Uyên Linh: "Tôi và Văn Mai Hương không thể thân được"

Gặt hái được không ít vinh quang nhưng cũng chịu nhiều điều tiếng, thậm chí còn lọt vào danh sách “ngôi sao scandal” của showbiz, Vietnam Idol 2010 luôn được săn đón và cô cũng không né tránh các câu hỏi nhạy cảm.

Gặt hái đượckhông ít vinh quang nhưng cũng chịu nhiều điều tiếng, thậm chí còn lọt vào danhsách “ngôi sao scandal” của showbiz, Vietnam Idol 2010 luôn được săn đón và côcũng không né tránh các câu hỏi nhạy cảm.

Tôikhông còn là Uyên Linh thời Vietnam Idol

- Album đầu tay"Giấc mơ tôi" của chị khôngnhận được nhiều hồi âm tích cực như mong đợi. Chị có đồng tình?

- Vấn đề nàocũng có 2 chiều, có khen thì cũng phải có chê. Nhưng có lẽ album đầu tay của tôikhông làm hài lòng đa số mọi người cho lắm. Khán giả phản hồi rằng đã nghe nhưngkhông thấy một Uyên Linh cảm xúc như lúc thi Idol. Thật ra thì đó cũng là chuyệnđương nhiên, không thể nào có lại được một Uyên Linh của thời Idol được. Tôicũng mong mình sẽ phải khác đi chứ không thể nào mãi mãi sống nhờ vào hào quangcủa dĩ vãng.

Còn album dùđược đánh giá như thế nào, tôi vẫn yêu sản phẩm do chính mình làm ra. Nó là đứacon tinh thần của mình, và cũng là bước đầu tiên mà thôi. Sẽ còn nhiều bước đinữa, giống như khi xây một ngôi nhà cũng cần có thời gian để hoàn thiện, xây đắpnên, để cuối cùng có được kết quả mỹ mãn. Nếu ngay từ đầu mà đã đẹp quá thì saunày không biết phải làm gì thêm. Tất nhiên, tôi không ngại việc bị chê vì nó sẽgiúp mình hòa thiện hơn. Quan trọng nhất vẫn là việc mình hoàn thiện được đếnmức nào, chứ không phải việc chê nhiều hay khen nhiều.

Uyên Linh: "Tôi và Văn Mai Hương không thể thân được"
 

- Trongkhi nhiều người cố níu tiếng tăm từ những chương trình truyền hình thìchị lại đang muốn gạt đi những điều đó. Phải chăng chị đang làm liều?

- Tôi nghĩ tấtcả những ai nổi danh từ một cuộc thi hay một chương trình truyền hình nào đó đềusẽ rất biết ơn cơ hội mà mình có được. Nhưng không một ai muốn sống dựa mãi vàoquá khứ, vì khoảng không gian mà danh hiệu đó đem lại quá hẹp. Nếu muốn mở rộngra thì phải quên đi những điều xuất phát từ danh hiệu hay cuộc thi đó.

- Vì sao khi vàophòng thu, một Uyên Linh đầy cảm xúc trên sân khấu Vietnam Idol lại trở nên“chai sạn” hơn?

- Đơn giản lắm,vào phòng thu thì phải khác hẳn ở ngoài chứ. Không thể có cảm giác giống nhauđược.

- Chị nghĩ saonếu nhận định chị thuộc nhóm ca sĩ chỉ hát hay khi trước mặt mình là khán giả,trong khi ở phòng thu thường trống không?
 

- Tôi chắc chắnkhông bị phụ thuộc vào khán giả, vì ai cũng phải thừa nhận là có những lúc chúngta hát trong nhà tắm còn hay hơn chứ đừng nói chi là hát trước khán giả haykhông. Người bản lĩnh phải có “máu ngôi sao” trước khán giả, có những người  khiđứng trước đám đông sẽ hết sức nổi bật, còn những người ngược lại thì sao?

Nên việc để khángiả hay đám đông ảnh hưởng đến mình thật sự là con dao 2 lưỡi. Nó có thể đưamình đến sự thăng hoa, nhưng có thể vào những lúc tinh thần người nghệ sĩ khôngổn định, nó sẽ ảnh hưởng đến phong độ của mình. Ở đây, tôi đang nói đến lý do vìsao tôi hát không đem lại cho mọi người cảm giác như cũ nữa. Lý do đầu tiên làtôi thu âm rất kém. Thứ 2 là bản phối cũng không còn như cũ. Tất cả đã khác, vàtôi cũng muốn mình phải khác đi.

- Bản thân chịcó cảm nhận được sự khác biệt này không, hay đến lúc khán giả phản hồi mới nhậnra?

- Tôi nghĩ rằng,hát trên sân khấu thì sẽ còn rất nhiều cơ hội, một bài có rất nhiều cách để hát.Còn khi thu để ra đĩa thì chỉ có một lần mà thôi, và cái đĩa đó sẽ để lại mãimãi, nên trước tiên phải đúng cái đã. Còn nếu muốn cảm xúc, thăng hoa thì tínhsau.

- Làm việc vớimột trong những nhà sản xuất âm nhạc hàng đầu Việt Nam – nhạc sĩ Quốc Trung. Chịhọc hỏi được những gì?

- Những sản phẩmđầu tiên như thế này sẽ là môi trường cho tôi tự chỉnh sửa bản thân, tự nhậnbiết đâu là đúng, đâu là sai. Tôi rất cảm ơn nhạc sĩ Quốc Trung vì đã rất kiênnhẫn, chỉ bảo vô cùng tận tình. "Lỗ tai" của tôi cũng đã tốt lên rất nhiều. Đốivới một người không biết về âm nhạc căn bản như tôi, được làm việc với QuốcTrung giống như là được rèn luyện theo khuôn khổ nhất định.

- Chị có nghĩrằng vì quá cầu toàn mà album phải ra mắt quá trễ, khiến sức nóng cũng mất dần?

- Đúng thế.Nhưng nếu đĩa có ra sớm hơn mà nó vẫn không hay thì sự đón nhận cũng chỉ ở chừngđó thôi. Nếu để nói một cách chân thành và thẳng thắn, thì lâu hay mau cũngkhông quan trọng bằng chất lượng sản phẩm. Album này phản ánh khả năng còn hạnchế của tôi. Còn thời gian chỉ là cái cớ để mọi người nói tới nói lui, nói đinói lại.

Mặc dù albumkhông tạo được “cơn bão” nào đó, nhưng tôi thấy nó vẫn có độ phủ sóng nhất định,cái tên Uyên Linh trong thời điểm ra album cũng đã xuất hiện trên báo với mật độmà theo tôi là ổn, nhất là đối với một ca sĩ trẻ ra album đầu tay.

- Nhiều khán giảnhận xét nghe nhạc Uyên Linh thì phải vừa nghe vừa xem mới thấy hay. Chị nghĩsao về quan điểm này?

- Với những casĩ mà thiên về hát như tôi, khán giả chỉ yêu cầu mình phải hát thật từ bên trongmà ra thôi. Còn nếu muốn thấy những điều hoa mỹ thì đã có những ca sĩ khác gánhvác rồi.

- Trên sân khấu,Uyên Linh lấy cảm xúc từ đâu?

- Cũng còn tùytừng lúc và từng giai đoạn. Có thể lúc đó tôi hát với tâm thế một người đang rấtkhỏe mạnh, còn những lúc phải đi hát với tinh thần mệt mỏi thì không biết cảmxúc lấy từ đâu ra. Và việc đầu tiên khi hát mà không có cảm xúc như vậy thì phảihát đúng đã.

Uyên Linh: "Tôi và Văn Mai Hương không thể thân được"
 

- Có baogiờ chị hát như một… “bà đồng”?

- Giả sử như cáihiện tượng lên đồng đó xảy ra với tôi trong lúc hát thì tôi cũng không nhận thứcđược. Mình có chủ đích trước là phải “lên đồng” hay không đâu. Cứ hát vậy thôi!

Tôi cũng chia sẻthêm rằng, với một bài hát khi đi thi Idol, tôi đã phải tập rất nhiều. Giống nhưbạn đi thi thì phải học bài cho thuộc, tôi cũng vậy. Tôi phải tập đi tập lại đếnhàng triệu, hàng tỉ lần để thuộc làu làu, như vậy thì hát mới tự do và thoảimái. Để rồi tôi có thể chơi đùa với nó được.

- Được biết sắptới chị tổ chức một tour diễn miễn phí dành cho các sinh viên, vì sao đến tậnthời điểm này chị mới làm một việc mà lẽ ra nên làm trong thời điểm sớm hơn?

- Lý do cũng rấtđơn giản. Trước đây, nếu muốn đi tour cho sinh viên thì tôi cũng chưa có gì đểđi, còn bây giờ thì đã có một sản phẩm để đến giao lưu và trao đổi với các bạn.Một ca sĩ trẻ bước ra với 10 bài hát trong tay thì làm tour với ai?

Đi hát phòng tràhay những show diễn lớn thì mọi chuyện lại khác. Không thể nói mình hát chỉ vìyêu thích mà còn phải sống để tồn tại với nghề nữa. Tôi cũng không đi diễn ởphòng trà quá nhiều. Ê kíp đang cho tôi một thời gian biểu vừa phải để vừa làm,vừa sống.

Tour diễn Giấc mơ tôi Unitour 2012 do tôi và Mobifone kết hợp đã được chuẩn bị từlâu, sẽ bắt đầu khởi hành từ giữa tháng 4 này, bắt đầu từ buổi diễn ở trường ĐHKhoa học Xã hội và Nhân văn TP HCM - ĐH Quốc gia tối 14/4. Sau đó tour sẽ đi đến5 trường đại học trên cả nước là ĐH Y Cần Thơ (15/4), Đại học Kinh tế Đà Nẵng(21/4), ĐH Sư phạm Huế (22/4), ĐH Hàng hải Việt Nam (24/4), ĐH Bách Khoa Hà Nội(25/4).

Khách mời củatour này là ca sĩ Trung Quân và ban nhạc Rock trẻ I – Tễu. Tất cả mọi người đềutrẻ, chỉ có Quốc Trung là già. (cười lớn)

Cát-xê2.000 USD không phải là chuyện ghê gớm

- Hiện tại chịđã tậu nhà riêng chưa?

- Tôi vẫn ở nhàthuê. Mọi người cứ nghĩ làm ca sĩ kiếm được nhiều tiền chứ thật ra tôi hát cũngkhông nhiều, hơn nữa tôi là ca sĩ do công ty quản lý, số tiền phải được chia racho những khâu khác. Tôi cũng phải đóng thuế khá nhiều.

- Đóng thuếnhiều tức là chị cũng phải có thu nhập rất "khủng" đấy chứ?

- Cũng không đếnnỗi nhiều như mọi người nghĩ. Tôi chỉ buồn cười khi nhắc lại vụ 2.000 USD hồixưa. Mọi người cứ nghĩ là ca sĩ chỉ cần đến hát là cầm nhiều tiền đi về. Còn chiphí quần áo, làm nhạc, trang điểm... ở đâu? Đâu thể nào mặc bộ đồ trong bếp chạyra hát được. Tôi không hiểu mọi người vì sao lại nghĩ dễ đến như vậy.

Chưa bàn vềchuyện 2.000 USD là thật hay chưa, tôi chỉ muốn nói chuyện một ca sĩ đi hát vàđược người ta trả mức cát-xê ấy thì người đó cũng phải đáp ứng được nhiều điềukiện mà người mời đưa ra, thậm chí là nhiều yêu cầu đặc biệt nữa. Vậy mà khángiả cũng chỉ trích nặng nề.

- Chị nghĩ saokhi bản thân mình thành công cũng không ít, nhưng lại bị vướng vào danh hiệu “casĩ tai tiếng”?

- Nếu mà điểm điđiểm lại thì ca sĩ nào nổi tiếng cũng có nhiều vấn đề xung quanh, và hầu như tấtcả mọi người đều chọn cách sống chung với nó. Cũng giống như làm giám đốc làphải đi nhậu, hằng đêm và triền miên. Không có lý gì để phàn nàn cả. Quan trọnglà tìm cách để không phải ngày nào cũng nhậu để bụng bị to.

- Đây có phải làcách duy nhất mà chị chọn để tự bảo vệ mình trước showbiz nhiều thị phi?

- Đó là tínhcách của tôi từ xưa đến nay. Tôi cũng ít khi nào lên mạng đọc linh tinh. Tôi cóthể nghe từ bài hát này sang bài hát khác, chứ còn ngồi đọc báo thì chắc khôngchịu nổi.

- Nhưng nếu đọcnhiều, thấy người khác dính vào scandal gì để tìm cách tránh không phải là mộtbiện pháp tốt sao?
 

Uyên Linh: "Tôi và Văn Mai Hương không thể thân được"
 

- Vấn đềgì cũng có lý do bên trong của nó. Tôi không vội phán xét vì nghề nghiệpcủa mình không phải là nghề báo.

- Có bao giờ chịnghĩ mình đang bị “chơi xấu”, khi hầu hết những scandal mà chị mắc phải đều theokiểu “chuyện bé xe ra to”?

- Đó cũng là cáihay. Nhiều khi một sự việc nhìn vào tưởng vậy mà không phải vậy. Ví dụ như ngườita nói trước khi ra album, tôi làm này làm nọ để gây chú ý. Sự thật thì tôi cólàm vậy thì cũng chẳng kéo được người ta ra ngoài mua đĩa. Tôi suy nghĩ kỹ vềđiều đó, cho nên ai nói thì cứ nói thôi. Mình chỉ mất công và mệt mỏi vì phải đitrả lời hết chỗ này đến chỗ kia. Nhưng nếu những scandal đó không xảy ra thìmình cũng không biết nó như thế nào. Thôi thì cứ thử xảy ra một lần cho biết.

- Có bao giờ chịmất bạn, mất người thân vì những scandal đó?

- Có lẽ là sẽphải mất bạn. Nhưng nếu đã mất bạn vì những chuyện như vậy thì cũng không nêntiếc làm gì. Hoạn nạn giả hay thật thì tính sau, nhưng đúng là lúc đó mới biếtai là bạn. Bạn thì dễ kiểm tra lắm.

- Trước đây tinvề chị đăng tải trên báo lúc nào cũng xoay quanh chủ đề ca hát, sân khấu. Bâygiờ thì lại là những tin Uyên Linh mặc váy thế này, thế kia. Chị có buồn không?

-  Tôi khá bựcmình về chuyện săm soi mông ngực phụ nữ. Nhưng thôi, có những nhà báo chọn cáchlàm việc như vậy thì tôi cũng phải tôn trọng thôi.

- Cảm giác củachị khi đối mặt với scandal từ trước và nay có khác nhau?

- Cũng vậy thôi,có điều càng ngày càng bình tĩnh và sắt đá hơn. Tôi thấy mình quá may mắn lúcnào cũng lạc quan nên chưa bao giờ bị stress.

Đâu chỉcó Uyên Linh mới mặc xấu

- Phong cáchthời trang của chị dạo gần đây đang bị phản ứng rất nhiều. Bản thân chị có ýkiến gì không?

- Thật ra chuyệntrang phục này thì cũng là 50/50. Cho dù là mẫu thiết kế đi chăng nữa thì cũngcó lúc mình mập ốm bất thường, làm sao nhà thiết kế xoay trở kịp. Người phụ nữnào cũng vậy, có lúc nó phồng lên, thì cũng phải xẹp xuống.

- Nhưng chị cũngsẽ tiếp thu ý kiến và cẩn thận hơn chứ?

- Thật ra, tôithấy trang phục của mình cũng không có vấn đề gì. Người nào thích thì đã thích,còn ghét thì kiểu gì cũng ghét. Mà đâu phải chỉ có Uyên Linh ăn mặc xấu. Rấtnhiều người vẫn mặc xấu như thường.

- Còn nếu nhậnxét chị ăn mặc "quê"?

- Tôi cũng cóvài lần bị chê mặc quê, mà đúng là quê thật.

- Style riêngcủa chị là gì?

- Lúc nào cầnsexy thì sexy, còn lại thì lịch sự. Tôi thích những gì mộc mạc thôi, đừng màu mèquá. Nhất là tôi ít khi đeo phụ kiện, đang cầm micro mà cứ nghe tiếng leng kengcủa vòng tay là không chịu nổi rồi.

- Chị có phải làtín đồ thời trang?

- Không thíchlắm. Chỉ cần ra ngoài đường thì ăn mặc đàng hoàng lịch sự là được. Cũng có lúcngồi mơ ước hão huyền mình được mặc đẹp như cô này cô kia, nhưng rồi cũng chả đểlàm gì. Mối bận tâm của tôi bây giờ là tìm được bài hát thích hợp để làm album.Chứ còn chuyện bị chê "ngực xẹp bất thường" hay ăn mặc quê thì người ta cũng mauchán thôi.

- Với một "rừng" những chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc sắp tới, chị có lo sẽ có thêmmột hiện tượng Uyên Linh khác khiến tên tuổi của mình bị lu mờ?

- Cái tên củatôi đã chìm, đã bớt nóng đi rất nhiều, đâu phải đợi đến lúc có cuộc thi khác thìmới nguội. "Lính tráng có suất, người có phúc có phần", mọi thứ sẽ được trả vềđúng với vị trí của nó.

- Chị không tiếcnuối hào quang từng có sao?

- Đó cũng chỉ làcuộc thi thôi, cũng đến lúc phải bước ra khỏi đó. Tôi rất ngại khi được giớithiệu là Vietnam Idol Uyên Linh, có đến 3 Vietnam Idol mà. Gọinhư vậy chẳng khác gì phủ nhận 2 người kia chẳng hạn. Cho nên gọi là ca sĩ UyênLinh thì đỡ đụng chạm hơn.

- Văn Mai Hươngcó khả năng giành giải HTV Awards rất cao, còn Uyên Linh thậm chí không lọt vàodanh sách đề cử. Chị nghĩ sao ?

- Thứ nhất lànếu mình không thích mà người ta vẫn so sánh thì mình chỉ bực mình thêm thôi.Thứ hai là tôi cũng không hiểu rõ tiêu chí của HTV Awards như thế nào, có thể họxét thị trường hoạt động trong miền Nam của em Hương chẳng hạn.

Tôi và Hươngtừng là 2 người hoàn toàn xa lạ, cùng nhau đi đến đêm cuối của Vietnam Idol.Mọi người xem thấy chúng tôi thân thiết là do quay hình chung nhiều, nhưng thậtra, chỉ trong thời gian ngắn như vậy thì làm sao chúng tôi có thể đem chuyện nhàcửa, ba mẹ ra tâm sự với nhau như những người bạn thân được. Chúng tôi chỉ hỗtrợ nhau trong cuộc thi, còn sau này cả hai đều có hướng đi khác nhau. Hơn nữa,Hương kém tôi nhiều tuổi, không chơi thân được. Chính vì thế, mọi người thấy tôidễ kết thân với những người gần kề tuổi mình như Bích Phương và Lân Nhã hơn làvì vậy.

- Có phảiscandal "4 cú tát" liên quan đến quản lý của Văn Mai Hương khiến tình chị em củahai người sứt mẻ ?

- Chuyện đótôi đã nói quá nhiều rồi, không muốn nhắc lại nữa.

Theo Infonet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.