15 điều đàn ông không nên bỏ qua

So với phụ nữ, đàn ông thườngđược xem là chểnh mảng hơn trong việc chăm lo sức khỏe bản thân. Khi gặpnhững triệu chứng như sốt, ho, đau... họ ít để ý vì lý do từng lướt quanhiều lần như thế.

So với phụ nữ, đàn ông thườngđược xem là chểnh mảng hơn trong việc chăm lo sức khỏe bản thân. Khi gặpnhững triệu chứng như sốt, ho, đau... họ ít để ý vì lý do từng lướt quanhiều lần như thế.

Tuy nhiên, bệnh nguy hiểm nhưung thư, lúc khởi phát triệu chứng không có gì nghiêm trọng, dễ lầm lẫn vớicảm ho thông thường nhưng lại không dễ dàng lướt qua nếu không phát hiện sớm,can thiệp kịp thời. Dưới đây là một số triệu chứng ung thư thường gặp ở pháimạnh, song có khi lại không được chính chủ nhân quan tâm:

1. Xuất hiện khối lạ ởngực: ung thư vú ở nam tuy không phổ biến nhưng vẫn có thể xảy ra.Bất cứ khối lạ nào xuất hiện ở vùng ngực cũng cần được kiểm tra cẩn thận,đặc biệt khi có các biểu hiện kèm theo như: da bị lõm, nhăn nhúm, đỏhoặc tróc vảy ở nơi có khối lạ. Núm vú bị đỏ, co rút hoặc chảy dịch.

15 điều đàn ông không nên bỏ qua

Ảnh minh họa

2. Đau: thường gặptrong rất nhiều bệnh lý khác nhau và cũng không loại trừ ung thư. Vì vậy,khi có biểu hiện đau dai dẳng nên đến bác sĩ để tìm nguyên nhân.

3. Những thay đổi ởtinh hoàn: một số ca ung thư tinh hoàn phát triển nhanh và gây tửvong cao. Do đó, trừ trường hợp bệnh bẩm sinh hoặc trẻ nhỏ, nam giới nênbiết tự kiểm tra tinh hoàn của mình và không nên bỏ qua khi thấy một sốbất thường như tinh hoàn to ra hoặc teo lại, cảm giác nặng hoặc căng đau.

4. Nổi hạch: nếuthấy hạch ở nách, cổ hay bất cứ chỗ nào trên cơ thể to ra nhanh hoặcsưng tấy trong thời gian dài (hơn một tháng) thì nên kiểm tra vì có thểđó là hạch trong bệnh lý ác tính.

5. Sốt: có vô sốnguyên nhân có thể gây sốt. Trong trường hợp sốt không tìm được nguyênnhân rõ ràng, mọi người cũng có thể nghĩ đến bệnh ác tính vì bệnh nàygây sốt ở vài thời điểm nào đó và thường xuất hiện sau khi ung thư đãxâm lấn nhiều nơi.

6. Sụt cân: cânnặng có thể dao động nhưng hầu hết không thay đổi nhiều. Nếu một ngườimất 10% trọng lượng trong thời gian ngắn (khoảng một tuần) thì cần thămkhám ngay.

7. Đau bụng: bấtcứ trường hợp đau bụng nào cũng cần theo dõi cẩn thận, nhất là khi cónhững bất thường khác kèm theo như vàng da, thay đổi thói quen đại tiện...

8. Mệt: triệuchứng mệt rất mơ hồ và cũng có nhiều nguyên nhân gây mệt mà không nhấtthiết là do bệnh tật. Giống như sốt, triệu chứng mệt có thể xuất hiệnkhi ung thư phát triển. Tuy nhiên, mệt cũng có thể xảy ra ở giai đoạnsớm của ung thư bạch cầu, ung thư trực tràng, dạ dày. Nếu bạn thườngxuyên mệt mỏi và không giảm khi nghỉ ngơi thì đó là lúc nên đi khám bệnh.

9. Ho dai dẳng:không nên bỏ qua tình trạng ho kéo dài 3-4 tuần không khỏi. Ngoài nhữngnguyên nhân thông thường như cảm cúm, dị ứng, ho còn là biểu hiện một sốvấn đề như viêm phế quản mãn tính, trào ngược dạ dày thực quản và cũngcó thể là ung thư.

10. Khó nuốt: nhiều người than phiền về tình trạng khó nuốt nhưng tìm cách sống chungvới nó, lúc đầu khó ăn thức ăn dạng đặc nhưng về sau ăn thức ăn dạnglỏng cũng khó. Có thể đây là chỉ điểm bệnh ác tính như ung thư thực quản.

11. Những thay đổi ởda: cần hết sức cảnh giác khi thấy các nốt ruồi lớn nhanh đột ngột,đau, dễ chảy máu khi chạm vào. Ngoài ra, thay đổi màu sắc da bất thườngcũng cần được đánh giá cẩn thận.

12. Chảy máu bấtthường: bất cứ khi nào có hiện tượng chảy máu ở những vị trí trướcgiờ không thấy thì nên đi khám bệnh. Các triệu chứng như ho khạc đàm cómáu, đi tiêu, tiểu ra máu, nôn ra máu đều là các dấu hiệu bất thường cầnđược chú ý.

13. Thay đổi ở miệng:với những người hút thuốc, cần hết sức lưu ý khi thấy trong miệng, lưỡicó nhiều dát hoặc mảng trắng xuất hiện. Đó có thể là bạch sản niêm mạcmiệng và có khả năng tiến triển thành ung thư.

14. Vấn đề tiết niệu:tình trạng phì đại tuyến tiền liệt với những khó chịu về đường tiểunhư tiểu khó, tiểu lắt nhắt và cảm giác đi tiểu không hết rất thường gặpở người trung niên. Tuy nhiên, cần theo dõi cẩn thận và kết hợp với cậnlâm sàng để có sự can thiệp sớm, vì phì đại tuyến tiền liệt cũng có khảnăng chuyển sang ác tính.

15. Khó tiêu: tìnhtrạng ăn không tiêu kéo dài cần được thăm khám kỹ, nhất là đối với ngườilớn tuổi, nhằm loại trừ bệnh lý ác tính trước khi nghĩ đến những nguyênnhân phổ biến khác.

Nếu tự bản thân cảm thấykhông yên tâm về bất kỳ dấu hiệu lạ nào của cơ thể, tốt hơn hết quý ôngnên chịu khó đi “thăm” bác sĩ và có kế hoạch thăm khám định kỳ, để giữvững danh hiệu phái mạnh trong mắt mọi người.

Theo BS HUỲNH KHIÊM HUY
Tuổi Trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.