8 "báo động đỏ" trên cơ thể nhưng chẳng mấy ai để ý đến khi biết thì đã quá muộn

Đôi khi các cục u, vết sưng, phát ban và các đốm đỏ tưởng như vô hại nhưng có thể là dấu hiệu của một loại bệnh vô cùng nghiêm trọng.

Đôi khi các cục u, vết sưng, phát ban và các đốm đỏ tưởng như vô hại nhưng có thể là dấu hiệu của một loại bệnh vô cùng nghiêm trọng.

1. Có những đốm máu trong mắt

8 "bao dong do" tren co the nhung chang may ai de y den khi biet thi da qua muon - 1

 

Tình trạng này được gọi là xuất huyết dưới kết mạc. Hiệp hội Tim mạch Mỹ lưu ý những người có huyết áp cao hoặc tiểu đường có thể gặp triệu chứng trên. Mặc dù các bệnh này không phải là nguyên nhân chính gây ra các đốm máu, nhưng hai điều này có liên quan tới nhau, các bác sĩ khuyên mọi người nên đến khám mắt nếu thấy dấu hiệu này kéo dài.

2. Ngón chân sưng to

8 "bao dong do" tren co the nhung chang may ai de y den khi biet thi da qua muon - 2

Nếu như bạn không hề vấp chân vào đâu nhưng ngón chân vẫn sưng lên, thì bạn có thể đang nhìn vào triệu chứng sớm của bệnh gút. Điều này cũng có thể là dấu hiệu cho các bệnh mãn tính như huyết áp cao và bệnh thận. 

3. Luôn thèm ăn đá

8 "bao dong do" tren co the nhung chang may ai de y den khi biet thi da qua muon - 3

Bác sĩ Sontag chia sẻ đôi khi có một vài bệnh nhân đến và nói “tất cả những gì tôi muốn làm là ăn đá cả ngày”. Thực tế đó có thể là dấu hiệu thiếu máu do sắt. Bạn sẽ cần phải làm một bài kiểm tra máu, và bác sĩ sẽ xem liệu bạn có đủ hay mất máu quá nhiều không. 

4. Nước tiểu đục 

8 "bao dong do" tren co the nhung chang may ai de y den khi biet thi da qua muon - 4

Nước tiểu của người khỏe mạnh thường có màu vàng nhạt. Nếu nó có màu vàng đậm hơn, bạn có thể đang bị mất nước, khi nó có màu quá trong, bạn đang bị thừa nước. Nhưng nếu nước tiểu đục ngầu hoặc rất tối, bạn có thể có sỏi gây kích thích thành bàng quang. Hoặc nếu nước tiểu màu hồng, đỏ là dấu hiệu có máu trong nước tiểu.

Các nguyên nhân có khả năng nhất là nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc thận, nhưng nó cũng có thể xuất hiện ở các giai đoạn sau của bệnh ung thư  thận, bàng quang hoặc ung thư tuyến tiền liệt. Hãy khám sức khoẻ và phân tích nước tiểu để xác định vấn đề. 

5. Cảm thấy ứ nghẹn, tắc khi nuốt 

8 "bao dong do" tren co the nhung chang may ai de y den khi biet thi da qua muon - 5

Nếu bạn thường xuyên cảm thấy thức ăn bị kẹt trong cổ họng hoặc thấy mình thay đổi cách ăn (như cắn miếng bé hoặc tránh những thức ăn lớn), đây có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư thực quản. Hồ sơ y tế và khám sức khỏe sẽ giúp bác sĩ tìm ra nguyên nhân. Nếu có, họ có thể yêu cầu kiểm tra hình ảnh để kiểm tra ung thư. 

6. Chảy máu sau thời kỳ mãn kinh

8 "bao dong do" tren co the nhung chang may ai de y den khi biet thi da qua muon - 6

 

Một vài đốm máu thì không phải là điều gì phải lo lắng - thực tế, đôi khi đó là bình thường. Nhưng chảy máu giống như kinh nguyệt thì bạn cần nhanh chóng đến khám bác sĩ – đây có thể là ung thư tử cung. Chẩn đoán sớm là rất quan trọng: Phụ nữ được chẩn đoán ở giai đoạn 1 có tỷ lệ sống sót sau 5 năm là 88%.

7. Dễ dàng bị bầm tím

8 "bao dong do" tren co the nhung chang may ai de y den khi biet thi da qua muon - 7

 

Khi bạn bỗng dưng nhìn xuống và đột nhiên thấy một loạt các vết bầm trên chân. Có thể do bạn quá mức vụng về nhưng cũng có thể là bệnh bạch cầu.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, số lượng tiểu cầu trong máu thấp có thể khiến bạn dễ bị bầm tím hơn. Tất nhiên, điều này không phải là thứ cần lo lắng quá mức, nhưng nếu bác sĩ thấy có vấn đề khi khám, họ sẽ kiểm tra số lượng tế bào máu trước khi kiểm tra sâu hơn, như lấy mẫu tủy xương.

8. Xuất hiện vệt đen trên các móng 

8 "bao dong do" tren co the nhung chang may ai de y den khi biet thi da qua muon - 8

Dấu hiệu thể hiện ung thư da rõ ràng nhất đương nhiên là làn da, nhưng nó cũng có thể xuất hiện trên da của móng tay thông qua những vệt tối dưới móng tay. Nếu bạn không biết nguyên nhân của vệt đen này (như đập ngón tay vào cửa) và nó mới xuất hiện gần đây, hãy gặp một bác sĩ da liễu để đánh giá.

Theo Khám phá


nước tiểu đục

bàng quang

ung thư

ung thư cổ tử cung


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.