẻ em nghèo miền Trung. Khối lượng công việc khổng lồ ấy dường như quá sức đối với Trang Trần, dù cô có mạnh mẽ và tháo vát tới đâu. Nhưng trong lần từ thiện lớn này, Trang Trần không đơn độc. Bên cạnh cô là cả một đại gia đình mang tên: Tâm Thiện Bụi Đời. 

Nếu không được tận mắt chứng kiến, tôi sẽ chẳng thể nào tin được 10.000 chiếc bánh Trung thu giành tặng trẻ em nghèo lại có thể được ra đời từ vỏn vẹn vài lò nướng bánh gia đình. Máy chạy suốt ngày đêm và dù chỉ có thể làm được hơn mười chiếc bánh cho mỗi mẻ, hàng ngàn chiếc bánh đã sẵn sàng để đến với những đứa trẻ nghèo trong ngày Tết Trung thu ...

Tất cả đều được Trang Trần và những thành viên trong đại gia đình của mình tự tay làm, từ nhồi bột, nướng bánh và đóng gói. Má Thu, người sáng lập Tâm Thiện Bụi Đời giải thích: "Của cho không bằng cách cho con ạ. Mua một cái bánh để tặng khác với tự tay làm để tặng. Không chỉ mang ý nghĩa về mặt vật chất tới cho người nghèo, đó cũng là một điều hạnh phúc nhận được khi ta làm từ thiện bằng chính công sức của mình".


Số tiền mua 100 chiếc xe đạp để trẻ em nghèo tới trường cũng được đóng góp theo cách như vậy. Mỗi thành viên của đại gia đình Tâm Thiện Bụi Đời sẽ góp tiền bằng cách nuôi heo đất, dành dụm từng vài ngàn một để tới dịp Trung thu sẽ "mổ heo" để lấy tiền mua quà cho đám trẻ. Những đồng bạc lẻ được tích cóp cả năm trời có lẽ không khác nhiều với những đồng tiền khác về mặt giá trị, nhưng chứa đựng trong nó còn có thêm cả tình yêu thương và cái tâm vô giá.
 
 
Số tiền thu được từ cuộc "mổ heo" lên tới gần 80 triệu đồng, nhưng Trang Trần cho biết vẫn còn chưa đủ. Cô và bạn bè đang nỗ lực vận động để có thể trao cho trẻ em nghèo tròn 100 chiếc xe đạp nhân dịp Trung thu.

Lần làm từ thiện này cũng là một lần hiếm hoi Trang Trần xuất hiện trên mặt báo. Trước giờ, cô vẫn ngại ngần trước việc có thể bị hiểu nhầm đang PR cho tên tuổi của mình nhờ làm việc thiện. Không ít lần, cô đã từ chối tham gia những chương trình từ thiện lớn, bất chấp họ chỉ cần cô có mặt và đóng góp tượng trưng. Cô quan niệm: "Làm việc thiện phải xuất phát từ cái tâm của mình. Có ít hay nhiều, cũng phải là tiền của mình hoặc tự đôi tay mình làm ra. Còn 'mượn hoa dâng Phật' hay những điều tương tự, đó không phải làm từ thiện".

Có điều, giờ điều mà Trang Trần mong muốn lại chính là sự quan tâm của công chúng - nhưng không phải giành cho cô mà giành cho gia đình lớn của cô. "Bọn trẻ con vẫn còn thiếu thốn nhiều lắm và tôi biết rằng không ít những người hảo tâm sẵn sàng giang tay giúp đỡ chúng. Điều tôi và đại gia đình mong muốn là đưa những hoàn cảnh khốn khó ấy tới gần hơn với vòng tay nhân ái. PR cho tên tuổi của mình nhờ làm việc thiện là điều không bao giờ tôi làm, nhưng PR cho những tổ chức hoạt động từ thiện đúng nghĩa, giúp nó lớn mạnh và đem niềm vui tới cho nhiều mảnh đời bất hạnh hơn, tôi sẽ không phải suy nghĩ tới một giây!".

Theo TTTĐ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.