Vâng! xin lỗi, đáp án sai rồi anh Sâm ơi!

Ai là triệu phú được phát sóng vào tối thứ ba hằng tuần trên kênh VTV3 của Đài THVN là một trong những sân chơi hấp dẫn và cuốn hút khán giả.

Ai là triệu phú được phát sóngvào tối thứ ba hằng tuần trên kênh VTV3 của Đài THVN là một trong những sân chơihấp dẫn và cuốn hút khán giả. Tuy nhiên, chương trình này cũng để xảy ra nhiềusai sót và nhầm lẫn một cách đáng tiếc khiến người xem cũng như người chơi khônghài lòng.

Trong chương trình trò chơi Ai làtriệu phú được phát vào tối thứ ba ngày 21.12 vừa qua có một câu hỏi dành chongười chơi là một sĩ quan quân đội như sau: Đến nay ở nước ta có bao nhiêu disản văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận? Kèm theo dưới câu hỏi này là đápán với bốn phương án: 3, 4, 5 và 6.

Khi câu hỏi được đưa ra, ngườichơi phải mất mấy chục giây sau mới nghĩ được câu trả lời: Tôi chọn phương án C:5. Người dẫn chương trình hỏi lại người chơi rằng, thử kể ra những di sản vănhóa phi vật thể được UNESCO công nhận.

Vâng! xin lỗi, đáp án sai rồi anh Sâm ơi!
 

Một thoáng sau câu hỏi, ngườichơi lẩm nhẩm cho biết đó là Nhã nhạc, Quan họ và Ca trù. Người dẫn chương trìnhhỏi dồn rằng, vì sao lại chọn phương án là 5 di sản văn hóa phi vật thể trongkhi chỉ nêu được 3? Trước “tình thế” này, người chơi im lặng chắc là vì chưa thểnghĩ ra tiếp hai di sản văn hóa phi thể còn lại. Mấy giây sau, người dẫn chươngtrình nói: “Bây giờ chúng ta sẽ xem đáp án”, và trên màn hình vi tính hiện lênlà B: 4 di sản văn hóa phi vật thể. Điều này đồng nghĩa người chơi phải chia tayvới chương trình Ai là triệu phú tối hôm đó.

Rõ ràng là người chơi đã bị loạimột cách oan uổng vì Việt Nam đã có 5 di sản văn hóa phi vật thể được UNESCOcông nhận, đó là Nhã nhạc Cung đình Huế, Không gian văn hóa Cồng chiêng TâyNguyên, Dân ca Quan họ Bắc Ninh, Ca trù Việt Nam và mới đây nhất là Hội Gióng.

Vẫn biết rằng, để chương trình Ailà triệu phú được lên sóng vào tối thứ ba ngày 21.12 thì êkip của chương trìnhnày phải thực hiện từ nhiều ngày, thậm chí nhiều tuần trước đó. Có như thế mớiđáp ứng được lịch chạy chương trình. Nhưng cũng vào thời điểm nhà đài phát sóngchương trình này thì nước ta đã có 5 di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO côngnhận chứ không phải là 4 như chương trình của VTV3 đưa ra. Cụ thể hơn, Hội Gióngđã được UNESCO chính thức công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện củanhân loại trước thời điểm phát sóng chương trình này hơn một tháng (UNESCO chínhthức công nhận Hội Gióng là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loạivào ngày 16.11.2010).

Ngay khi được UNESCO công nhậnthì mấy giờ sau, báo chí trong cả nước đã đồng loạt đưa tin phản ánh một cáchdày đặc. Và một tuần sau, Bộ VHTTDL đã tổ chức họp báo để công bố rộng rãi sựkiện này. Vì vậy, tính cả Hội Gióng thì hiện nay nước ta có 5 di sản văn hóa phivật thể của nhân loại chứ không phải 4 như đáp án của nhà đài.

Nếu nói rằng, chương trình nàyđược xây dựng và hoàn chỉnh để phát sóng lúc Hội Gióng chưa được UNESCO thôngqua thì những người thực hiện chương trình cũng phải cập nhật, điều chỉnh hoặccó một phương án nào đó để đảm bảo quyền lợi cho người chơi và quan trọng hơn làthông tin đến người xem truyền hình cả nước thông tin chính xác nhất về sự việcnày.

Đề nghị những người chịu tráchnhiệm chính chương trình Ai là triệu phú được phát sóng vào tối thứ ba ngày21.12 cần xem xét lại đáp án về câu hỏi ở nước ta hiện nay có mấy Di sản văn hóaphi vật thể được UNESCO công nhận để đảm bảo quyền lợi cho người chơi, đồng thờiphản ánh đúng thực tế của những Di sản văn hóa phi thể của nước ta được UNESCOcông nhận.


Theo Văn hóa Online



Sở Văn hóa TPHCM phản hồi hiện tượng nhiều ca sĩ hát bolero mặc trang phục nhạy cảm
Đại diện Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM nhìn nhận trang phục có huy hiệu lạ của Đàm Vĩnh Hưng sử dụng để biểu diễn rất phản cảm, không phù hợp với giá trị văn hoá Việt Nam, dễ liên tưởng đến các vấn đề nhạy cảm liên quan chính trị.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.