4 giờ cân não để phẫu thuật khối u não khổng lồ cho cụ bà 83 tuổi

Bệnh viện Gia An 115 (quận Bình Tân, TP.HCM) vừa phẫu thuật thành công lấy khối u não khổng lồ cho cụ bà 83 tuổi.

Ngày 12/8, thông tin từ Bệnh viện Gia An 115 TP.HCM, bệnh viện vừa phẫu thuật thành công u màng não kích thước 63x45x52mm cho cụ bà N.T.H (83 tuổi, ngụ Bình Thuận).

Người nhà cụ H. cho hay, trước đó, cụ H. đột ngột bị co giật tay chân không tự chủ kèm trợn mắt, đã được cấp cứu, điều trị tại bệnh viện địa phương với chẩn đoán động kinh, u nang trán phải nhưng không cải thiện.

4 giờ cân não để phẫu thuật khối u não khổng lồ cho cụ bà 83 tuổi-1

Khối u lớn người bệnh trên ảnh chụp MRI. (Ảnh: BVCC)

ThS.BS Phùng Đăng Khoa, khoa Ngoại, Bệnh viện Gia An 115 TP.HCM, cho biết, cụ H. nhập viện cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, thực hiện y lệnh chậm. Kết quả MRI cho thấy người bệnh có khối u màng não kích thước lớn (63x45x52mm) chèn ép sừng trán não thất bên phải. Khối u chèn ép thần kinh là nguyên nhân gây ra các triệu chứng động kinh cục bộ như co giật hai tay, trợn mắt ở người bệnh. Tình trạng nguy cấp này đòi hỏi phải phẫu thuật ngay.

Theo BS Khoa, ca mổ là thách thức lớn vì người bệnh lớn tuổi, có nhiều bệnh lý nền đi kèm như tăng huyết áp, đái tháo đường type 2, suy thận mạn tính, sa sút trí tuệ; trong quá trình thực hiện và hậu phẫu với các nguy cơ như thở máy kéo dài, viêm phổi, khó cai máy thở, nguy cơ tim mạch cao.

"Sau khi hội chẩn đa chuyên khoa, các bác sĩ quyết định sẽ tiến hành thực hiện phẫu thuật u đại não bằng đường mở nắp sọ. Người bệnh được thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết và chăm sóc đặc biệt tại khoa ICU để chuẩn bị tốt nhất cho cuộc mổ", BS Khoa cho nói.

BS Khoa cho biết thêm, khi mở sọ, có dịch vàng từ trong nang trán phải trào ra áp lực mạnh, khối u trán có cấu trúc giống u sao bào (Astrocytoma), chẩn đoán phân biệt với u màng não với nhiều mạch máu tân sinh, u bám sát màng cứng và vỏ não.

Các bác sĩ đã cẩn trọng lấy từng phần của toàn bộ khối u. Toàn bộ cuộc mổ kéo dài hơn 4 giờ với sự tập trung cao độ của toàn ê-kip.

Hiện, sức khỏe cụ H. phục hồi tốt, các chỉ số tri giác và vận động ổn định.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/4-gio-can-nao-de-phau-thuat-khoi-u-nao-khong-lo-cho-cu-ba-83-tuoi-ar812339.html

khối u


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.