7 sai lầm dễ gặp khi ăn kiêng giảm cân

Không tập thể dục, uống ít nước, hay dừng việc ăn vặt là một trong những sai lầm phổ biến khi giảm cân.

Chuyển sang một chế độ ăn kiêng nghe có vẻ khá đơn giản và đa số các chị em thường áp dụng khi có một cơ thể đầy đặn. Tuy nhiên, ngay cả khi áp dụng chế độ ăn kiêng riêng, các chị em cũng mắc vài sai lầm "kinh điển", làm hỏng kế hoạch giảm cân và gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

Dưới đây là 7 sai lầm phổ biến nhất trong chế độ ăn uống giữ dáng của phái đẹp.

Sai lầm 1: Ăn thịt nhiều không tốt cho cơ thể

Loại bỏ thịt từ chế độ ăn uống và hoàn toàn chuyển sang rau và hoa quả, điều này tưởng chừng đúng, nhưng có thể gây nên một số tác dụng phụ. Một số phụ nữ tin rằng ăn thịt có hại cho sức khỏe, nên chỉ chú trọng vào các loại thực phẩm thực vật, dẫn tới việc thiếu sắt (nguyên nhân chủ yếu của bệnh thiếu máu). Trên thực tế, thực phẩm động vật rất giàu chất sắt và tỷ lệ hấp thụ lên tới 25%. Còn trong thực vật khá thấp, khoảng 3%. Do đó, kiêng thịt sẽ dẫn tới việc thiếu máu do thiếu sắt. Vì vậy trong chế độ ăn nuống hàng ngày, các chị em nên cân bằng giữa lượng thịt và rau.

Sai lầm 2: Chỉ ăn duy nhất một loại thực phẩm

Để thực hiện chế độ ăn kiêng khắt khe nhiều chị em đã thay đổi thực đơn hàng ngày bằng cách ăn tập trung tất cả các thực phẩm thực vật hơn các thực phẩm như trứng, thịt... Đây là một sai lầm phổ biến nhất khi áp dụng chế độ ăn kiêng. Cân bằng chế độ ăn uống một cách khoa học là liều thuốc giúp bạn duy trì lối sống khỏe mạnh.

Sai lầm 3: Các loại thực phẩm thực vật "ăn chay" đều tốt cho sức khỏe.

Hầu hết mọi phụ nữ có quan niệm không đúng đắn trên. Tuy nhiên, để có được hương vị gần giống như các sản phẩm thịt và sữa, rất nhiều loại thực phẩm chay có chứa nhiều muối hơn, làm huyết áp nhanh tăng, thêm nữa còn có thêm đường, nguyên nhân thúc đẩy sự thèm ăn. Bạn nên đọc kỹ các thành phần trên các nhãn mác hay bao bì sản phẩm cẩn thận để chắc chắn rằng không có những sai lầm trong chế độ ăn kiêng của mình.

Sai lầm 4: Không cung cấp đúng chất dinh dưỡng

Một số chất dinh dưỡng không có sẵn trong thực phẩm thực vật. Thiếu hụt vitamin B12 là sự thiếu hụt thường xuyên nhất trong chế độ ăn kiêng. Bạn có thể cải thiện bằng cách bổ sung ngũ cốc hoặc uống vitamin hàng ngày. Bên cạnh đó, bạn nên bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu sắt, kẽm, carnitine và coenzyme Q có trong hàu, trai sò, ngũ cốc, các loại đậu...

Sai lầm 5: Dừng hẳn việc ăn vặt

Đây cũng là một sai lầm phổ biến khi giảm cân, bởi có nhiều người nghĩ rằng ăn vặt sẽ khiến cân nặng của bạn tăng lên vùn vụt. Tuy nhiên, bạn không nên đổ lỗi hoàn toàn cho việc ăn vặt. Vì những người ăn nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày có khả năng kiểm soát cơn đói và giảm cân hơn nhóm còn lại. Ăn vặt giúp quá trình trao đổi chất của bạn diễn ra thường xuyên, đặc biệt là các món ăn nhẹ giàu protein như hạnh nhân, quả hồ đào, nước ép hoa quả, súp đậu...

Sai lầm 6: Uống ít nước

Được coi là một trong những sai lầm dễ gặp nhất trong chế độ ăn uống để giảm cân. Nước là điều cần thiết để đốt cháy calo, khiến bạn có thể giảm cân. Một nghiên cứu cho thấy người lớn uống nhiều hơn 8 ly nước mỗi ngày đốt cháy nhiều calo hơn những người uống ít nước. Hãy uống thêm một ly nước cho mỗi bữa ăn chính và nhẹ của bạn.

Sai lầm 7: Không tập thể dục

Bạn chỉ nghĩ cứ ăn kiêng thôi là đủ và không cần phải vận động hay tập bất cứ bài tập nào. Nếu điều này diễn ra thường xuyên thì cân nặng của bạn sẽ không có nhiều chuyển biến. Vì thế, bạn phải tích cực hơn và tìm cho mình những bài tập thể dục phù hợp. Nếu bạn không thích tập với máy móc trong phòng kín, hãy thử đi bơi, khiêu vũ, đi xe đạp, hay đi bộ thường xuyên...

Theo Hà Lê
Ngôi sao



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.