4 kiểu cất trữ thực phẩm ai cũng tưởng đúng hóa ra lại sai bét, chỉ rước bệnh vào người

Nhiều người có thói quen mua nhiều thức ăn về và cất trữ tủ lạnh nhưng lại không hề hay biết bản thân đang mắc không ít sai lầm.

Nhiều người có thói quen mua nhiều thức ăn về và cất trữ tủ lạnh nhưng lại không hề hay biết bản thân đang mắc không ít sai lầm.

Lưu trữ thực phẩm ở nhiệt độ thích hợp có thể ức chế sự phát triển của vi sinh vật trong thực phẩm và đảm bảo an toàn thực phẩm. Tuy nhiên không phải cứ cho thức ăn vào tủ lạnh sẽ đảm bảo an toàn, đặc biệt trong thời tiết nắng mưa thay đổi thất thường thì sự sinh sôi của vi khuẩn càng mạnh hơn.

Bác sĩ Ma Guansheng – giám đốc Cục dinh dưỡng và vệ sinh thực phẩm, Phó chủ tịch Hiệp hội dinh dưỡng Trung Quốc đã đưa ra 4 lời khuyên khi cất trữ thực phẩm trong tủ lạnh.

1. Cất thức ăn nóng hổi vào tủ lạnh

Nhiều người có thói quen cất thức ăn còn nóng hổi vào trong tủ lạnh mà không biết đó là sai lầm. Do đó, cần phải để nguội thực phẩm trước khi cất vào tủ và cất trữ ở nhiệt độ dưới 5 độ C. Tuy nhiên thực phẩm để bên ngoài ở nhiệt độ phòng, các vi sinh vật sẽ nhân lên nhanh chóng, làm cho thực phẩm dễ hỏng. Vì vậy, thức ăn nếu đã nấu chín không nên để bên ngoài quá 2 tiếng đồng hồ. 

2. Cất trữ thức ăn quá lâu trong tủ

Ngay cả khi thực phẩm được cất trữ trong tủ lạnh thì vi sinh vật vẫn có thể phát triển nếu để quá lâu. Do đó, thức ăn thừa cất trong tủ không nên để quá ba ngày. Số lần đun nấu lại không nên vượt quá 1 lần.

Để biết thực ăn nào mới hay cũ thì bạn nên dán nhãn trên từng thực phẩm để xác định thời gian lưu trữ. Ngoài ra, bạn nên chia nhỏ thức ăn khi mua về để mỗi bữa nấu đủ với số người ăn, tránh dư thừa.

3. Rã đông thực phẩm ở nhiệt độ phòng

Thực phẩm đông lạnh nên được rã đông ở ngăn mát của tủ lạnh thay vì để ở nhiệt độ phòng, đặc biệt là thịt đông lạnh để nguyên miếng có thời gian rã đông lâu có thể làm gia tăng sự phát triển của các vi sinh vật và gây mất an toàn thực phẩm.

Lò vi sóng tuy có thể làm rã đông rất nhanh nhưng với sức nóng nó có thể trở thành môi trường thích hợp cho vi khuẩn sinh sôi. 

4. Không hâm nóng lại thức ăn thừa

Bất kể thức ăn thừa nào dù là thịt, thủy sản, trứng,… sau khi đã cất trữ đều phải đun nóng lại trước khi ăn. Nhiệt độ an toàn là tối thiểu 60 độ C. Vì hầu hết các vi sinh vật khó sinh sôi ở nhiệt độ trên 60 độ C.

Bảo quản thực phẩm ở nhiệt độ an toàn có thể giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm, nhưng nếu điều kiện thực tế không đáp ứng được nhiệt độ bảo quản thực phẩm an toàn thì sao? Nếu không thể cất giữ an toàn, tốt nhất bạn nên sử dụng thực phẩm tươi sống và nấu ngay để giảm nguy cơ sinh trưởng của vi sinh vật.

Theo Khám phá


thực phẩm

thịt đông lạnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.