Uyên Linh: "Tôi không thích mẹ lên báo"

Ra single ‘Cám ơn tình yêu’ và biểu diễn tại Duyên dáng Việt Nam là bước đi đầu tiên của Uyên Linh trên cương vị Thần tượng âm nhạc. Tuy nhiên, cô cũng bị chê là giảm sút phong độ so với những gì đã thể hiện trong cuộc thi. Uyên Linh chia sẻ, cô còn rất nhiều thiếu sót và cần thời gian hoàn thiện.

Ra single ‘Cámơn tình yêu’ và biểu diễn tại Duyên dáng Việt Nam là bước đi đầu tiên củaUyên Linh trên cương vị Thần tượng âm nhạc. Tuy nhiên, cô cũng bị chê làgiảm sút phong độ so với những gì đã thể hiện trong cuộc thi. Uyên Linh chiasẻ, cô còn rất nhiều thiếu sót và cần thời gian hoàn thiện.

 
- Từ một côgái bình thường, sau Vietnam Idol, chị đã trở thành người nổi tiếng, thậmchí là cái tên được mọi người bàn tán nhiều nhất hiện nay. Cảm giác của chịthế nào về bước sự “đổi đời” này?

- Cái gì cũng có hai mặt, nếu chọn cuộc sống bình thường, cơ hội tiếp xúcvới âm nhạc của tôi sẽ rất ít, nhưng tôi có sự tự do, tự tại. Đổi lại, khitôi được sống trong thế giới nghệ thuật, gặp gỡ nhiều người, có cơ hội pháttriển thì tất nhiên cuộc sống phải đi theo sự nề nếp và kỷ luật. Tôi nghĩ,sự trao đổi này là xứng đáng. Mọi việc đều có vị trí và quy luật riêng, tôicứ làm việc như bình thường.

Mẹ tôi thì hơi lo, thậm chí xót con khi nghe những lời người ta bàn tánnhưng bố tôi lại bình tĩnh. Bố thường nhắn tin và nói luôn tin tưởng tôitrong mọi chuyện. Thú thực, từ sau cuộc thi tôi rất ít đọc báo. Ngày trước,tôi thích lướt mạng để biết thông tin về các nghệ sĩ hoặc cập nhật xu hướngâm nhạc mới. Gần đây, tôi tập cho mình thói quen, ít quan tâm đến dư luận xãhội. Làm như vậy, tôi muốn tạo cho mình một sự cân bằng cần thiết. Đến khinào, đi ra đường, thấy tờ báo nào cũng có mặt mình tôi mới lo.

Uyên Linh: "Tôi không thích mẹ lên báo"
Đăng quang Thần tượng âm nhạc Việt Nam 2010, Uyên Linh bận rộn với việc chạy show và chuẩn bị phát hành album đầu tay do nhạc sĩ Quốc Trung thực hiện

- Ngay cả những lời chê, chị cũng dửngdưng sao?

- Đúng, nếu trời có sập vì nguyên nhân đó tôi cũng thấy rất bình thường. Nếunhư bài hát hoặc rộng hơn là một sản phẩm âm nhạc của tôi bị người ta phêphán thì lúc đó tôi bắt buộc phải nhìn lại.

- Chị không quan tâm nhưng gia đình chịlại khác khi hàng ngày họ bị báo chí soi mói, thậm chí bị làm phiền đủ thứchuyện?

- , tôi không thích chuyện này lắm. Người xa lạnói gì tôi không biết, nhưng với hàng xóm, từ bé tôi sống thế nào, được bốmẹ giáo dục ra sao… thì không thể chỉ vì một câu nói mà họ thay đổi hẳn cáchnhìn về gia đình tôi.

Bố mẹ không quan tâm lắm đến chuyện hát hò của tôi. Ngày trước, tôi thườngbật nhạc rất to, làm phiền đến mẹ, nhưng bà nghĩ, chắc do tôi học hành căngthẳng, nghe nhạc để giải trí thôi. Tôi cũng đi thi hát quá nhiều rồi nênkhông thế lần nào cũng gọi điện hỏi ý kiến. Tôi cứ lặng lẽ làm và đến thờiđiểm cần thiết, tôi mới thông báo với họ. Không phải chỉ riêng chuyện này màbất cứ việc gì trong cuộc sống tôi cũng tự quyết định, chứ không thích mộtlúc lại bố ơi, mẹ ơi…

- Single “Cám ơn tình yêu” mà chị vừa ramắt khán giả cũng có người chê rồi đó chứ. Họ nói cảm xúc của chị không cònchạm đến trái tim khán giả như lúc biểu diễn tại Vietnam Idol?

- Tôi rất quan tâm đến dư luận xung quanh single này, qua đó tôi biết kỹthuật phòng thu của mình còn rất kém. Tuy nhiên, hầu như tất cả thí sinhIdol không làm việc với môi trường âm nhạc chuyên nghiệp. Khi đến cuộc thi,tôi hoàn toàn hát live với ban nhạc, ít có cơ hội đến phòng thu. Bởi vậy,tôi cần có thời gian học hỏi để điều chỉnh và làm quen với chuyện này. Nóinhư vậy để tôi biết, mình còn rất nhiều hạn chế và phải nỗ lực hơn nữa. Cònvề cảm xúc khi hát, tôi thừa nhận không thể bằng lúc đứng trên sân khấu. Tôibiết thêm một điều, kỹ thuật thanh nhạc là điều cực kỳ quan trọng để giúptôi chuyển tải cảm xúc. Ý nghĩ đầu tiên của tôi sau cuộc thi là qua Tết sẽđi học thanh nhạc một cách bài bản.

- Lần xuất hiện mới đây ở Duyên dáng ViệtNam của chị cũng có những nhận xét trái chiều. Bản thân chị nghĩ sao về màntrình diễn của mình?

- Nếu tôi làm hài lòng tất cả mọi người thì chắc là khó lắm. Làm nghệthuật là “làm dâu trăm họ” mà. Hơn nữa, con người không ai hoàn hảo cả,tôi làm 10 việc, chưa chắc đều xuất sắc như nhau. Có lẽ phải làm đến100, 1.000 việc, tôi mới chọn ra được 7-8 lần mình ưng ý. Nhưng việc tôidám làm cũng là một biểu hiện cho sự cầu tiến. Tôi không ngại những lờikhen chê mà chỉ biết mình phải thử để biết, bản thân hợp với cái gì.

Uyên Linh: "Tôi không thích mẹ lên báo"
Uyên Linh thể hiện ca khúc "Xích lô" trong Duyên dáng Việt Nam

Tiết mục ở Duyên dáng Việt Nam, tôi lạinghĩ, ca khúc Xích lô có giaiđiệu vui vẻ, hoàn toàn vừa phải so với chủ đề của chương trình là dòngnhạc Bolero. Nhạc sĩ Đức Trí đã rất ưu ái tôi khi dàn dựng phần vũ đạorất công phu. Tôi nghĩ, nên có một ca khúc như thế trên sân khấu. Tôihài lòng về nội dung và cách thể hiện bài hát nhưng nói chi tiết, cáchlên giọng hay sự nhấn nhá của tôi vẫn còn nhiều thiếu sót.

- Nếu có người nói, chị hát có nét rấtgiống hai diva Mỹ Linh và Thanh Lam thì sao?

- (Cười) Tôi mới vào nghề mà họ nói như vậy thì tôi hạnh phúc quá! Tôinói thật đó. Tuy nhiên, chị Mỹ Linh cũng lên báo nói rằng, tôi khônggiống chị ấy ở bất cứ điểm nào cả. Bởi vậy, hãy cứ chờ đi, thời gian sẽtrả lời rằng, hai cá thể đó hoàn toàn khác biệt. Tất nhiên, việc ảnhhưởng là đương nhiên vì hai chị đều là những tên tuổi lớn của làng nhạcViệt.

- Ngoài tài năng thì sự tự tin mà chịđã thể hiện trên sân khấu Vietnam Idol là điều chinh phục nhiều khángiả. Tuy nhiên, ưu điểm này chỉ tỏa sáng ở chặng cuối cuộc thi, còn ởchặng đầu, chị hơi e dè chăng?

- Rất nhiều người có cùng ý kiến như thế. Ngồi xem lại tất cả clip tạicuộc thi, tôi cũng nhận ra rằng càng về sau, mình càng thể hiện bản thânrõ ràng hơn. Nhưng tôi nghĩ rằng, tôi luôn tự tin khi hát chứ không rụtrè. Còn việc, khán giả chú ý đến tôi thì ngoài sự tự tin, còn rất nhiềuyếu tố khác. Khi chỉ còn top 5, mọi người mới tập trung dồn về tôi, cònlúc đứng giữa top 10, họ phải quan sát tất cả các thí sinh nên do đó,tôi cũng ít được chú ý hơn.

Thực ra, đứng trên sân khấu, tôi luôn có cảm giác tự ti và run rẩy nhưbất cứ một thí sinh nào khác. Nhưng tôi tự tin vì mình được bố mẹ giáodục đầy đủ, lại có kiến thức hiểu biết chứ điều này không bao giờ đến từngoại hình hay vật chất. Khi bạn dám thể hiện, chưa biết điều này cóđúng hay không nhưng một phần nào đó, bạn đã thành công bởi bạn vượt quađược chính mình.

- Sau cuộc thi chị rất đắt show nhưngcũng có tin đồn, chị mắc "bệnh ngôi sao" nên mới hét cát-xê 2.000 USD.Chị có giải thích gì không?

- Tôi mới rời khỏi cuộc thi, chưa có ai quản lý nên đều tự mình đưa ramức cát-xê khi có bầu show gọi điện mời. Vì thế nên mới có vụ lùm xùmnhư trên. Nhưng tôi nghĩ, điều quan trọng không nằm ở con số mấy nghìnđô kia mà là tôi sẽ hát ở đâu và hát cái gì. Bởi vậy, dù tôi có giảithích thế nào thì vẫn có người tin, người không tin.

Uyên Linh: "Tôi không thích mẹ lên báo"
Cô tập cho mình thói quen không quan tâm đến dư luận để có khoảng lặng cần thiết cho sự nghiệp ca hát

Khi tiếp xúc với tôi, nhiều người cho rằng tôi có chút kiêu căng, ngạomạn nhưng sự thực không phải thế. Hãy để ý đến cách hát và phong tháibiểu diễn của tôi, họ sẽ hiểu tính cách tôi là như thế nào. Nếu để khôngmất lòng ai mà đánh mất đi bản thân và âm nhạc của chính mình thì tôi sẽphải hát thế nào đây? Và điều này có đáng để tôi làm không?

- Nhưng chị có nghĩ mình nên tiết chếbớt "cái tôi" để mọi người vui vẻ, thân thiện với chị hơn?

- Chắc chắn là tôi phải tiết chế rồi bởi tôi mong khi làm việc vớibất cứ ai cũng có một không khí thật thoải mái. Tôi cần rèn luyệnnhiều trong việc ứng xử, giao tiếp.

- Sản phẩm đầu tay của chị đượcnhạc sĩ Quốc Trung thực hiện. Chị có sợ gu âm nhạc mà anh ấy lựachọn cho chị sẽ không tạo nên một Uyên Linh hoàn toàn mới như sự kỳvọng của khán giả?

- Tôi nghĩ, nhà sản xuất Quốc Trung sẽ có một chính sách thích hợpdành cho mình. Hơn nữa, tôi vẫn còn phụ thuộc vào công ty tổ chứcVietnam Idol nên để ra mắt CD đầu tay, các bên sẽ ngồi lại và đi đếnmột sự thống nhất. Khi BDH nhào nặn ra một đứa con thì chắc chắn họsẽ không để cho nó hư hỏng đâu.

- Nếu như vậy thì những suy nghĩcủa chị trong nghệ thuật sẽ bị hạn chế ít nhiều?

- Lấy ví dụ nhỏ là việc tôi hát ca khúcĐường cong theo yêu cầu củaban giám khảo Vietnam Idol. Tôi không thích phong cách này nhưng đãcố gắng hết sức và rất may là bài hát đã tạo nên hiệu ứng rất tốt.Điều đó cho thấy, giám khảo là những người làm nghề, họ có khả năngphát hiện ra những điểm mạnh còn tiềm ẩn trong tôi. Và tôi cũng rútra bài học, không phải điều gì mình thích cũng tốt.

- Có phải vì muốn Quốc Trung làmđĩa cho mình mà ngay trong một đêm gala, chị đã bày tỏ mong ước này?

- (Cười) Khi đó, tôi vừa hát xong Sao chẳng về với em nhưng không khí trường quay có vẻ im lặngquá nên tôi mới nói vài câu mang tính chất vui vẻ. Vậy mà không hiểusao mọi người lại nghĩ rằng tôi chọn hát ca khúc này để chinh phụcanh Quốc Trung và muốn anh ấy phải thực hiện album đầu tay cho mình.Thực ra, tôi hy vọng công ty quản lý sẽ tạo điều kiện cho tôi làmviệc với Quốc Trung, bởi anh ấy là một nhà sản xuất giỏi. Nhưng tôicũng muốn có cơ hội hợp tác với các gương mặt mới để âm nhạc củamình phong phú hơn. Tôi không muốn đóng khung âm nhạc của mình.


Theo Ngôi sao


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.