10.000 người được tầm soát ung thư đại trực tràng miễn phí

Theo chủ trương của UBND Thành Phố Sở Y tế Hà Nội, Bệnh viện Thu Cúc triển khai chương trình khám sàng lọc ung thư đại trực tràng miễn phí cho 10.000 người dân Hà Nội.

Theo chủ trương của UBND Thành Phố Sở Y tế Hà Nội, Bệnh viện Thu Cúc triển khai chương trình khám sàng lọc ung thư đại trực tràng miễn phí cho 10.000 người dân Hà Nội.

Ung thư đại trực tràng là gì?

Ung thư đại trực tràng là căn bệnh ác tính thường gặp và rất nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu phát hiện sớm và tiến hành điều trị tích cực, cơ hội sống của bệnh nhân rất tốt, lên đến khoảng 90%.

Theo Ths. BS Nguyễn Thị Minh Hương, Trưởng Khoa Ung bướu - Phòng khám Chuyên gia Singapore, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế thu Cúc, sở dĩ số lượng ca mắc mới và tử vong do ung thư đại trực tràng gây ra không ngừng tăng vì nhiều người còn chủ quan, không chú ý đến khám ung thư sớm và nhiều người còn sợ đi khám bệnh dẫn đến phát hiện bệnh muộn nên gặp nhiều khó khăn trong lựa chọn phương pháp điều trị.

{keywords}
Mỗi ống xét nghiệm được mã hóa code để tránh nhầm lẫn thông tin

Ung thư đại trực tràng giai đoạn đầu thường không có biểu hiện rõ ràng và rất dễ nhầm lẫn với những dấu hiệu bệnh đường ruột thông thường khác. Một số biểu hiện khi bệnh đến giai đoạn phát triển là đi ngoài phân đen có máu, táo bón, đau bụng, chán ăn, mệt mỏi, sút cân không rõ nguyên nhân…

Bệnh tuy rất nguy hiểm nhưng có thể phát hiện sớm bằng một số phương pháp như: xét nghiệm tìm máu trong phân, nội soi đại trực tràng, sinh thiết,...

Trong số các xét nghiệm trên thì tìm máu ẩn trong phân được đánh giá là phương pháp đơn giản, chi phí thấp và ai cũng có thể thực hiện. Đây là xét nghiệm bước đầu, giúp gợi ý ung thư đại trực tràng, từ đó bác sĩ có thể chỉ định thêm các xét nghiệm chuyên sâu khác, chẳng hạn như nội soi đại trực tràng để quan sát kỹ hơn toàn bộ đại tràng.

Cơ hội khám sàng lọc ung thư miễn phí

Hiểu rõ được tầm quan trọng của khám sàng lọc ung thư nhằm tăng cơ hội chữa khỏi bệnh và giảm tỷ lệ tử vong, Bệnh viện Thu Cúc đã phối hợp với Sở Y tế Hà Nội triển khai chương trình sàng lọc ung thư đại trực tràng miễn phí cho người dân đang sống tại Hà Nội.

Trong chương trình này, người dân sẽ được làm xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân (FOBT). Nếu xét nghiệm âm tính, người dân cần thực hiện lại sau 6-12 tháng/1 lần. Nếu xét nghiệm dương tính, người dân cần đến ngay bệnh viện chuyên khoa ung bướu để làm các xét nghiệm chuyên sâu khác để phát hiện bệnh chính xác.

Điều kiện áp dụng khám sàng lọc miễn phí là người dân trên 40 tuổi và tham gia bảo hiểm y tế do Thành phố Hà Nội cấp.

{keywords}
Máy xét nghiệm OC - Sensor pledia có khả năng phân tích 320 mẫu/ giờ

Để phục vụ tốt nhất cho việc sàng lọc ung thư đại trực tràng, Bệnh viện Đa Khoa Quốc tế thu Cúc đã trang bị máy xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân OC - Sensor pledia từ Nhật Bản. Đây là hệ thống máy xét nghiệm phân hiện đại, công nghệ mới nhất, có khả năng phân tích 320 mẫu/ giờ.

Ông Nguyễn Mạnh Cường (Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ: “Rất may cả tôi và vợ đều tham gia bảo hiểm y tế nên được tầm soát ung thư đại trực tràng miễn phí. Tôi thấy đây là 1 chương trình rất ý nghĩa dành cho người dân chúng tôi. Nhờ có chương trình, tôi cũng biết được tầm quan trọng của việc tầm soát, vợ chồng tôi dự định mỗi năm sẽ tầm soát 1 lần cho yên tâm.”

Chương trình sàng lọc ung thư đại trực tràng miễn phí hiện đã được phát động tại một số phường của quận Tây Hồ, và sẽ tiếp tục nhân rộng sang các quận khác như: Đông Anh, Bắc Từ Liêm, Ba Đình, Hoàn Kiếm…
Chi tiết: https://benhvienthucuc.vn/km/chuong-trinh-sang-loc-ung-thu-dai-truc-trang-mien-phi/http:/benhvienthucuc.vn/km/chuong-trinh-sang-loc-ung-thu-dai-truc-trang-mien-phi/
Lưu ý: Những người không thuộc diện khám sàng lọc miễn phí vẫn có thể tham khảo thêm dịch vụ này tại bệnh viện với chi phí hợp lý hoặc tham khảo các phương pháp sàng lọc hiệu quả khác như: nội soi đại trực tràng hoặc Gói tầm soát ung thư đại trực tràng nhằm bảo vệ sức khỏe một cách cao nhất. Điều này đặc biệt cần thiết cho những người có nguy cơ cao mắc ung thư đại trực tràng như: gia đình có người mắc ung thư đại trực tràng, bị viêm loét đại tràng, bị polyp đại tràng...
Là đơn vị dẫn đầu trong khám sàng lọc ung thư, bên cạnh gói tầm soát ung thư đại trực tràng, Bệnh viện Thu Cúc còn xây dựng rất nhiều gói khám khác nhau, dành riêng cho nam và nữ, với mỗi độ tuổi khác nhau.
Để biết thêm thông tin hoặc tư vấn thêm về gói khám tầm soát ung thư, liên hệ Tổng đài 1900 55 88 96/hotline: 0904 970 909.

Một số hình ảnh trong lễ phát động chương trình:

{keywords}
Đại diện Trung tâm Y tế Quận Tây Hồ hướng dẫn người dân lấy mẫu xét nghiệm

{keywords}
Nhiều người dân tại quận Tây Hồ quan tâm đến chương trình khám sàng lọc sớm ung thư đại trực tràng

{keywords}
Thông tin phiếu xét nghiệm được một người dân phường Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) nghiên cứu cẩn thận

Minh Tuấn



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.