8 loại thực phẩm nếu chế biến và ăn sai có thể sinh chất độc gây hại sức khoẻ

Các nghiên cứu chỉ ra rằng hầu hết các thực phẩm dán nhãn mác an toàn lại không hề lành mạnh như chúng ta nghĩ.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng hầu hết các thực phẩm dán nhãn mác an toàn lại không hề lành mạnh như chúng ta nghĩ.

Chúng ta thường hy vọng sẽ chọn mua được những thực phẩm tươi, an toàn trong siêu thị để chế biến thành những món ăn ngon cho cả gia đình. Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra rằng hầu hết các thực phẩm dán nhãn mác an toàn lại không hề lành mạnh như chúng ta nghĩ.

Thậm chí, ngay cả việc chúng ta mua và chế biến sai cách cũng khiến các thực phẩm sinh chất độc, gây hại cho sức khỏe . Dưới đây là một số các thực phẩm nằm trong danh sách đó:

1. Xà lách, rau diếp

Các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm khoa học vì lợi ích cộng đồng đã phân tích dữ liệu trong 12 năm qua nhằm mục đích tìm ra thực phẩm nào là nguyên nhân gây ra nhiều các hợp ngộ độc thực phẩm nhất.

8 loại thực phẩm nếu chế biến và ăn sai có thể sinh chất độc gây hại sức khoẻ - Ảnh 1.

Kết quả, các nhà khoa học phát hiện ra rau diếp, xà lách là thực phẩm đứng đầu danh sách này. Cụ thể, nó là nguyên nhân dẫn đến 363 vụ với 15.568 trừng hợp ngộ độc. Do vậy, ngay cả khi những loại rau diếp hoặc salad được ghi nhãn là "ăn luôn" bạn cũng nên cẩn trọng.

2. Trứng

Khuẩn salmonnella có thể xâm nhập qua vỏ trứng từ phân của chủ thể gà bị nhiễm bệnh. Điều này có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng, đặc biệt là đối với trẻ em, người già và những người có hệ miễn dịch yếu. Nếu nhận thấy vỏ trứng không được sạch sẽ, tốt nhất bạn nên rửa vỏ trứng trước khi chế biến thành món ăn.

8 loại thực phẩm nếu chế biến và ăn sai có thể sinh chất độc gây hại sức khoẻ - Ảnh 2.

3. Thịt gà

Một giọt nước từ miếng thịt gà sống có thể chứa đủ lượng vi khuẩn Campylobacter gây bệnh nhiễm trùng cho một người. Vi khuẩn này có thể gây ra triệu chứng sốt và các vấn đề về tiêu hóa. Đặc biệt, loài vi khuẩn này lây lan rất nhanh nếu bạn dùng tay tiếp xúc trực tiếp với miếng thịt.

Để giữ an toàn, tốt nhất bạn nên giảm thiểu tiếp xúc với miếng thịt gà sống, rửa thớt và phần dao thái thịt sau khi đã chế biến.

8 loại thực phẩm nếu chế biến và ăn sai có thể sinh chất độc gây hại sức khoẻ - Ảnh 3.

4. Cá ngừ

Khi bạn chế biến và bảo quản cá ngừ sai cách, một loại protein độc được gọi là Scombrotoxin hình thành. Nó có thể gây ra ngộ độc và dẫn đến các triệu chứng như phát ban, nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy, tăng nhịp tim và thậm chí mất thị lực.

Giải pháp: Bạn nên rã đông cá ngừ mà không để nó tiếp xúc với không khí bằng cách, lấy cá từ tủ đông và để xuống ngăn mát mà không mở túi bảo quản.

8 loại thực phẩm nếu chế biến và ăn sai có thể sinh chất độc gây hại sức khoẻ - Ảnh 4.

5. Pho mát

Pho mát thông thường không chứa các hóa chất độc hại, tuy nhiên, ở giai đoan bảo quản, pho mát có thể bị nhiễm vi sinh vật gây ngộ độc bất cứ lúc nào.

Theo đó, pho mát có thể bị nhiễm brucella và listerioses nếu sữa nguyên liệu không được tiệt trùng và lấy từ động vật bị nhiễm bệnh. Đó là lý do tại sao bạn chỉ nên mua pho mát từ các hãng sản xuất uy tín.

8 loại thực phẩm nếu chế biến và ăn sai có thể sinh chất độc gây hại sức khoẻ - Ảnh 5.

6. Xúc xích và thịt chế biến

Theo các nghiên cứu, 12% xúc xích và các loại thịt chế biến bị nhiễm vi khuẩn E.coli và vi sinh vật gây bệnh (listeriosis và salmonella). Listeriosis đặc biệt nguy hiểm đối với người già, phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh và trẻ em trước tuổi một. Nó có thể gây tổn thương hệ thần kinh và thậm chí là viêm màng não.

8 loại thực phẩm nếu chế biến và ăn sai có thể sinh chất độc gây hại sức khoẻ - Ảnh 6.

7. Thịt xay

Các chuyên gia đã tìm thấy phần còn lại của các loại thuốc kháng khuẩn, vi khuẩn E. coli, salmonella và listeria trong thịt xay. Cách chế biến thịt xay tốt nhất là nên cán mỏng miếng thịt và chiên.

8 loại thực phẩm nếu chế biến và ăn sai có thể sinh chất độc gây hại sức khoẻ - Ảnh 7.

8. Soda

8 loại thực phẩm nếu chế biến và ăn sai có thể sinh chất độc gây hại sức khoẻ - Ảnh 8.

Ngoài gây béo phì và tổn thương gan còn có một lý do khác tại sao bạn nên bỏ uống soda. Đó chính là tác động của nó đối với xương của bạn. Soda chứa cả axit photphoric và caffeine làm giảm mật độ khoáng xương (BMD) và cuối cùng là gây loãng xương.

Theo Trí thức trẻ


gây hại sức khoẻ

thực phẩm

xúc xích

trứng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.