14 tuổi mổ gấp vì đau ruột thừa: Cảnh báo nguy cơ chết người từ hạt ổi

Ổi là loại trái cây vô cùng quý giá, giúp tiêu hoá tốt, giảm đường huyết và chứa nhiều vitamin C, tuy nhiên theo các chuyên gia, nếu ăn ổi không đúng cách rất có hại cho sức khoẻ.

Ổi là loại trái cây vô cùng quý giá, giúp tiêu hoá tốt, giảm đường huyết và chứa nhiều vitamin C, tuy nhiên theo các chuyên gia, nếu ăn ổi không đúng cách rất có hại cho sức khoẻ.

>> Báo động dùng thớt, đũa sai cách khiến nhiều người chết vì ung thư gan

Viêm ruột thừa vì hạt ổi

Chị Vũ Thị Minh Huệ trú tại Hà Đông, Hà Nội vẫn chưa hết bàng hoàng khi con trai 14 tuổi của chị vừa phải mổ ruột thừa gấp vì đau ruột thừa mà không biết. Chị Huệ tâm sự cách đây 2 tuần, con trai chị thấy đau bụng. Chị tưởng cháu rối loạn tiêu hoá nên cho uống thuốc không đỡ.

Chị cho con vào Bệnh viện Đa khoa Hà Đông siêu âm và làm xét nghiệm không ra bệnh nên cho bé về nhà nghỉ. Cả ngày, bé đau nhiều hơn.

Chị Huệ được bà con hàng xóm giới thiệu có một ông lang chữa đau bụng rất giỏi nên cho con vào nhờ ông khám. Ông khám xong cho thuốc về nhà uống nhưng đến đêm cháu càng đau dữ dội.

Lúc này cháu tím tái có dấu hiệu tụt huyết áp. Chị Huệ mới gọi xe cho con vào Bệnh viện 103 cấp cứu.

Tại đây, bác sĩ cho biết cháu bị viêm ruột thừa cấp phải mổ gấp. Vì khi mổ ruột thừa đã bị vỡ nên bác sĩ phải mổ phanh chứ không mổ nội soi được.

Sau khi mổ, gần 2 ngày sau cháu mới có thể xì hơi và ăn được. Chị Huệ vẫn chưa hết hoàn hồn bởi chỉ chậm 1 – 2 tiếng nữa con chị không cứu được vì vỡ ruột thừa gây bội nhiễm tạng. Khi phẫu thuật, bác sĩ phát hiện phần ruột thừa có dị vật, cụ thể là hạt ổi.

14 tuổi mổ gấp vì đau ruột thừa: Cảnh báo nguy cơ chết người từ hạt ổi - Ảnh 1.

Chị Huệ kể gia đình chị thường xuyên mua ổi về ăn vì đây là loại trái cây khá an toàn theo cách hiểu của chị.

Hơn nữa, bố mẹ chị ở Hoài Đức cũng trồng khá nhiều ổi nên gửi lên cho con cháu ăn và mọi người thường ăn cả hạt ổi chứ không bỏ hạt bao giờ.

Chị cũng không hề biết nguy cơ viêm ruột thừa có thể do hạt ổi lạc đường chui vào bụng.

Cũng giống chị Huệ, chị Vũ Kiều Mai trú tại Linh Đàm, Hà Nội nửa đêm đau bụng cấp và chị phải vào cấp cứu ở Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Chị Mai kể bụng đau quặn, đau vã mồ hôi, tay chân run lên vì đau nên chồng chị đã đưa vào bệnh viện dù lúc đó là 3h sáng, trời mưa tầm tã.

Sau thời gian theo dõi bác sĩ nghi ngờ viêm ruột thừa cấp và chỉ định mổ cắt ruột thừa. Kết quả sau khi cắt ở phần ruột thừa chứa rất nhiều hạt ổi.

Bác sĩ Nguyễn Trường Sơn - Khoa Tiêu hóa Bệnh viện Bạch Mai cho biết anh cũng hay gặp bệnh nhân bị viêm ruột thừa do hạt ổi. Có những bệnh nhân khi mổ cắt ruột thừa đoạn ruột ấy ken nhiều hạt ổi bên trong nhưng trường hợp này không phải phổ biến.

14 tuổi mổ gấp vì đau ruột thừa: Cảnh báo nguy cơ chết người từ hạt ổi - Ảnh 2.

Tử vong nếu mổ chậm sau 6h

Giáo sư Nguyễn Khánh Trạch – Chủ tịch hội Nội khoa Việt Nam cho rằng hạt ổi vốn giàu chất xơ và nó chỉ gây hại khi "lạc" vào ruột thừa và đọng lại ở đó. Nếu gặp tác nhân như phân tràn vào, nhiễm khuẩn lâu ngày gây viêm ruột thừa.

Trong cơ thể, ruột thừa khởi phát như một túi thừa của phần đầu đại tràng (manh tràng). Ruột thừa có hình con giun, có chiều dài 3 - 9 cm. Viêm ruột là tình trạng ruột thừa bị viêm do lòng ruột bị tắc nghẽn.

Nguyên nhân thường thấy nhất là nghẽn lòng ruột thừa do cục phân, vật lạ như hạt trái cây trong đó đặc biệt là hạt ổi ngoài ra còn các nguyên nhân khác hiếm gặp hơn như hạch phì đại, viêm ruột, nhiễm khuẩn huyết (từ các ổ mủ tai, mũi, họng …) cũng có thể gây viêm ruột thừa.…

Viêm ruột thừa có thể gặp ở bất cứ ai, ở mọi lứa tuổi và dễ nhầm với nhiều loại bệnh khác hoặc bỏ sót mà không xử trí kịp thời có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Khi bị viêm ruột thừa, các bác sĩ cảnh báo cần phẫu thuật nhanh nhất có thể, chậm nhất sau 6 tiếng để tránh nguy cơ tử vong cho người bệnh.

Triệu chứng thường đau âm ỉ, bệnh nhân có cảm giác nặng ở hố chậu phải, đau tăng dần, không thành cơn, đau tang khi ho, vận động. Cũng có trường hợp đau dữ dội ở hố chậu phải khi bệnh nhân vào viện, đó là khi ruột thừa căng sắp vỡ hoặc viêm ruột thừa do có dị vật lọt vào trong ruột thừa.

Không có cách nào dự phòng và dự đoán tiến triển của viêm ruột thừa nhất là các thể không điển hình. Cách tốt nhất để hạ thấp biến chứng và tránh tử vong là chẩn đoán sớm và mổ cắt bỏ ruột thừa trước khi nó vỡ hay hoại tử.

Theo Trí thức trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.