8 nguyên nhân chính dẫn tới... ung thư

Cuốn sách hướngdẫn phòng chống ung thư của Quỹ Nghiên cứu ung thư thế giới có nhan đề “Thức ăn,dinh dưỡng, hoạt động cơ thể phòng chống ung thư” đã chỉ ra 8 nguyên nhân chínhdẫn tới nguy cơ bị mắc bệnh ung thư

Các nhà khoa học dự đoán, đếnnăm 2030, số người bị ung thư trên thế giới sẽ tăng gấp 2 lần. Cuốn sách hướngdẫn phòng chống ung thư của Quỹ Nghiên cứu ung thư thế giới có nhan đề “Thức ăn,dinh dưỡng, hoạt động cơ thể ” đã chỉ ra 8 nguyên nhân chínhdẫn tới nguy cơ bị mắc bệnh ung thư:

1. Hút thuốc lá

Tỉ lệ người bị mắcbệnh ung thư cao hơn từ 7-11 lần so với những người không hút thuốc lá. Các consố thống kê cho thấy hơn 30% số trường hợp bị ung thư phổi, ung thư vòm họng,ung thư thực quản… có liên quan mật thiết đến việc hút thuốc lá.

2. Thiếu dinh dưỡng của sữa mẹ

8 nguyên nhân chính dẫn tới... ung thư

Việc nuôi con bằng sữa mẹ có thể giúp giảm tỉ lệ bị ung thư tuyến sữa và ung thư buồng trứng trước khi người phụ nữ bước vào tuổi mãn kinh

Việc nuôi con bằng sữa mẹ có thểgiúp giảm tỉ lệ bị ung thư tuyến sữa và ung thư buồng trứng trước khi người phụnữ bước vào tuổi mãn kinh. Bên cạnh đó, sữa mẹ còn có tác dụng phòng chống béophì ở trẻ em, giảm tỉ lệ ung thư trong tương lai.

3. Uống rượu

Tỉ lệ bị ung thư răng, hàm,miệng, ung thư cổ họng cũng tăng lên rõ rệt theo tỉ lệ hấp thu đồ uống có cồn,bia, rượu. Nếu bắt buộc phải uống, thì mỗi ngày không nên quá 2 suất (mỗi suấtcó hàm lượng cồn từ 10-15 gam) đối với đàn ông và không nên uống quá 1 suất đốivới phụ nữ.

4. Dùng nhiều đồ uống có đường

Các loại đồ uống có đường cungcấp năng lượng cho cơ thể, rất dễ khiến người ta uống nhiều. Và việc đưa nhiềuđường vào cơ thể tất sẽ dẫn tới béo phì. Thực tế thì béo phì là một trong nhữngthủ phạm gây ra ung thư.

5. Ăn quá ít rau và hoa quảtươi

Rau và hoa quả tươi có tác dụnggiảm tỉ lệ mắc các loại bệnh ung thư, chẳng hạn như ung thư vòm họng, ung thưthực quản… Mỗi ngày phải ăn ít nhất 400gam rau và hoa quả tươi khác nhau, tốtnhất là các loại rau quả có màu đỏ, xanh, vàng, tím…

6. Ăn quá nhiều thịt

Ăn trong thời gian dài các món ănchứa nhiều thịt có thể gây ra nguy cơ ung thư tuyến tụy, ung thư tuyến sữa, ungthư tuyến tiền liệt. Tốt nhất mỗi tuần chỉ nên ăn trung bình dưới 500 gam thịt,ngoài ra nên hạn chế ăn các loại thịt đã chế biến.

7. Ăn nhiều muối

Muối ăn và các loại thực phẩm ướpmuối sẽ làm gia tăng nguy cơ bị ung thư dạ dày. Lượng muối mà cơ thể hấp thụhàng ngày phải được hạn chế dưới 6 gam.

8. Ít luyện tập thể thao

Nhiều chuyên gia y tế cho rằng,tình trạng ít hoạt động thể thao, hay ngồi lâu sẽ khiến cho một số bộ phận cơthể dễ bị ung thư. Kết quả nghiên cứu cho thấy, việc tập luyện thể dục thể thaoliên tục, có thể phòng chống ung thư cho một số bộ phận cơ thể, chẳng hạn nhưung thư kết tràng.

Theo DS Quang Huy
8 nguyên nhân chính dẫn tới... ung thư



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.