8 dấu hiệu "cảnh báo đỏ" các mô và tế bào trong cơ thể đang tổn thương nghiêm trọng

Nhiễm trùng huyết được coi là một trong những tình trạng bệnh có khả năng đe dọa tính mạng nhưng rất khó chẩn đoán.

Nhiễm trùng huyết thường xảy ra khi hệ thống miễn dịch phản ứng quá mức với nhiễm trùng và bắt đầu làm tổn thương các mô và cơ quan trong chính cơ thể.

Theo Tổ chức nghiên cứu về Nhiễm trùng huyết ở Anh (UK Sepsis Trust), nhiễm trùng huyết có thể gây ra 11 triệu ca tử vong trên toàn cầu mỗi năm.

Nhiễm trùng máu đặc biệt nguy hiểm, có thể dẫn đến các biến chứng nặng về tuần hoàn, rối loạn đông máu, hô hấp, suy gan thận và các tạng khác nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Trong trường hợp xấu nhất, nhiễm khuẩn huyết có thể gây ra chứng hạ huyết áp, dẫn đến sốc nhiễm trùng, có thể gây suy giảm chức năng một số bộ phận như phổi, thận và gan.

Bác sĩ Chun Tang, Giám đốc Y khoa và Bác sĩ đa khoa tại Pall Mall Medical, Anh chia sẻ với trang Express: ''Việc phát hiện và điều trị sớm nhiễm trùng huyết rất quan trọng đối với sức khỏe người bệnh''.

Theo đó, để nhận biết tình trạng nhiễm trùng huyết, mọi người cần nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của bệnh, trong đó có cả 8 dấu hiệu phổ biến dưới đây.

1. Sốt hoặc hạ thân nhiệt

Bác sĩ Chun Tang giải thích rằng nhiễm trùng huyết có thể dẫn đến tình trạng cơ thể thay đổi nhiệt độ bất thường. Trong đó, triệu chứng phổ biến là sốt, cơ thể tăng nhiệt độ nhằm nỗ lực chống lại tình trạng nhiễm trùng ở giai đoạn đầu.

Tuy nhiên, khi nhiễm trùng huyết trở nặng, mọi người cũng có thể gặp tình trạng nhiệt độ cơ thể hạ thấp bất thường, hay còn được gọi là hạ thân nhiệt.

8 dấu hiệu cảnh báo đỏ các mô và tế bào trong cơ thể đang tổn thương nghiêm trọng-1
Ảnh minh họa

2. Tăng nhịp tim

Tình trạng nhiễm trùng huyết có thể gây ra phản ứng viêm toàn thân, khiến mạch máu giãn ra và làm huyết áp giảm xuống.

Bác sĩ Tang cho biết: ''Khi bị nhiễm trùng huyết, nhịp tim sẽ tăng lên để cố gắng duy trì đủ lưu lượng máu và cung cấp oxy đến các cơ quan quan trọng của cơ thể''.

Theo đó, nhịp tim tăng lên trên 90 lần/phút có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng huyết.

8 dấu hiệu cảnh báo đỏ các mô và tế bào trong cơ thể đang tổn thương nghiêm trọng-2
Ảnh minh họa.

3. Thở nhanh hoặc khó thở

Tương tự như tăng nhịp tim, thở nhanh, gấp cũng là phản ứng tự nhiên của cơ thể trước tình trạng tụt huyết áp và làm giảm lượng oxy cung cấp đến các mô.

Vì vậy, theo chuyên gia Tang, nhịp thở dồn dập, nhanh, hơn 20 nhịp thở mỗi phút, có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiễm trùng huyết. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, nhiễm trùng huyết cũng có thể gây ra tình trạng khó thở.

8 dấu hiệu cảnh báo đỏ các mô và tế bào trong cơ thể đang tổn thương nghiêm trọng-3
Ảnh minh họa

4. Lú lẫn hoặc tâm trạng thay đổi thất thường

Tình trạng viêm do nhiễm trùng huyết cũng có thể gây ảnh hưởng đến chức năng não bộ. Điều này có thể dẫn đến thay đổi nhận thức, nhầm lẫn hoặc thay đổi tâm trạng ở người bệnh.

5. Chóng mặt, choáng váng hoặc ngất xỉu

Bác sĩ Tang lưu ý rằng nhiễm trùng huyết có thể khiến huyết áp của bạn giảm xuống, dẫn đến các triệu chứng như chóng mặt, choáng váng hoặc ngất xỉu.

8 dấu hiệu cảnh báo đỏ các mô và tế bào trong cơ thể đang tổn thương nghiêm trọng-4
Ảnh minh họa

6. Thay đổi trên da

Bác sĩ Tang giải thích rằng tuần hoàn máu kém và oxy hóa mô do nhiễm trùng huyết có thể gây ra sự thay đổi màu da, chẳng hạn như trên da xuất hiện các đốm màu lạ hoặc da xanh xao.

Ngoài ra, khi bị nhiễm trùng huyết, cơ thể sẽ vận chuyển máu tới các cơ quan quan trọng, nên các cơ quan ít quan trọng hơn như da sẽ trông nhợt nhạt hơn.

7. Buồn nôn, nôn hoặc tiêu chảy

Tình trạng viêm do nhiễm trùng huyết cũng có thể gây ảnh hưởng đến chức năng của hệ tiêu hóa, dẫn đến các triệu chứng như nôn mửa và tiêu chảy.

8. Đau nhức hoặc khó chịu

Tình trạng đau nhức hoặc khó chịu ở một số vùng cơ thể có thể xuất hiện do nhiễm trùng cục bộ, gây tổn thương tới các cơ quan hoặc gây viêm nhiễm. Một trong những triệu chứng rõ ràng nhất của nhiễm khuẩn huyết là đau bụng, đau chân.

8 dấu hiệu cảnh báo đỏ các mô và tế bào trong cơ thể đang tổn thương nghiêm trọng-5
Ảnh minh họa

Bác sĩ Tang cảnh báo: ''Điều quan trọng cần lưu ý là nhiễm trùng huyết có thể xuất hiện và tiến triển nhanh chóng, vì vậy nếu bạn hoặc những người xung quanh gặp bất kỳ dấu hiệu nào trong số này, hãy đến ngay ngay các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị kịp thời''.


Theo Phụ nữ mới

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunumoi.net.vn/8-dau-hieu-canh-bao-do-cac-mo-va-te-bao-trong-co-the-dang-ton-thuong-nghiem-trong-d279455.html

dấu hiệu cảnh báo bệnh

nhiễm trùng huyết


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.