Aerobic: Không phải cứ ra sân là tập

Từ đầu hè, phong trào tập Aerobic bắt đầu tăng. Tuy nhiên, không phải ai cũng tập được môn này, tập đúng quy cách cũng không phải dễ.

9 nơi 10 kiểu!

Lê Thu Hà (25 tuổi, ở Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội) vốn có thân hình hơi tròn, cao 1,55 m mà nặng 57 kg, hè này quyết tâm giảm cân mà vẫn khỏe. Đăng ký học một lớp Aerobic ở gần cơ quan (khu vực Cầu Giấy, Hà Nội), sau một tháng, hết thẻ thì… rút. Lý do: Bài tập nặng quá, không theo được.

(Ảnh minh họa)

Có mặt ở các nơi tập mới thấy: 9 nơi 10 kiểu. Có nơi người tập rất “nghề”, từ cách tập cũng như trang phục, có nơi lại chỉ như… tập vận động, khua khoắng chân tay cho khỏe.

Bà Vũ Thị Thu Hương, phó giám đốc Khu Liên hợp thể thao Quốc gia cho biết, người tập trước hết phải chọn phòng tập đủ điều kiện: Rộng 100 m2 trở lên, thoáng khí, đầy đủ ánh sáng, có phòng tắm nóng lạnh và các dụng cụ tập (bục, thảm, tạ tay, máy lắc eo, cân, máy ép ngực…). Nên tránh tập ở những nơi gần khu chợ, khu ô nhiễm môi trường.

Cần trang phục đúng

Bộ đồ tập đúng phải co giãn 4 chiều, ôm người, quần lọt khe và có giầy. Một bài tập chuẩn sẽ kéo dài 55 phút. Sau 55 phút phải nghỉ. Học viên nên tập từ đầu giờ, vì đầu giờ bao giờ cũng có bài khởi động chung. Nếu đến giữa giờ, tập luôn sẽ dễ bị co cơ, chuột rút khi gắng sức. Người tập nên trao đổi với huấn luyện viên về mong muốn của mình: Muốn tăng cân, giảm cân, muốn bớt gù hay bớt cong vẹo cột sống… Trên cơ sở đó, huấn luyện viên sẽ có điều chỉnh riêng đối với một số người để đạt hiệu quả cao nhất.

Một số người vừa tập vừa uống nước. Điều này không tốt, bởi trong quá trình tập, mồ hôi ra nhiều, hít thở nhiều, cổ họng khô và đây chỉ là hiện tượng “khát giả”. Nếu uống nước ngay sẽ tăng thể tích dạ dày, hơn nữa, máu đến các tổ chức nuôi cơ sẽ bị loãng. Khi kết thúc bài tập, kể cả khát, cũng chỉ nên uống nước từ từ.

Aerobic không dành cho trẻ em nên trẻ lứa tuổi tiểu học trở xuống - kể cả bị béo phì - cũng không nên học bởi trẻ lứa tuổi nhỏ, cơ xương chưa phát triển hết, chưa thích hợp với môn này. Hơn nữa, tư duy của trẻ nhỏ chưa thích hợp để ghi nhớ các động tác phức tạp trong 55 phút.

Theo Hoài Hương

TIN LIÊN QUAN Tập cho chắc khỏe đôi vai "Tập 2" không giống "tập 1" Không nên tập thể dục vào buổi tối Tập thể dục lúc nào tốt nhất?



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.