10 điều bạn tuyệt đối không được nói dối bác sĩ kẻo "tiền mất tật mang"

Các bác sĩ thường có thói quen đặt nhiều câu hỏi, đôi khi chúng còn làm chúng ta thấy không thoải mái và ngại ngùng.

Các bác sĩ thường có thói quen đặt nhiều câu hỏi, đôi khi chúng còn làm chúng ta thấy không thoải mái và ngại ngùng. Vì vậy không ít người thường lẩn tránh hay nói dối. Dưới đây là 10 câu trả lời bệnh nhân thường ngại nói với bác sĩ tưởng chừng như vô hại nhưng nguy hiểm vô cùng.

1. Tôi vẫn đang sử dụng loại thuốc bác sĩ kê

Việc quên uống thuốc là điều khó tránh khỏi, nhưng để thú nhận điều này với bác sĩ cũng rất khó khăn. Nhưng nếu vì e ngại mà nói dối, bạn không chỉ bỏ qua liều thuốc của mình, mà còn đưa cho bác sĩ thông tin sai lệch có thể gây ra hậu quả xấu.

Tiến sĩ David B.Agus, giám đốc viện Y học biến đổi Lawrence J.Ellison cho hay: “Tôi cần được biết bệnh nhân của mình có dùng thuốc không. Nếu không, tôi sẽ cho rằng thuốc không có tác dụng, khiến tôi sẽ phải đổi sang phương án hai.” 

Hơn nữa, việc dùng thuốc đôi khi sẽ đi kèm với những phản ứng phụ như nhịp tim tăng lên, chóng mặt và mệt mỏi. Vì vậy, khai sai lượng thuốc sử dụng thực sự sẽ khiến bác sĩ khó có sự điều chỉnh cho phù hợp và về lâu dài sẽ làm tổn hại sức khoẻ bạn.

2. Tôi không dùng bất kỳ thuốc hoặc chất bổ sung nào khác 

Tiến sĩ Agus giải thích khi bệnh nhân không nói về tất cả các loại thuốc họ đang dùng, bác sĩ có thể bỏ lỡ một phản ứng hoặc tác dụng phụ tiềm ẩn. Điều này bao gồm các loại thuốc theo toa như chất làm loãng máu, thuốc kháng sinh, thuốc chống trầm cảm, và các loại thuốc cho tim, cũng như các chất bổ sung và thuốc không theo toa như aspirin, khoáng chất, axit amin, thực vật và vitamin.

Nguy hiểm hơn khi bệnh nhân nói dối về các loại thuốc gây nghiện họ đang sử dụng hoặc được kê bởi bác sĩ khác. “Những loại thuốc này có thể tương tác với những loại khác và gây nguy hiểm.”

10 dieu ban tuyet doi khong duoc noi doi bac si keo "tien mat tat mang" - 1

3. Tôi không ăn uống gì trước khi phẫu thuật 

Khi một bệnh nhân được đưa vào giấc ngủ thông qua gây tê, cơ vòng thực quản dưới (van kết nối thực quản với dạ dày) sẽ thư giãn. Khan - trợ lý giáo sư về gây tê tại Trung tâm Y tế NYO Langone cho biết thức ăn trong dạ dày có thể chảy vào miệng bệnh nhân và xâm nhập vào khí quản của bệnh nhân trên đường tới phổi.

Một khi đã vào trong phổi, các chất thức ăn này có tính axit có thể gây viêm và thậm chí dẫn đến sự phát triển của viêm phổi. "Nói dối với bác sĩ gây mê của bạn về thứ bạn ăn cuối cùng trước khi phẫu thuật có thể có hậu quả nguy hiểm đến tính mạng và trong trường hợp xấu nhất có thể đưa bạn đến ICU (nơi tiếp nhận những bệnh nhân mắc bệnh nguy kịch)", ông Khan nói. 

4. Tôi không uống nhiều rượu

Các chuyên gia y tế nói rằng bạn không nên uống bia rượu nhiều hơn hai - ba lần mỗi ngày, bao gồm cả những dịp đặc biệt. Một số vấn đề có thể nảy sinh khi vượt quá giới hạn này, bao gồm tăng huyết áp, kết quả xét nghiệm máu bất thường và các vấn đề về tiêu hóa.

Vì vậy, nếu bạn nói dối với bác sĩ về việc uống rượu trong khi bạn có những triệu chứng như trên sẽ dẫn đến việc dẫn bác sĩ đưa ra kết quả sai. Hơn nữa, rượu - cũng như bất kỳ loại thuốc nào khác - có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc bạn đang dùng và các bác sĩ cần biết điều này.

Giáo sư David Juurlink nói: "Thật sự mọi người không nên lo lắng về việc các bác sĩ sẽ đánh giá về thói quen uống rượu của họ vì đôi khi chính bác sĩ cũng có thể uống nhiều rượu hơn lượng họ nên uống." 

10 dieu ban tuyet doi khong duoc noi doi bac si keo "tien mat tat mang" - 2

5. Tôi không sử dụng chất kích thích, gây nghiện

Vì hầu hết các chất kích thích là bất hợp pháp nên rõ ràng chúng ta sẽ không thoải mái chia sẻ với bác sĩ. Tiến sĩ Ramin Manshadi, Phó giáo sư lâm sàng tại UC Davis, nói rằng đa số những người dùng chất kích thích nói dối với bác sĩ của họ, nhưng sự thật sẽ xuất hiện trong nước tiểu của họ. 

Không tiết lộ các chất kích thích đang dùng có thể cản trở nghiêm trọng khả năng chẩn đoán tình trạng sức khoẻ của bác sĩ.

Quan trọng hơn, nếu bạn bị đưa đến bệnh viện vì lý do liên quan tới chất kích thích bạn dùng, bạn nên nói với bác sĩ để họ biết chính xác cách điều trị.

6. Tôi không hề hút thuốc

Theo nghiên cứu, khoảng 13% những người hút thuốc giấu bí mật với bác sĩ của mình. Nếu bác sĩ của bạn biết bạn hút thuốc, họ có thể đề nghị kiểm tra thêm và chỉ định một kế hoạch khắt khe hơn để kiểm tra các bệnh liên quan đến hút thuốc, như ung thư, COPD (bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính), bệnh tim hay ở phụ nữ hút thuốc sẽ làm mãn kinh sớm. Cũng nên nhớ rằng bác sĩ có thể cho bạn biết khi nào nên bắt đầu bỏ thói quen này trước khi quá muộn. 

Bác sĩ đa khoa Hepburn ở Victoris, British Columbia nói rằng hút thuốc là một trong những thay đổi lối sống quan trọng nhất có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ đáng kể trong nhiều lĩnh vực, từ đột quỵ và đau tim đến các loại ung thư khác nhau. 

10 dieu ban tuyet doi khong duoc noi doi bac si keo "tien mat tat mang" - 3

7. Tôi tập thể dục thường xuyên và ăn thực phẩm lành mạnh 

Tiến sĩ G. John Mullen nói rằng có quá nhiều bệnh nhân cố gắng tạo hình ảnh hoàn hảo đối với bác sĩ. Nhưng nói dối về việc tập thể dục chỉ có thể làm tổn thương bệnh nhân.

"Chúng ta đều biết bệnh tiểu đường và bệnh tim là những vấn đề chính ở các nước phát triển. Tập thể dục và chế độ ăn uống là phương pháp tốt nhất để đánh bại những bệnh này, vì vậy đừng nói dối về điều đó. Hãy trung thực để nhận được một số lời khuyên hữu ích từ bác sĩ của bạn." Ông John cho hay.

8. Tôi không tự ý mua thuốc giảm đau 

Một số nghiên cứu gần đây nhất cho biết mỗi ngày chỉ nên dùng không quá 4.000mg acetaminophen (thành phần có trong thuốc giảm đau). Vì vậy, nếu một bác sĩ không biết rằng bệnh nhân đang tự ý dùng thuốc giảm đau hoặc chỉ dùng một lượng nhỏ acetaminophen thì họ có thể vô tình kê toa một loại thuốc giảm đau kết hợp - một chất có chứa acetaminophen. Điều này sẽ vô tình dẫn tới bệnh suy gan.

10 dieu ban tuyet doi khong duoc noi doi bac si keo "tien mat tat mang" - 4

9. Tôi không hề đau 

Có những bệnh nhân vì gặp khó khăn về tài chính nên đã nói dối về các triệu chứng của họ để không phải trả viện phí cao. Điều này rất nguy hiểm, bạn nên nói thật với bác sĩ càng đầy đủ thông tin càng tốt. Nếu không có khả năng chi trả, hãy chia sẻ để bác sĩ có thể tạo điều kiện tối đa cho bệnh nhân.

Tương tự, một số bệnh nhân giấu các biểu hiện đau ở cổ, vai hoặc đau lưng dưới vì cho rằng không quan trọng. Nhưng đau ở những bộ phận này nghiêm trọng hơn họ nghĩ, chúng có thể là biểu hiện của bệnh nguy hiểm. 

10. Tôi hoàn toàn hiểu những gì bác sĩ nói 

Bác sĩ Hall chỉ ra rằng 40 - 80% thông tin bác sĩ cung cấp sẽ bị quên ngay sau đó hoặc bị nhớ nhầm. Nếu không nghe rõ chỉ định của bác sĩ, bệnh nhân có thể sẽ uống thuốc sai cách hoặc có nguy cơ rủi ro sức khoẻ. Hãy thoải mái hỏi bác sĩ nhắc lại chỉ định để hiểu rõ hơn vì đó cũng là trách nhiệm của họ.

10 dieu ban tuyet doi khong duoc noi doi bac si keo "tien mat tat mang" - 5

Theo Thảo Phương (Dịch từ gizmodo) (Khám phá)

Bác sĩ

khám bệnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.