5 sai lầm nghiêm trọng khi rửa chén bát ảnh hưởng tới sức khỏe

Theo kết luận của Quỹ Khoa học quốc gia Mỹ thì nhà bếp có thể bẩn hơn cả phòng tắm. Loại trừ miếng rửa bát là ổ vi khuẩn chứa mầm bệnh thì 8 sai lầm phổ biến dưới đây cũng có thể biến bồn rửa bát thành hiểm họa với sức khỏe.

Theo kết luận của Quỹ Khoa học quốc gia Mỹ thì nhà bếp có thể bẩn hơn cả phòng tắm. Loại trừ miếng rửa bát là ổ vi khuẩn chứa mầm bệnh thì 8 sai lầm phổ biến dưới đây cũng có thể biến bồn rửa bát thành hiểm họa với sức khỏe.

Dùng quá nhiều xà phòng

Nếu bồn rửa chén bát của bạn tràn ngập bong bóng thì chắc chắn bạn sử dụng quá nhiều nước rửa bát.

Điều này không chỉ làm để lại dấu ấn trên chén bát, đặc biệt khi sử dụng máy rửa bát làm cho món ăn không được ngon miệng mà còn tạo ra các siêu kháng thuốc bởi trong thuốc tẩy, triclosan hoặc thuốc sát khuẩn có các thành phần kháng khuẩn, nếu sử dụng nhiều sẽ gây nhờn.

Bên cạnh đó, các chất có trong nước rửa chén còn có thể gây rối loạn nội tiết tố và chất dioxane có thể gây ung thư. Do vậy, bạn chỉ cần sử dụng một lượng nước rửa chén vừa đủ kèm với nước nóng để làm sạch thức ăn thừa hay mỡ bám trên bát đĩa.

5 sai lam nghiem trong khi rua chen bat anh huong toi suc khoe - 1

Lãng phí nước

Nước là nguồn tài nguyên không phải là vô tận và việc lãng phí nước không chỉ khiến bạn gia tăng số tiền trong hóa đơn mà còn hình thành thói quen không tiết kiệm.

Để cắt giảm sử dụng nước khi rửa chén bát, bạn nên vặn vòi nước ở mức chảy chậm và tắt hẳn khi có việc đột xuất xảy ra khi đang rửa bát hoặc nếu không có thể đặt vào đó một chiếc chậu nhỏ để hứng nước, chờ bạn quay trở lại.

Làm sạch bằng một miếng bọt biển

Sử dụng miếng bọt biển để rửa chén bát được khá nhiều chị em phụ nữ lựa chọn vì khả năng làm sạch nhưng nó lại có thể chứa hàng ngàn vi khuẩn như E. coli và Salmonella mỗi 3cm và những đường hay lỗ hổng để loại bỏ thức ăn bị mắc kẹt được chế tạo trên miếng bọt biển cũng trở thành nơi trú ngụ lý tưởng cho vi khuẩn.

Bạn có thể thay thế miếng bọt biển này bằng miếng rửa chén bát làm từ sợi tự nhiên. Mặc dù loại này cũng có thể chứa nhiều vi khuẩn nhưng với việc giặt sạch, phơi khô sau mỗi lần sử dụng sẽ giúp loại bỏ được vi khuẩn.

5 sai lam nghiem trong khi rua chen bat anh huong toi suc khoe - 2

Không làm sạch bồn rửa

Theo các dịch vụ y tế quốc gia Mỹ, bồn rửa nhà bếp thường chứa lượng vi khuẩn gấp 100 nghìn lần so với phòng tắm hoặc nhà vệ sinh. Do vậy nếu bạn không làm sạch bồn rửa thì nguy cơ vi khuẩn tấn công sức khỏe rất dễ xảy ra.

Để làm sạch, bạn chỉ cần dùng giấm và baking soda hoặc giấm và muối hàng ngày. Đối với những gia đình sử dụng máy rửa bát cũng cần phải vệ sinh thường xuyên bởi nhiệt và độ ẩm tạo ra một môi trường hoàn hảo cho nấm mốc và vi khuẩn phát triển.

Bạn có thể khắc phục bằng cách thỉnh thỏang chạy máy rửa chén mà không có bát đĩa với một chén giấm và baking soda.

Vệ sinh không đúng cách

Vệ sinh bếp sạch sẽ rất quan trọng để ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn có hại. Bạn nên dùng nước nóng già, đủ để cần đi găng tay để rửa chén bát bẩn. Bên cạnh đó, bạn cần vệ sinh tất cả những dụng cụ như dao, thớt... đã chạm vào thịt sống để ngăn ngừa lây nhiễm chéo.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến cáo nên làm sạch dao, thớt bằng nước ấm với nước rửa chén hoặc chanh và muối sau mỗi lần sử dụng, sau đó để khô trước khi cất hoặc sử dụng trong lần dùng sau.

Theo SKĐS


rửa bát

gây hại cho sức khỏe

nước rửa bát


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.