7 lý do tại sao bạn nên ăn quả ôliu

Không chỉ có tác dụng làm cho các món ăn thơm ngon, quả ôliu còn có rất nhiều tác dụng với sức khỏe.

Không chỉ có tác dụng làm cho các món ăn thơm ngon, quả ôliu còn có rất nhiều tác dụng với sức khỏe.

Dưới đây là 7 lý do tuyệt vời tại sao bạn nên ăn quả ôliu thường xuyên.

1. Lợi ích tim mạch

Các gốc tự do khi tồn tại trong cơ thể sẽ làm oxy hóa các bộ phận, gây hư hại cho mạch máu khiến chất béo tích tụ trong động mạch, có thể dẫn tới một cơn đau tim. Các chất dinh dưỡng chống oxy hóa trong ô-liu đen cản trở quá trình oxy hóa này, qua đó giúp ngăn ngừa bệnh tim. Quả ôliu có chứa chất béo, nhưng đó là loại chất béo không bão hòa đơn lành mạnh, nên có hiệu quả giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và tăng cholesterol tốt.

2. Phòng chống ung thư

Quả ôliu là một nguồn tuyệt vời của vitamin E, có thể giúp trung hòa các gốc tự do trong cơ thể. Nếu ADN của một tế bào bị hư hại, nó cũng có thể biến đổi và trở thành ung thư. Nhưng vitamin E kết hợp với các chất béo không bão hòa đơn trong quả ôliu có thể đảm nhiệm "nhiệm vụ" bảo vệ các tế bào trong cơ thể, tránh sự oxy hóa và phòng chống ung thư. 

Một chế độ ăn uống bổ sung dầu ôliu sẽ có tác dụng giảm nguy cơ ung thư ruột kết tương đương với chế độ ăn giàu dầu cá.

3. Bảo vệ da và mái tóc khỏe

Quả ôliu rất giàu axit béo và chất chống oxy hóa nên có hiệu quả trong việc nuôi dưỡng, giữ ẩm và bảo vệ da của bạn. Vitamin E đứng đầu trong nhóm các dưỡng chất tốt cho tóc và da, mà vitamin E lại có rất nhiều trong quả ôliu. Đó chính là lý do tại sao quả ôliu lại giữ cho tóc và da của bạn khỏe mạnh.

Cho dù bôi tại chỗ hoặc bổ sung qua ăn uống, vitamin E vẫn được coi là có thể bảo vệ da khỏi tia cực tím, chống lại ung thư da và lão hóa sớm.

7 lý do tại sao bạn nên ăn quả ôliu 1
Quả ôliu còn có rất nhiều tác dụng với sức khỏe. Ảnh minh họa


4. Có lợi cho mô xương và mô liên kết

Khả năng kháng viêm của các chất béo không bão hòa đơn, vitamin E và polyphenol trong quả ôliu chính là tác nhân giúp giảm nguy cơ bị bệnh hen suyễn, viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp. 

Hầu hết những cơn đau liên quan đến xương đều do ảnh hưởng của các gốc tự do gây ra. Trong dầu ôliu có chứa một hóa chất gọi là oleocanthal có thể có tác dụng như một thuốc giảm đau vì nó ức chế sự viêm nhiễm...  Do vậy, dầu ôliu hay quả ôliu được coi là có lợi cho mô xương và mô liên kết.

5. Tốt cho đường tiêu hóa

Tiêu thụ thường xuyên của cả vitamin E và các chất béo không bão hòa đơn trong quả ôliu sẽ làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết. Các dưỡng chất này giúp ngăn ngừa ung thư ruột kết bằng cách trung hòa các gốc tự do. Quả ôliu cũng có chức năng tương tự trong việc phòng ngừa loét và viêm dạ dày. 

Dầu ô liu kích hoạt sự tiết mật và tụy, do đó làm giảm tỷ lệ hình thành sỏi mật. Quả ôliu còn chứa nhiều chất xơ nên nó cũng thúc đẩy sức khỏe đường tiêu hóa bằng cách giúp thức ăn tiêu hóa được dễ dàng và lành mạnh, góp phần bảo vệ một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

6. Phòng chống thiếu máu

Hàm lượng sắt phong phú trong quả ôliu sẽ giúp cơ thể phòng chống nguy cơ thiếu máu rất hiệu quả. Nhờ có chất sắt mà các tế bào hồng cầu vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Nếu bị thiếu sắt, các mô trong cơ thể không nhận được đủ oxy thì sẽ khiến cơ thể bị yếu đi. 

Sắt cũng đóng một vai trò quan trọng trong sản xuất năng lượng. Nó cũng giúp sản xuất carnitine, một acid amin thiết yếu quan trọng đối với việc sử dụng các chất béo, giảm mức chất béo tích tụ lại trong cơ thể gây tăng cân. Ngoài ra, hệ thống miễn dịch của cơ thể phụ thuộc rất nhiều vào hàm lượng sắt. Do vậy, bổ sung đủ sắt cho cơ thể là điều rất cần thiết. Đó chính là một lý do nữa khiến bạn nên chọn ăn quả ôliu mỗi ngày.

7. Có lợi cho mắt

Ngoài vitamin E, sắt, quả ôliu còn chứa nhiều vitamin A - một chất rất quan trọng trong việc bảo vệ đôi mắt khỏe mạnh.

Bổ sung đủ vitamin A cho phép mắt có thể phân biệt tốt hơn giữa ánh sáng và bóng tối, qua đó cải thiện thị giác của bạn vào ban đêm. Hơn nữa, vitamin A được cho là có hiệu quả chống đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, bệnh tăng nhãn áp và các bệnh mắt khác liên quan đến tuổi tác. Vì vậy, nếu muốn có đôi mắt khỏe mạnh, đừng bỏ qua quả ôliu nhé.

Theo Trí Thức Trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.