Vụ Chánh Tín vỡ nợ: “Dù đồng tình hay phản đối mong hãy từ bi hỷ xả“

Ngay sau khi thông tin NSƯT Chánh Tín lâm tình trạng nợ nần, sắp phải ra đường vì mất nhà, nghệ sĩ Chí Trung đã phát động lời kêu gọi bạn bè, đồng nghiệp, công chúng yêu điện ảnh giúp đỡ bằng cách công khai tài khoản của NSƯT Chánh Tín.

Ngay sau khi thông tin NSƯT Chánh Tín lâm tình trạng nợ nần, sắp phải ra đường vì mất nhà, nghệ sĩ Chí Trung đã phát động lời kêu gọi bạn bè, đồng nghiệp, công chúng yêu điện ảnh giúp đỡ bằng cách công khai tài khoản của NSƯT Chánh Tín. 

Việc làm của nghệ sĩ Chí Trung đã làm dấy lên làn sóng tranh cãi xung quanh chuyện này. Rất nhiều văn nghệ sĩ, công chúng yêu điện ảnh đã ủng hộ hành động này của NS Chí Trung bằng cách chuyển tiền giúp đỡ nghệ sĩ Chánh Tín, người muốn mời vợ chồng ông về nhà ở cùng, người sung đất, xây nhà và đặc biệt, có người còn ngỏ ý muốn mua lại ngôi nhà vợ chồng NSƯT Chánh Tín đang ở và tặng lại ông.

Tuy nhiên, bên cạnh sự ủng hộ, giúp đỡ vật chất cho NSƯT Nguyễn Chánh Tín theo lời kêu gọi của một số nghệ sĩ như Chí Trung thì cũng có nhiều ý kiến trái chiều phản đối. Nhiều lời xúc phạm, không ít lời chỉ trích... Câu chuyện tưởng chừng nhưng là chuyện riêng của cá nhân NSƯT Chánh Tín giờ đã phủ sóng mặt báo và khắp diễn đàn... Không chỉ có NSƯT Chánh Tín bị soi từ chuyện đời tư cho đến từng lời ăn, tiếng nói mà nghệ sĩ Chí Trung, người đứng ra kêu gọi giúp đỡ cũng nhận không ít "gạch đá". Việc này khiến không ít bạn bè, fan hâm mộ Chí Trung tỏ ra bức xúc.

Sáng nay (22.3), một thành viên mạng xã hội tên Tâm Lưu Ly đã đăng một bài viết thể hiện quan điểm riêng của mình về việc này.

TÔI THẤY CẦN BÀY TỎ QUAN ĐIỂM RIÊNG, CHO DÙ CÓ AI NÉM ĐÁ

Trước hết tôi không phải người nổi tiếng chỉ là 1 độc giả bình thường nhưng là 1 người hâm mộ anh Chí Trung và rất nể phục anh ấy trong cách cư xử trong cuộc sống nên tôi muốn nêu những suy nghĩ của mình ở đây.

 

 

Mấy ngày nay cư dân trong mạng um sùm về chuyện NS Chánh Tín sắp phá sản và được anh Chí Trung kêu gọi MN ủng hộ. Ngay từ đầu tôi đã ủng hộ lời kêu gọi của anh Chí Trung mặc dù thông tin trước đó chưa có nhiều. Nhưng cũng giống anh ấy , khi chưa hiểu rõ bằng lí trí thì SỰ CẢM NHẬN CỦA CON TIM THƯỜNG LÀ ĐÚNG. Trường hợp này tôi nghĩ cũng vậy. Dư luận có nhiều ý kiến trái chiều , người ủng hộ , kẻ chê bai này khác . Sau đó có rất nhiều luồng thông tin khiến tôi phải mất công đọc và tìm hiểu thêm...Tôi không có ý định phê phán ai cũng như có cách xử sự của riêng mình , tuy rằng đã nêu ý kiến của mình một vài lần nhưng tôi thấy cần nói thêm như sau:

1. Nói về NS Chánh Tín nếu ta xem xét kĩ các clip phỏng vấn sẽ thấy ông ấy vẫn đàng hoàng chứ . Ông chỉ đề nghị N.H hoãn thi hành án vì ông đang ốm đau bệnh tật và có thời gian để ông tìm nơi ở mới , ổn định . Còn tiếc ngôi nhà đã dành dụm sau bao năm cống hiến và gắn bó bao KN thì là tất nhiên chứ nhưng ông cũng không hi vọng có tiền mua lại được và sẵn sàng trả nhà cho N.H. Kể cả trước đây dự án trồng rau sạch ở Lâm Đồng của ông cũng bị phá sản nhưng ông cũng phải bán nhà trả nợ chứ không để nợ xấu.

Nhưng đúng là khi tham gia làm phim Dòng máu anh hùng dù rất thành công trong nước nhưng ông đã thua lỗ nặng vì đã dốc hết tâm huyết và cầm cố tài sản lấy kinh phí làm phim nhưng do bị đánh cắp bản quyền ở nước ngoài nên không thu hồi được vốn. Thực sự ông là người có tâm và có tài nhưng gặp vận rủi ro. Ở đây tôi muốn nói rằng với tính bộc trực thẳng thắn của người Nam Bộ ông tâm sự với PV rất thật về hoàn cảnh bi đát của mình và mong được sự giúp đỡ. Nhưng ông cũng không lường được những câu trả lời của ông lại do 1 số PV "lá cải" đã gài và cắt gọt đi khiến MN hiểu nhầm và nó đã hại ông. Việc đưa số TK của ông để kêu gọi MN giúp đỡ là do bạn bè hay người nghĩa hiệp như anh Chí Trung đưa lên truyền thông chứ ông cũng nghĩ là mình có được sự hỗ trợ của MN và bạn bè thì sẽ mua 1 mảnh đất ngoại ô làm nhà và tiếp tục đi làm để gây dựng lại.

2. Việc anh Chí Trung kêu gọi MN và báo chí truyền thông giúp đỡ NS Chánh Tín là việc nghĩa, tốt đẹp cần ủng hộ. Ở đây tôi không muốn tranh luận đúng sai mà chỉ muốn nói rằng tôi cũng như bao người ủng hộ NS Chánh Tín không chỉ vì cá nhân ông mà chúng tôi ủng hộ một biểu tượng đẹp của Điện ảnh Việt Nam , chính ông đã tạo cho chúng tôi 1 niềm tin tươi sáng trong thời kỳ đất nước khó khăn nhất, bằng cái TÂM và cái TÀI NS Chánh Tín đã khắc họa và để lại dấu ấn không thể quên qua những vai ông hóa thân vào đó. Đó cũng là 1 giai đoạn sáng chói của điện ảnh nước nhà. Thử hỏi trước và sau ông có bao người làm được như vậy? Bây giờ ông gặp hoạn nạn cần giúp đỡ chẳng lẽ chúng tôi không thể tri ân sao ? Còn những người "nổi tiếng" khác gặp hoàn cảnh như vậy liệu có bao nhiêu người ủng hộ? Tôi chỉ thấy buồn cười khi 1 số người đã chẳng giúp đỡ lại còn lên tiếng chỉ trích , dè bỉu cay nghiệt .

Có người còn bảo tôi rằng chị không hiểu và hỏi tôi rằng "chị đã chuyển tiền giúp ông ấy chưa" . Tôi đã trả lời "khi đã giúp là vô ĐK, không cần kể với bất cứ ai bạn ạ ". Có thể số tiền đó là nhỏ, vì điều kiện của tôi chỉ có vậy hoặc kể cả những người không có tiền nhưng 1 lời động viên, chia sẻ cũng đáng trân trọng hơn nhiều lần . Tôi không cần hiểu hết NS Chánh Tín ngoài đời thế nào, bởi "nhân vô thập toàn", mà tôi thấy cần giúp ông vì những gì mà ông ấy đã cống hiến cho Điện ảnh nước nhà .

3. Tôi thấy những điều ông Chánh Tín chia sẻ rất thật và không khéo nên bị 1 số người lợi dụng, mổ sẻ chi tiết để bắt bẻ mà thôi. Chứ tôi nghĩ những người cùng làm phim đều là thân thuộc gần gũi của ông nên hiểu hết. Họ cùng mất mát thiệt thòi nên có thể không giúp đỡ ông được nhiều, cả con cái như ông tâm sự cũng còn khó khăn nên chỉ giúp phần nào thuốc men ăn uống còn chủ yếu nhờ bạn bè. Nếu có trách tôi chỉ thấy ông trách cháu mình là Johnny Trí Nguyễn mang phim đi NN thi và bị đánh cắp bản quyền khi chưa kịp thu hồi vốn .

Còn với Thanh Vân là người được ông phát hiện và đề cử đóng phim DMAH, mặc dù ban đầu mấy người không đồng ý nhưng ông bằng KN nghệ thuật vẫn giúp được cô ấy tỏa sáng và bằng cả năng lực của chính cô nữa. Giữa 2 người mối quan hệ chắc là cũng tốt đẹp thôi nhưng qua báo chí với những câu trả lời "có" hoặc "không" (có thể bị gài) dư luận (xấu) đã cho là Thanh Vân "vô ơn" chứ bản thân ông không nói vậy . Còn sau bộ phim làm chung cô ấy cũng có nhiều công việc bận mà không thăm hỏi NS CT được. Nhưng theo TV nói thì khi cô đi vắng người quản lí trang cá nhân thay cô cũng chia sẻ những thông tin không hay và sau đó các fan của cô ấy làm ầm ĩ lên và xúc phạm NS CT. Tóm lại mọi việc bị suy diễn , bôi đen theo cách những kẻ ăn không ngồi rồi, gato, hẹp hòi ích kỉ mà thôi.

Dù những điều TV đã trả lời báo chí và công chúng có chân thật chưa, nói thật xem xong tôi cũng nhẹ cả người . Nhưng tôi tin mọi việc sẽ qua và kết thúc tốt đẹp, như anh Chí Trung nói XEM HỒI SAU SẼ RÕ

 4. Phần cuối tôi muốn nói là dù sao trong XH cũng còn nhiều người tốt để chúng ta hy vọng . Ví dụ như N.H Phương Nam cũng có những ưu đãi với NS Chánh Tín như giảm số nợ tiền lãi năm 2008- 2009, khoanh nợ cho NS ở nhờ 12 tháng khi đã sang tên nhà cho N.H, nhưng nếu chồng đủ tiền vẫn cho ông chuộc lại nhà, trường hợp không có tiền buộc phải thi hành án thì vẫn hỗ trợ 500 triệu để di dời, thuê nhà nơi khác như vậy là rất tốt.

Mới đây tôi nghe có thông tin 1 đại gia ngành giải khát có thể chuộc lại nhà cho NS Chánh Tín "ở nhờ trong nhà của mình suốt đời" . Được thế thì tốt quá, tôi thấy mừng cho ông và chắc NS cũng chỉ mong có vậy, vì không phải rời xa căn nhà thân yêu tuy không thuộc quyền sở hữu của mình nữa , nhưng có chỗ ở ổn định ông sẽ làm lại từ đầu. Công việc thì nhiều, chất nghệ sĩ trong ông còn mê nghệ thuật nhiều lắm và hơn hết tôi thấy ông còn mạnh mẽ và nghị lực để làm việc , không muốn dựa vào con cái và rời xa mảnh đất nơi ông đã có bao vinh quang và cay đắng. Không có gì là không thể được, ông sẽ vượt qua hoạn nạn và biết đâu sẽ chuộc lại được ngôi nhà của mình . Chúc ông vượt qua sóng gió và đạt được ước nguyện

CUỐI CÙNG xin cảm ơn những người đã bớt chút thời gian đọc hết những dòng chia sẻ này. Dù đồng tình hay phản đối mong MN hãy TỪ BI HỈ XẢ đi cho nhẹ lòng trước cuộc đời còn nhiều gian nan bất trắc này.

Theo Lao Động

Bình luận