8 thực phẩm bổ phổi bạn nên cho cả gia đình ăn càng sớm càng tốt

Để bảo vệ phổi tốt nhất, ngoài việc hít thở không khí trong lành, bạn cần điều chỉnh thực đơn ăn uống sao cho có lợi nhất. 8 thực phẩm này là gợi ý tuyệt vời cho người bệnh phổi.

Để bảo vệ phổi tốt nhất, ngoài việc hít thở không khí trong lành, bạn cần điều chỉnh thực đơn ăn uống sao cho có lợi nhất. 8 thực phẩm này là gợi ý tuyệt vời cho người bệnh phổi.

Phổi là một trong những cơ quan nội tạng quan trọng giúp cơ thể duy trì sự sống. Không chỉ có nhiệm vụ cung cấp ô xy mà còn có trách nhiệm trong việc đảm bảo duy trì phong độ của toàn bộ cơ quan hô hấp.

Trước áp lực môi trường ô nhiễm và cả khói thuốc đã làm khiến phổi làm việc quá tải, từ đó sinh ra các bệnh nguy hiểm như viêm phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, hen suyễn, thậm chí ung thư.

Sau đây là 8 loại thực phẩm được đánh giá là có lợi lớn cho sức khỏe của phổi, bạn nên tranh thủ bổ sung chúng vào thực đơn gia đình càng sớm càng tốt.

1. Tỏi

Tỏi có đặc tính kháng viêm rất hữu ích trong việc chữa nhiều bệnh đơn giản. Thành phần allicin được xem là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, trung hòa các gốc tự do, giúp cơ thể loại bỏ nhanh chứng bệnh hen suyễn.

8 thực phẩm bổ phổi bạn nên cho cả gia đình ăn càng sớm càng tốt - Ảnh 1.

2. Táo

Nghiên cứu cho thấy, táo là một trong những "khắc tinh" của bệnh hen suyễn. Người ăn táo thường xuyên trong 2 năm có nguy cơ mắc hen suyễn thấp hơn rất nhiều so với người ít hoặc không ăn táo. Chất Flavonoids có trong táo giúp khơi thông hệ hô hấp rất hiệu quả.

8 thực phẩm bổ phổi bạn nên cho cả gia đình ăn càng sớm càng tốt - Ảnh 2.

3. Cà rốt

Cà rốt có beta-carotene và chất chống oxy hóa và giúp làm giảm các vấn đề phát sinh trong hệ hô hấp. Nghiên cứu sơ bộ bệnh hen suyễn cho thấy beta-carotene khi vào cơ thể có thể được chuyển đổi thành vitamin A, có tác dụng chống lại hen suyễn và ngăn ngừa ung thư phổi.

Beta-cryptoxanthin cũng giúp phòng ngừa bệnh ung thư phổi, đặc biệt tốt hơn khi đồng thời ăn thêm bí ngô và đu đủ.

4. Dưa vàng/đỏ

Vitamin C trong dưa đỏ là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ chống lại các gốc tự do để bảo vệ phổi. Những người thường xuyên ăn dưa đỏ có thể khiến cho bệnh hen suyễn "ngủ yên" ở một thời gian nhất định. Ngoài ra có thể ăn thêm các loại trái cây giống cam quýt, súp lơ cũng rất hiệu quả.

8 thực phẩm bổ phổi bạn nên cho cả gia đình ăn càng sớm càng tốt - Ảnh 4.

5. Hạt lanh

Hạt lanh không chỉ có axit béo Omega-3 cao mà còn chứa nhiều magiê. Ăn đều đặn hạt lanh giúp điều trị hen suyễn thư giãn các cơ bắp xung quanh đường thở và giữ cho chúng luôn khỏe mạnh, sung sức.

8 thực phẩm bổ phổi bạn nên cho cả gia đình ăn càng sớm càng tốt - Ảnh 5.

6. Quả bơ

Quả bơ có chứa một chất chống oxy hóa quan trọng được gọi gluthaione, giúp bảo vệ các tế bào bị hư hại bởi các gốc tự do. Người bị các bệnh về phổi nên chú ý lợi ích của trái cây phổ biến này.

8 thực phẩm bổ phổi bạn nên cho cả gia đình ăn càng sớm càng tốt - Ảnh 6.

7. Thực phẩm chứa Folate

Thực phẩm có nồng độ acid folic hoặc vitamin B cao cũng có tác dụng bảo vệ phổi rất tốt, cụ thể như đậu đen, đậu lăng là gợi ý dành riêng cho người muốn dưỡng phổi.

8 thực phẩm bổ phổi bạn nên cho cả gia đình ăn càng sớm càng tốt - Ảnh 7.

8. Caffeine

Tác dụng của caffeine được đánh giá trên nhiều khía cạnh, có cả tác dụng tốt và tác động xấu, nhưng khi nói đến bệnh suyễn, cà phê lại mạng lại hiệu quả trong việc cải thiện và khơi thông đường hô hấp trong vòng nhiều giờ sau khi uống.

8 thực phẩm bổ phổi bạn nên cho cả gia đình ăn càng sớm càng tốt - Ảnh 8.


Theo Trí Thức Trẻ



phổi

thực phẩm tốt cho phổi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.