6 dấu hiệu cho thấy gan đang 'kêu cứu': Đi khám ngay kẻo tiến triển thành ung thư

Thường xuyên uống rượu bia có thể gây ra nhiều bệnh tật nguy hiểm. Nếu không phát hiện và điều trị bệnh kịp thời, người bệnh thậm chí còn phải đối mặt với nguy cơ mắc ung thư.

6 dấu hiệu cho thấy gan đang kêu cứu: Đi khám ngay kẻo tiến triển thành ung thư-1
Ảnh minh hoạ: Người đàn ông nôn ra máu, đi khám phát hiện mắc căn bệnh quái ác.

Uống rượu hơn 30 năm, tác hại khôn lường

Từ xa xưa, người Trung Quốc đã có thói quen uống rượu và uống rượu đã trở thành việc không thể thiếu trong các buổi xã giao, liên hoan,... 

Ông Hàn, ở Trung Quốc, là một người đã uống rượu hơn 30 năm nay. Lúc đầu, ông chỉ uống được vài ngụm rượu nhưng khi tuổi càng cao, áp lực cuộc sống đè nặng lên đôi vai, uống rượu đã trở thành cách để ông xả stress. Mỗi ngày ông phải uống vài cốc rượu, nếu không uống thì ông sẽ cảm thấy khó chịu, bứt rứt trong người. 

Những năm gần đây, ông Hàn luôn cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, hay cáu gắt. Trong một lần sau khi uống rượu xong, ông đột nhiên nôn ra máu, vì vậy gia đình đã đưa ông đến bệnh viện để kiểm tra sức khoẻ. Kết quả kiểm tra cho thấy ông Hàn đã mắc xơ gan rất nặng và cần phải tiến hành trị liệu ngay để bảo vệ chức năng gan.

6 dấu hiệu cho thấy gan đang kêu cứu: Đi khám ngay kẻo tiến triển thành ung thư-2
Ảnh minh hoạ: Uống rượu làm tăng nguy cơ bị xơ gan

Một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy uống ≥ 5 ly rượu mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ xơ gan ở cả phụ nữ và nam giới.

Biến chứng nặng nề

Xơ gan do rượu là bệnh lý ở gan do uống nhiều rượu bia khiến gan bị nhiễm độc, dẫn đến thoái hóa tế bào gan. Người uống rượu bia lâu ngày sẽ làm tổn thương chức năng chuyển hóa của gan khiến các chất độc tích tụ trong gan và không thể đào thải ra ngoài.

Xơ gan được xem là một trong những yếu tố gây ung thư gan. Khi các mô xơ gan bị sẹo, lan rộng sẽ hình thành các u xơ. Giai đoạn đầu, bệnh nhân rất khó phát hiện bệnh, khi bệnh ở giai đoạn cuối, khối u to lên gây đau nhức và rất khó để chữa trị. Ung thư gan có tỉ lệ tử vong cao: 50% - 70% trong 5 năm.

Tuy nhiên, do gan không có mô thần kinh nên khi gan bị tổn thương, người bệnh hầu như không có cảm giác đau đớn, vì vậy rất khó để phát hiện bệnh.

Dù không cảm thấy đau ở gan nhưng cơ thể sẽ vẫn phát ra một vài “tín hiệu” cảnh báo khác. Mọi người nên chú ý đến những triệu chứng này để đi khám sớm và điều trị bệnh kịp thời.

Dấu hiệu xơ gan

1. Da đen sạm

1/3 số bệnh nhân bị viêm gan mãn tính hoặc xơ gan sẽ xuất hiện tình trạng da bị đen sạm. Điều này là do chức năng gan rối loạn, dẫn đến tình trạng tăng cường sản xuất melanin khiến da sạm đen thiếu sức sống.

2. Mệt mỏi, choáng váng

Ở người bình thường, cảm giác mệt mỏi thường chỉ xảy ra khi chúng ta lao động quá sức, thức khuya, ăn uống thiếu chất… Tuy nhiên, khi gan bị xơ, các tế bào gan chết dần khiến vai trò khử độc, giải độc của gan suy giảm, gây mệt mỏi, khó chịu. Vì vậy, nếu bản thân đã chủ động cân bằng công việc, thay đổi những thói quen trong sinh hoạt, ăn uống mà vẫn cảm thấy người uể oải, thiếu sức sống, thì rất có thể bạn đang gặp triệu chứng xơ gan giai đoạn đầu.

6 dấu hiệu cho thấy gan đang kêu cứu: Đi khám ngay kẻo tiến triển thành ung thư-3
Ảnh minh hoạ: Thường xuyên mệt mỏi có thể là dấu hiệu của xơ gan.

3. Chán ăn, sụt cân

Khi bị xơ gan, người bệnh sẽ luôn cảm thấy chán ăn, nhiều trường hợp còn cảm thấy buồn nôn khi thấy đồ ăn nhiều dầu mỡ. Việc chán ăn sẽ khiến người bệnh sụt cân nhanh chóng.

4. Chướng bụng

Nếu xuất hiện triệu chứng khó tiêu mà không rõ nguyên nhân trong 1 đến 2 tháng, bạn cần cảnh giác vì rất có thể bệnh xơ gan đang “trú ngụ” trong cơ thể.

5. Dễ chảy máu hoặc bầm tím

Khi mắc bệnh xơ gan, cơ thể sẽ dễ bị chảy máu, ví dụ như chảy máu chân răng khi đánh răng. Ngoài ra, người bệnh sẽ dễ bị bầm tím tay, chân khi va đập nhẹ.

6. Xuất hiện dấu sao mạch 

Dấu sao mạch là hiện tượng nốt đỏ nổi lên trên da và có các mạch máu nhỏ lan toả ra xung quanh. Đây cũng là dấu hiệu nhận biết điển hình của bệnh nhân xơ gan.

Một số triệu chứng khác bệnh nhân có thể gặp là nôn ra máu; yếu cơ; nước tiểu màu nâu; sốt; xương dễ gãy.

Kết: Xơ gan là một căn bệnh rất là nguy hiểm, làm suy giảm chức năng gan, xơ gan rất khó điều trị và có tỷ lệ tử vong cao. Vì vậy, khi có các dấu hiệu trên người bệnh cần đến bệnh viện kiểm tra và tiến hành điều trị tích cực để giúp giảm biến chứng, tránh bệnh tiến triển thành ung thư gan.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/6-dau-hieu-cho-thay-gan-dang-keu-cuu-di-kham-ngay-keo-tien-trien-thanh-ung-thu-161221002203202676.htm

ung thư gan

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.