9 chữ "nhất" bao gồm những thứ tốt nhất trên đời bạn nên dành cho sức khoẻ

9 nguyên tắc dưỡng sinh mùa hè này sẽ giúp bạn vượt qua những ngày nắng nóng một cách khỏe mạnh và an toàn.

9 nguyên tắc dưỡng sinh mùa hè này sẽ giúp bạn vượt qua những ngày nắng nóng một cách khỏe mạnh và an toàn.

1. Loại gia vị tốt nhất: Giấm ăn

Trong những ngày hè nóng nực, đa số chúng ta thường có cảm giác chán ăn, khẩu vị sa sút. Để điều chỉnh khẩu vị, bạn chỉ cần dùng một loại gia vị có sẵn trong tủ bếp – giấm ăn.

Giấm có tác dụng tăng cảm giác thèm ăn, làm tăng tiết nước bọt và kích thích tiêu hóa. Bạn có thể dùng giấm trộn salad, ướp dưa chuột hoặc làm gia vị thêm vào các món ăn.

Đặc biệt, mùa hè là mùa cao điểm của các bệnh về đường tiêu hóa. Trong khi đó, giấm lại có khả năng ức chế vi khuẩn nhất định. Khi đi ăn ở bên ngoài, bạn nên ăn kèm chút giấm để phòng ngừa bệnh tật.

9 chữ nhất bao gồm những thứ tốt nhất trên đời bạn nên dành cho sức khoẻ - Ảnh 1.

Trung y cho rằng giấm có tính nóng, có thể trung hòa tính lạnh trong dưa chuột, cà chua và một số loại thực phẩm khác. (Ảnh: nguồn Internet).

2. Loại rau tốt nhất: Rau đắng

Vào mùa nóng, chức năng trao đổi chất ở con người hoạt động mạnh, dễ dẫn tới các bệnh "nhiệt độc" với các triệu chứng như sốt, háo nước, táo bón, bực bội…

Cách tốt nhất để phòng ngừa nhóm bệnh này là tăng cường ăn các loại rau đắng để cơ thể được thanh nhiệt, giải độc.

Những đại diện tiêu biểu cho nhóm rau đắng tốt cho cơ thể phải kể đến là mướp đắng, rau diếp ngồng…

Một số nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra rằng, những loại rau đắng kể trên có chứa lượng kiềm sinh vật, acid amin, bitter principle, vitamin và nhiều khoáng chất phong phú. Các chất này đều có tác dụng giải nhiệt, kích thích tiêu hóa, điều hòa tâm tình.

Theo quan niệm của Trung y, khi chế biến rau đắng, bạn nên cho thêm một chút ớt hoặc tỏi để trung hòa tính lạnh có trong loại thực phẩm này.

3. Món canh tốt nhất: Canh cà chua

Sở hữu hàm lượng vitamin C dồi dào, cà chua có tác dụng cải thiện tiêu hóa, chủ trị chán ăn, khô miệng.

Không chỉ vậy, trong lúc chế biến, tác động của nhiệt độ sẽ phá vỡ các tế bào cà chua, làm giải phóng lycopene – chất có tác dụng ngăn ngừa tế bào lão hóa và phòng chống ung thư.

Trong những ngày nóng nực, thưởng thức một bát canh cà chua trong bữa cơm sẽ giúp bạn và gia đình vừa giải khát giải nhiệt vừa đạt được hiệu quả tăng cường tiêu hóa, rất có lợi cho việc dưỡng sinh mùa hè.

9 chữ nhất bao gồm những thứ tốt nhất trên đời bạn nên dành cho sức khoẻ - Ảnh 2.

Canh cà chua được coi là lựa chọn hàng đầu cho những bữa ăn ngày hè. (Ảnh minh họa).

4. Loại thịt tốt nhất: Thịt vịt

Trung y cho rằng, thịt vịt là loại thịt thích hợp nhất cho những ngày khô nóng. Chưa dừng lại ở đó, loại thịt này còn đặc biệt thích hợp cho nhóm người mắc chứng "nhiệt độc", "thượng hỏa".

Khoa học hiện đại cũng chỉ ra rằng, thịt vịt giàu vitamin E cùng các nguyên tố vi lượng, lại nhiều protein và ít chất béo. Vì vậy, những món ăn như cháo vịt, thịt vịt hầm… đều có tác dụng tẩm bổ rất tốt.

5. Đồ uống tốt nhất: Trà nóng

Nhắc tới các loại đồ uống thanh nhiệt, giải khát ngày hè, nhiều người thường liên tưởng tới các thức uống lạnh. Kỳ thực, đồ uống lạnh chỉ giúp chúng ta làm dịu cơn khát tức thời, nhưng lại gây hại cho tỳ vị.

Cách tốt nhất để hạ nhiệt vào những ngày nắng chính là ngồi thưởng thức một tách trà nóng. Khoa học đã chứng minh rằng, uống trà không chỉ tốt cho cơ thể mà còn bảo vệ sức khỏe, thúc đẩy tuyến mồ hôi bài tiết, giúp cơ thể tản nhiệt.

9 chữ nhất bao gồm những thứ tốt nhất trên đời bạn nên dành cho sức khoẻ - Ảnh 3.

Ít ai biết rằng, một tách trà nóng lại là phương pháp hạ nhiệt ngày hè tốt hơn nhiều so với những đồ uống lạnh khác. (Ảnh: nguồn Internet).

6. Cách vận động tốt nhất: Bơi lội

So với việc vận động trên mặt đất, bơi lội giúp chúng ta tránh được tình trạng đổ mồ hôi dưới tiết trời nắng nóng.

Không chỉ có tác dụng tăng cường sức khỏe, duy trì vóc dáng cân đối, bơi lội còn có công năng tiêu nhiệt, làm mát. Vì vậy, môn thể thao này xứng đáng là sự lựa chọn hàng đầu trong mùa hè.

7. Màu sắc tốt nhất: Màu hồng

Chúng ta thường cho rằng, mặc quần áo màu nhạt sẽ tạo cảm giác mát mắt và đỡ bắt nóng trong mùa hè. Nhưng trên thực tế, trang phục có màu sắc rực rỡ mới là giải pháp tốt nhất để chống lại tia tử ngoại.

Kết quả của một nghiên cứu khoa học đã cho thấy, màu hồng là màu sắc tiếp xúc sóng ánh sáng nhiều nhất, dễ hấp thu nhiều tia tử ngoại nhất, từ đó có tác dụng bảo vệ làn da tránh thương tổn dưới ánh nắng chói chang.

Do đó, khi chọn mua quần áo ngày hè, bạn hãy yên tâm lựa chọn quần áo có màu rực rỡ, chất liệu mềm mại, kích thước rộng rãi.

9 chữ nhất bao gồm những thứ tốt nhất trên đời bạn nên dành cho sức khoẻ - Ảnh 4.

Trang phục màu hồng là một lựa chọn vừa tinh tế, vừa mát mắt, lại có khả năng bảo vệ da trong những ngày nắng nóng. (Ảnh: nguồn Internet).

8. Cách giảm nhiệt độ cơ thể tốt nhất: Dùng quạt

Dưới tiết trời nắng nóng kỷ lục, điều hòa đã trở thành công cụ làm mát được ưa chuộng hơn cả. Nhưng ít ai biết rằng, ở trong môi trường điều hòa quá lâu sẽ khiến chức năng tự điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể bị suy yếu, dẫn đến một số hậu quả dễ nhận thấy như đau bụng kinh ở phái nữ.

Hơn nữa, do phòng điều hòa thường là không gian kín, số ion âm trong không khí sẽ giảm bớt, dễ gây ra tình trạng đau đầu, chóng mặt…

Vì vậy, nếu thời tiết không quá nắng nóng, bạn nên hạn chế bật điều hòa, thay vào đó là sử dụng quạt làm mát để cơ thể có thời gian phục hồi chức năng điều chỉnh nhiệt độ.

9. Cách bảo vệ sức khỏe tốt nhất: Ngủ đúng giờ

Khoảng thời gian từ đêm về sáng là lúc thời tiết dễ chịu nhất trong những ngày hè. Do đó, vào mùa nắng nóng, nhiều người có xu hướng thức đêm, đặc biệt là giới trẻ.

Nhưng trên thực tế, thức đêm vô cùng có hại cho cơ thể con người, gây suy giảm công năng của nội tạng và ảnh hưởng tới hiệu suất làm việc của ngày hôm sau.

Mùa hè ngày dài, đêm ngắn, ngủ muộn một chút là điều có thể thông cảm. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo ngủ đủ giấc.

Nếu có thể sắp xếp thời gian, hãy dành khoảng 15 phút mỗi trưa để chợp mắt hoặc nhắm mắt dưỡng thần. Thói quen này sẽ giúp cơ thể có thời gian phục hồi và giảm cảm giác mệt mỏi.

Theo Trí Thức Trẻ



chăm sóc sức khỏe

cà chua

thịt vịt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.