7 điều kỳ diệu sẽ xảy ra khi bạn… ngừng sử dụng đường

Đường có mặt trong nhiều loại thức ăn và không chỉ gây hại lên hàm răng hay vòng eo của bạn, loại nguyên liệu này còn ảnh hưởng tới sức khỏe nói chung và thậm chí có tác động xấu tới cả trí não.

Đường có mặt trong nhiều loại thức ăn và không chỉ gây hại lên hàm răng hay vòng eo của bạn, loại nguyên liệu này còn ảnh hưởng tới sức khỏe nói chung và thậm chí có tác động xấu tới cả trí não.

Đường không chỉ là những hạt màu trắng li ti đang được sử dụng hàng ngày mà nó còn “ẩn nấp” trong rất nhiều loại thức ăn như bánh mỳ, khoai tây chiên, tương cà chua hoặc thậm chí các loại đồ uống được quảng cáo là không có đường (như Coca Cola Zero hay Pepsi Light).

7 điều kỳ diệu sẽ xảy ra khi bạn… ngừng sử dụng đường - Ảnh 1.

Khoai tây chiên, món ăn khoái khẩu của nhiều trẻ em hiện nay, thực tế chứa rất nhiều đường và chất béo.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho hay, người dân nước này đang sử dụng đường gấp 5 lần mức được khuyến nghị và cho rằng việc sử dụng đường quá mức là một trong những nguyên nhân gây béo phì hàng đầu ở nước này.

Còn tại Anh, chính phủ đang soạn thảo một dự thảo đánh thuế thêm 20% lên các sản phẩm được cho là chứa nhiều đường và góp phần vào việc gây béo phì, đủ cho thấy mức độ nguy hiểm của đường với sức khỏe con người.

Ở một chiều hướng ngược lại, ngừng sử dụng đường (một cách chủ động) mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể.

1. Giảm quá trình lão hóa

7 điều kỳ diệu sẽ xảy ra khi bạn… ngừng sử dụng đường - Ảnh 2.

Làn da của bạn quá nhăn nheo? Nguyên nhân có thể bắt nguồn từ đường.

Có một quá trình trong cơ thể được gọi là glycation (tạm dịch: đường hóa).

Đường gắn vào collagen và elastin, các protein giúp da chúng ta trở nên trẻ trung, qua đó làm giảm hiệu quả hoạt động của các protein này.

Tuy không phải người nào có ngoại hình già nua cũng là những con nghiện đường, nhưng theo ước tính, với mỗi 180g glucose thừa trong 1 lít máu, làn da của con người sẽ bị già đi them 5 tháng. Đó cũng là lý do mà đại bộ phận bệnh nhân tiểu đường nhìn già hơn so với người không mắc bệnh.

Theo Viện nghiên cứu bệnh Viêm da mãn tính của Hoa Kỳ, quá nhiều đường trong máu cũng là một trong những nguyên nhân gây ra mụn trứng cá và các vết thâm trên bề mặt da.

2. Đương nhiên rồi, giảm cân

7 điều kỳ diệu sẽ xảy ra khi bạn… ngừng sử dụng đường - Ảnh 3.

Ngoài việc tập luyện, giảm sử dụng đường cũng là cách giảm cân hiệu quả.

Về cơ bản, sử dụng nhiều đường trong một thời gian dài khiến cho cơ thể kháng hormone insulin, tích trữ thêm chất béo và làm chậm quá trình trao đổi chất.

Tình trạng kháng insulin kéo dài dẫn tới bệnh tiểu đường.

Và một khi quá trình này đã bắt đầu, nó rất khó để có thể đảo ngược.

Ngoài ra, đường cũng ảnh hưởng tới leptin. Hormone này kiểm soát sự thèm ăn của cơ thể, cũng như ra tín hiệu để gan xử lý glucose (tích lại thành chất béo hay đốt cháy để sinh năng lượng).

Khi đường cản trở các tín hiệu của leptin, cơ thể sẽ vô cớ thèm ăn dù không thực sự đó, góp phần vào quá trình tăng cân không thể kiểm soát.

3. Thoát khỏi trạng thái “nô lệ” của vị ngọt

7 điều kỳ diệu sẽ xảy ra khi bạn… ngừng sử dụng đường - Ảnh 4.

Thèm đồ ngọt là một căn bệnh về mặt sinh học.

Nhạt miệng, muốn ăn đồ ngọt, đó không phải là rối loạn về mặt cảm xúc là thực tế là một dạng rối loạn chức năng sinh học do đường gây ra.

Khi ăn các thực phẩm có đường, cơ thể giải phóng serotonin và beta-endorphin, 2 chất dẫn truyền thần kinh giúp con người giảm bớt lo lắng, cải thiện tâm trạng cũng như tăng lòng tự trọng.

Một cách tự nhiên, bộ não của bạn sẽ luôn thèm khát những giây phút như vậy.

Tương tự như nghiện cocaine, vòng luẩn quẩn sẽ lặp lại với liều lượng ngày một cao lên. Tuy nhiên, việc “cai nghiện” đồ ngọt không phải là quá khó.

Nếu kiên định trong vòng 10 ngày liên tiếp, cảm giác muốn ăn đồ ngọt sẽ chấm dứt.

4. Bạn sẽ ngủ ngon hơn

7 điều kỳ diệu sẽ xảy ra khi bạn… ngừng sử dụng đường - Ảnh 5.

Để có giấc ngủ ngon hơn, hãy hạn chế sử dụng đường trước khi ngủ.

Hạn chế ăn đường và tinh bột trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn tránh việc tăng lượng đường trong máu, “kẻ thù” của những giấc ngủ ngon.

Khi đường trong máu tăng cao, cơ thể sẽ tự tiết hormone để điều chỉnh. Quá trình này đồng thời cũng kích thích não bộ, do đó khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hơn.

5. Giảm nguy cơ bệnh tật

7 điều kỳ diệu sẽ xảy ra khi bạn… ngừng sử dụng đường - Ảnh 6.

Sử dụng nhiều đường cũng tăng nguy cơ bệnh tật cho cơ thể.

Một số bệnh như hen suyễn, dị ứng, bệnh tim và ung thư được cho là có nguồn gốc từ tình trạng viêm nhiễm mãn tính bên trong cơ thể.

Dù thực tế, cơ thể chúng ta luôn có những khu vực bị viêm nhiễm nhất định (nhưng ở trong trạng thái không quá nguy hiểm và có thể kiểm soát) thì chế độ ăn uống nhiều đường, nhiều tinh bột lại làm nhiễu bộ não, từ đó dẫn tới các phản ứng chống viêm không cần thiết và gây ra tình trạng viêm nhiễm mất kiểm soát.

Đây là nguồn gốc của các loại bệnh kể trên.

6. Không còn những cơn mệt mỏi bất thường nữa

7 điều kỳ diệu sẽ xảy ra khi bạn… ngừng sử dụng đường - Ảnh 7.

Hãy biết cách điều trị cơn mệt mỏi một cách đúng đắn.

Bạn có bao giờ cảm thấy bỗng dưng mệt mỏi và kiệt sức vào khoảng 3 giờ chiều? Hoặc cảm thấy buồn ngủ, mệt mỏi sau khi đi một quãng đường dài?

Nhiều người tìm tới các giải pháp như một lon nước ngọt như RedBull.

Nhưng đó không phải là một giải pháp đúng đắn.

Những thực phẩm giàu đường như nước ngọt có thể giúp tăng lượng đường trong máu một cách nhanh chóng, khiến người ta cảm thấy khỏe khoắn hơn và não bộ sẽ ngừng sản sinh ra orexin, một loại pép-tít chịu trách nhiệm giữ cho con người tỉnh táo.

Trong khi đó, đường trong các loại thực phẩm này lại bị cơ thể tiêu hóa rất nhanh. Do đó, cuối cùng thì cơ thể lại rơi vào trạng thái thiếu tỉnh táo.

Quy trình này lặp lại và việc phụ thuộc vào đường như một chất kích thích sẽ không còn xa. Người ta sẽ dễ dàng cảm thấy mệt mỏi khi không có “kích thích”.

7. Tinh thần của bạn sẽ trở nên vui vẻ hơn

7 điều kỳ diệu sẽ xảy ra khi bạn… ngừng sử dụng đường - Ảnh 8.

Sử dụng quá nhiều đường còn là một trong những tác nhân gây trầm cảm.

Lượng đường trong máu cao ngăn chặn hoạt động của các hormone tăng trưởng tác động đến các mô thần kinh não.

Nếu thiếu một cách trầm trọng các hormone này, cơ thể sẽ dần rơi vào trạng thái trầm cảm, nghiêm trọng hơn là tâm thần phân liệt.

Ngoài ra, như đã đề cập ở trên, các phản ứng không cần thiết của não sẽ dẫn tới chuỗi viêm nhiễm không thể kiểm soát và dẫn tới tình trạng không ổn định về thần kinh.

Theo Trí Thức Trẻ



đường


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.