Ăn dưa, cà muối xổi có thể bị ung thư

Dưa, cà đem muối là quá trình lên men do vi khuẩn latic có trong tự nhiên phát triển mà thành. Trong một vài ngày đầu muối dưa, vi sinh vật sẽ chuyển hóa nitrat trong các nguyên liệu thành nitric làm hàm lượng nitric tăng cao, độ PH giảm dần (độ chua tăng dần lên)

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, không nên ăn dưa, cà muối chưa đủđộ chua hoặc khú và đặc biệt là muối xổi vì có hại cho sức khỏe. Tuy nhiên,nhiều người lại có thói quen chỉ ăn dưa, cà muối xổi.

Ăn dưa, cà muối xổi có thể bị ung thư
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Dưa, cà đemmuối là quá trình lên men do vi khuẩnlatic có trong tự nhiên phát triển màthành. Trong một vài ngày đầu muối dưa,vi sinh vật sẽ chuyển hóa nitrat trongcác nguyên liệu thành nitric làm hàmlượng nitric tăng cao, độ PH giảm dần(độ chua tăng dần lên). Dưa, cà ở giaiđoạn này có vị cay, hăng, hơi đắng và là“chất gây nghiện” cho nhiều người, thậmchí có người không thích ăn dưa, cà đãđủ độ chua.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinhdưỡng, đây là thói quen rất có hại chosức khỏe bởi ở giai đoạn này hàm lượngnitric đang tăng cao và nitric có thểgây tụt huyết áp. Ở liều 0,3g – 0,5gnitric có thể gây ngộ độc. Từ 3g trở lênnitric có thể dẫn đến chết người. Hơnnữa khi nitric vào dạ dày kết hợp vớicác thức ăn thịt, cá, cua, mắm…tạo thànhmột hợp chất nitrosamine có thể gây ungthư.

Dưa, cà muối chỉ thực sự an toàn khi đãđủ độ chua, vàng vì khi đó hàm lượngnitric gần như mất hẳn và nó sẽ tăng trởlại khi dưa có dấu hiệu khú. Do vậy,chúng ta không nên ăn dưa, cà muối xổihoặc đã bị khú. Tuyệt đối không ăn dưa,cà có hiện tượng nhớt, thâm đen, vángmốc; không nên ăn quá nhiều và thườngxuyên, không ăn khi bụng đói…vì có hạicho sức khỏe.
 


Theo Lao Động



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.